Năm 1983, ông Nguyễn Chí Thanh rời quê Hà Tĩnh vào Đắk Lắk theo diện kinh tế mới, cơ duyên ấy đã đưa gia đình 5 người đến với cây cà phê và gắn bó 37 năm. Hơn 3 thập kỷ ở vùng đất Tây Nguyên, tâm huyết dành cho nương rẫy của người đàn ông tuổi ngoài ngũ tuần vẫn vẹn nguyên, chỉ khác là kiến thức, hiểu biết về phương pháp chăm sóc hiện đại hơn nhiều.
Một thập kỷ đồng hành cùng nông dân
Bước ngoặt tạo ra thay đổi này vào năm 2014, khi ông Thanh được cán bộ giới thiệu và vận động tham gia chương trình Nescafé Plan do Tập đoàn Nestlé phối hợp Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) triển khai. Ông cùng hơn 100 nông hộ bấy giờ lần đầu nghe đến việc bón phân đúng mùa, đảm bảo định lượng, tưới nước tiết kiệm và trồng xen canh, không như cách làm theo quán tính trước đó.
Sau những buổi tập huấn đầu tiên, ông Thanh áp dụng kỹ thuật chăm sóc cà phê mới. Người đàn ông không ngờ năng suất tăng khoảng 15%, trong khi chi phí phân bón, nước tưới giảm 20-25%. Từ đó đến nay, ông đều đặn thu khoảng 4 tấn/ha cà phê, cho thu nhập ước tính 240 triệu đồng mỗi năm. Giải pháp trồng xen canh hồ tiêu giúp tăng thu nhập và hạn chế rủi ro trong trường hợp cà phê bệnh hay thất thu.
Ông Nguyễn Chí Thanh tham gia chương trình Nescafé Plan. |
Ông Thanh chỉ là một trong rất nhiều nông hộ tham gia chương trình. Họ có cơ hội tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến, giao lưu, học hỏi lẫn nhau để tìm ra ưu và khuyết điểm trong cách chăm sóc của mình.
10 năm đồng hành cùng nông dân qua Nescafé Plan, ông Phạm Phú Ngọc - Trưởng đại diện công ty Nestlé Việt Nam tại Tây Nguyên - không khỏi tự hào khi hỗ trợ họ cải thiện năng suất, góp phần khẳng định chất lượng cà phê trên thị trường quốc tế. Miệt mài suốt một thập kỷ, chương trình đã cập bến các tỉnh khu vực Tây Nguyên - những nơi có diện tích trồng cà phê lớn của cả nước, gồm Đăk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng.
Chương trình Nescafé Plan đạt nhiều thành quả sau 10 năm triển khai. |
Sau hành trình ấy, chương trình hiện thực hóa mục tiêu phân phối trên 46 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao đến nông dân; tái canh 46.000 ha diện tích cà phê già cỗi tại Tây Nguyên thông qua hoạt động phân phát cây giống; tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 260.000 lượt nông dân với sự tham gia của các kỹ sư nông nghiệp.
Nhân kỷ niệm 10 năm Nescafé Plan, ông Ngọc khẳng định chương trình không dừng lại ở một thập kỷ, mà vẫn tiếp tục chừng nào Nestlé còn ở Việt Nam. Để đi đường dài, ngoài các buổi tập huấn, nhóm chuyên gia nông nghiệp thường xuyên thăm vườn của những hộ tham gia, tiếp nhận ý kiến và mong muốn nhằm cải tiến, đưa ra giải pháp phù hợp. Hơn nữa, nhóm tập trung xây dựng năng lực cho 274 trưởng nhóm nông dân, tạo cánh tay nối dài, lan tỏa kiến thức đến nông hộ khác.
Xây dựng không gian kể chuyện vòng đời hạt cà phê Tây Nguyên
Ông Binu Jacob - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam - chia sẻ, cà phê là thức uống phổ biến nhất thế giới. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới, góp phần tạo nên hương vị được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết ly cà phê đang uống được làm ra thế nào.
Khánh thành vườn trải nghiệm cà phê Nescafé WASI. |
Từ trăn trở đó, Nestlé Việt Nam một lần nữa kết hợp cùng WASI xây dựng vườn trải nghiệm cà phê Nescafé WASI. Khu vườn như cuốn sách, mở ra câu chuyện truyền cảm hứng về những khó khăn nhưng đầy tự hào của nông dân, quảng bá cà phê Việt đến người dùng trong và ngoài nước.
Vườn nằm trên khuôn viên hơn 100 ha, bao quanh bởi vườn cà phê xanh mướt. Đến đây, người tham quan có cơ hội tìm hiểu tường tận quy trình tạo nên hạt cà phê, từ lúc nuôi cấy mô hoặc gieo mầm để tạo nên cây giống, đến khi trồng, thu hoạch, chế biến và bảo quản. Mỗi loại cà phê lại cho màu sắc và mùi vị đặc trưng, phải trải qua công đoạn kiểm tra, chọn lọc nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng đạt chuẩn. Tất cả tái hiện một cách chân thực, khắc họa rõ nét vòng đời hạt cà phê đến thức uống thơm ngon trên tay người tiêu dùng.
Khách tham quan có thể thưởng thức cà phê ngay trong khu trải nghiệm. |
Bên cạnh đó, khu trải nghiệm tích hợp không gian thưởng thức cà phê pha chế từ nguyên liệu của chính những hộ dân tham gia chương trình Nestlé Plan tại Đắk Lắk. Ông Trần Vinh, đại diện Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, nhận định vườn trải nghiệm là minh chứng cho sự quan tâm của Nestlé đến vấn đề quảng bá sản phẩm cà phê Việt cho du khách trong nước và trên thế giới đến tham quan, học tập, trải nghiệm và thưởng thức.
Vị đại diện cũng cam kết sẽ khai thác tốt nhà trải nghiệm này, góp phần xây dựng nơi đây thành mô hình du lịch canh nông thời gian tới.
Vườn trải nghiệm tái hiện quy trình ra đời hạt cà phê chất lượng cao. |
Vườn trải nghiệm cà phê Nescafé WASI ra mắt đúng cột mốc 25 năm Nestlé vào Việt Nam, 10 năm triển khai chương trình Nestlé Plan, càng khẳng định mục tiêu nâng tầm chất lượng, củng cố vị thế cà phê Robusta Việt trên trường quốc tế của tập đoàn đến từ Thụy Sỹ.
Nescafé WASI đang chào đón đối tác chiến lược tour du lịch, dự kiến bắt đầu đón khách tham quan và người tiêu dùng trải nghiệm vào cuối tháng 12.
Bình luận