Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không dùng giấy phép lái xe, thẻ đảng viên làm thủ tục đi máy bay

Quy định mới của ngành hàng không đã loại bằng lái xe, thẻ đảng viên, thẻ nhà báo ra khỏi danh mục các giấy tờ làm thủ tục đi máy bay. Quy định có hiệu lực từ 5/1/2018.

Bộ GTVT vừa ban hành thông tư 45 sửa đổi, bổ sung thông tư 01/2016 về chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Theo quy định mới, hành khách từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi máy bay trên các tuyến nội địa không được sử dụng các giấy tờ như thẻ đảng viên, bằng lái ôtô, xe máy, thẻ nhà báo…

Để làm thủ tục lên máy bay, hành khách là người mang quốc tịch Việt Nam phải xuất trình một trong các loại giấy tờ như hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, thẻ đại biểu Quốc hội, thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia…

Các giấy tờ phải có đầy đủ các thông tin cơ bản: Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay do công an phường, xã nơi thường trú, tạm trú xác nhận.

Quy dinh moi hang khong anh 1
Từ 5/1/2018, thẻ nhà báo, thẻ đảng viên, bằng lái xe... sẽ không được chấp nhận khi làm thủ tục đi máy bay. Ảnh: Tiến Tuấn.

Giấy tờ phải dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị rong 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Đối với hành khách nước ngoài, khi làm thủ tục lên máy bay phải xuất trình các giấy tờ như hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy thông hành, thẻ thường trú, tạm trú do Việt Nam cấp.

Trong trường hợp hành khách mất hộ chiếu phải có công hàm của cơ quan ngoại giao, lãnh sự quán, cơ quan công an địa phương nơi mất xác nhận. Tất cả giấy tờ này chỉ có giá trị sử dụng trong 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Về quy trình xử lý hành khách gây rối, quy định mới nêu rõ, trong trường hợp tàu bay đang bay, người chỉ huy tàu bay phải áp dụng biện pháp xử lý thích hợp theo thẩm quyền. Chỉ huy có quyền quyết định cho tàu bay hạ cánh nếu xét thấy cần thiết vì lý do bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến bay.

Chỉ huy tàu bay thông báo vụ việc cho hãng hàng không hoặc nhà chức trách hàng không nơi hạ cánh.

Tùy theo tính chất, mức độ vụ việc, người chỉ huy tàu bay tổ chức lập biên bản vi phạm hành chính hoặc tường trình, báo cáo vụ việc hoặc lập biên bản theo quy định của nước sở tại, bàn giao vụ việc cho nhà chức trách hàng không nơi hạ cánh.

Làm rõ việc lộ thông tin hành khách đi máy bay

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không làm rõ việc hành khách đi máy bay phản ánh thông tin cá nhân bị lộ.



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm