Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không hy vọng thấy người sống sau vụ đất lở ở Afghanistan

Hơn 2.500 người mất tích sau vụ đất lở ở khu vực biên giới phía đông bắc Afghanistan nhưng giới chức và lực lượng cứu hộ không hy vọng tìm thấy người còn sống.

Lở đất kép chôn vùi hơn 2.500 người và 350 ngôi nhà sát một chân núi thuộc làng Hobo Barik, huyện Agro, tỉnh Badakshan, phía đông bắc Afghanistan hôm 2/5.

"Chính quyền không thể tiếp tục tìm và cứu hộ, bởi những ngôi nhà nằm vài mét bên dưới lớp bùn. Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân và biến nơi đây thành mồ tập thể", Reuters dẫn lời ông Gul Mohammad Bedaar, Phó thống đốc tỉnh Badakhshan.

Một phụ nữ ngồi giữa hiện trường vụ lở đất ở Afghanistan. Ảnh: Washington Post

Những người sống sót đứng trên nóc những ngôi còn sót lại nhìn về nơi họ từng sống. Mưa lớn kéo dài khiến khối lượng bùn đất khổng lồ sạt xuống từ sườn núi, chôn vùi phần lớn ngôi làng. Hai ngày sau vụ lở đất kinh hoàng, bùn nhanh chóng cứng lại như xi măng khiến nỗ lực cứu hộ trở nên vô cùng khó khăn.

Khosh Mohammad, 40 tuổi, là một trong những người may mắn sống sót.

“Đất chôn vùi tất cả mọi người, lấp toàn bộ tài sản của chúng tôi”, Khosh kể.

Amanullah, một nông dân, nhớ lại: “Chúng tôi đang đào bới tìm những người mất tích thì trận lở đất thứ hai ập đến, chôn vùi thêm hàng trăm người”.

Làng Hobo Barik nằm cách biên giới Afghanistan – Tajikistan khoảng 80 km. Thảm họa khiến khu vực trở nên tĩnh lặng tới mức đáng kinh ngạc trong ngày chủ nhật. Không khí bốc mùi khó chịu, giống sự kết hợp của bụi và phân lừa.

Nỗ lực cứu hộ ở ngôi làng gặp nạn. Ảnh: Bưu điện Washington

Trong khi nỗ lực tìm kiếm người mất tích mang lại hiệu quả không đáng kể, lực lượng cứu hộ tập trung nguồn cứu trợ nhân đạo cho những người sống sót. Hiện tại, một vài xe của Liên Hiệp Quốc đã tới làng nhưng các già làng sẽ đánh giá những đối tượng cần cứu trợ nhất để ưu tiên.

Sayed Mawzoon, một nhân viên cứu hộ, cho biết: “Từ hôm qua tới giờ, những người này chỉ ăn bánh mỳ”. Những người sống sót đang phải ở trong những túp lều tạm nằm trên sườn dốc một ngọn núi gần đó. Do ngôi làng hứng chịu thiên tai nằm ở khu vực xa xôi hẻo lánh nên nỗ lực cứu trợ không tiến triển thuận lợi.

Liên minh quân sự do Mỹ chỉ huy đang chuyển 13 tấn chăn, thảm và lều trại tới làng Hobo Barik. Sáng ngày 4/5, hai chiếc máy bay vận tải C-130s của không quân Mỹ đã chuyển nhu yếu phẩm từ Kabul đến Faizabad, thủ phủ của tỉnh Badakshan. Binh sĩ Afghanistan sẽ dùng xe tải để đưa chúng tới các nạn nhân.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm