Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 2.100 người chết vì lở đất tại Afghanistan

Vụ lở đất sau những trận mưa lớn ở phía đông bắc Afghanistan hôm qua khiến khoảng 2.100 người thiệt mạng. Giới chức không còn hy vọng tìm thấy người sống sót.

 

Hơn 300 gia đình mất người thân khi đất lở tại àng Hobo Barik, huyện Agro, tỉnh Badakshan ở phía đông bắc của Afghanistan vào khoảng 11h ngày 2/5. Ảnh: AP

Thảm họa xảy ra do những cơn mưa lớn khiến một ngọn đồi sụp xuống làng Hobo Barik, huyện Agro, tỉnh Badakshan ở phía đông bắc của Afghanistan vào khoảng 11h ngày 2/5, AP đưa tin. Khoảng 1.000 hộ gia đình sống trong làng.

"Hơn 2.100 người thuộc hơn 300 gia đình đã chết. Do lượng đất sạt lở quá lớn, chúng tôi e rằng không ai trong số người mất tích có thể sống sót", Naweed Forotan, người phát ngôn của thống đốc, nói với Reuters.

Faziluddin Hayar, cảnh sát trưởng tỉnh Badakshan, cho biết, đất chôn vùi khoảng 300 ngôi nhà trong làng. Các đội cứu hộ nỗ lực cứu người nhưng họ không có đủ dụng cụ cần thiết.Vài chục cảnh sát cùng người dân đào bới bằng những dụng cụ thô sơ để tìm những người mất tích.

Cảnh tượng đất lở tại làng Hobo Barik, huyện Agro, tỉnh Badakshan ở phía đông bắc của Afghanistan hôm 2/5. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi không có đủ xẻng và chúng tôi cần thêm máy móc”, ông Shah Waliullah Adeeb, thống đốc tỉnh, phát biểu.

Vị thống đốc cũng xác nhận chính quyền đã sơ tán một ngôi làng gần khu vực đó do lo ngại vụ sạt lở đất tiếp theo có thể xảy ra.

Đại tá Abdul Qadeer Sayad, Phó cảnh sát trưởng của tỉnh, cho hay hơn 100 người đang điều trị những vết thương do thảm họa gây ra.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan cho hay 4.000 người phải sơ tán khỏi làng do đất phá hoại nhà của họ và do chính quyền yêu cầu họ sơ tán.

"Giờ đây họ rất cần nước, thuốc men, thực phẩm, tư vấn tâm lý, lều tạm", Ari Gaitanis, người phát ngôn của phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan, nói.

Quân đội phái các đội cứu hộ tới làng Hobo Barik, song họ không thể tới đó nhanh do đường xá trở nên hẹp, xấu bởi những trận mưa triền miên trong những ngày trước.

"Chúng tôi cố gắng đưa một máy đào tới, nhưng việc đào bới dường như không phát huy tác dụng", đại tá Abdul Qadeer Sayad thuộc lực lượng cảnh sát tỉnh nhận định.

Tỉnh Badakshan nằm trong dãy núi Hundu Kush và Pamir, giáp biên giới Trung Quốc và là một trong những vùng xa xôi nhất của đất nước Afghanistan. 

Sạt lở thường xuyên xảy ra ở vùng núi hiểm trở ở miền bắc Afghanistan. Một trong những vụ sạt lở nghiêm trọng nhất ở đây đã diễn ra vào tháng 2/2010 khiến hơn 170 nạn nhân thiệt mạng.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm