Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm rõ việc lộ thông tin hành khách đi máy bay

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không làm rõ việc hành khách đi máy bay phản ánh thông tin cá nhân bị lộ.

Thời gian gần đây, nhiều hành khách bức xúc về việc thông tin cá nhân bị lộ. Không ít hành khách vừa xuống máy bay, mở điện thoại đã bị các hãng taxi gọi điện chèo kéo mời đi xe, gây phiền hà.

Theo đó, nội dung tin nhắn, cuộc gọi các hành khách nhận được chủ yếu mời đi xe taxi từ sân bay về trung tâm thành phố.

Chiều 3/10, trao đổi vố Zing.vn, ông Nguyễn Huy Dương, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cho biết đã nhận được không ít phản ánh của hành khách về việc lộ thông tin cá nhân.

Ông Dương cho rằng việc hành khách tỏ ra bức xúc là điều dễ hiểu. Bởi họ mệt mỏi vì vừa di chuyển một chặng đường dài, không có nhu cầu nhưng vẫn bị các tài xế taxi làm phiền.

Các hành khách nghi ngờ việc lộ thông tin cá nhân có thể do lực lượng an ninh sân bay hoặc đại lý bán vé. Họ “bán” thông tin của hành khách cho các hãng taxi.

Hanh khach bi bo thong tin di may bay anh 1
Nhiều hành khách bức xúc vì thông tin cá nhân bị bộ. Ảnh: Lê Hiếu.

Về vấn đề này, ông Dương khẳng định không có việc an ninh sân bay ‘bán’ thông tin khách hàng ra ngoài. Lực lượng an ninh sân bay chủ yếu thực hiện việc kiểm tra vé, thông tin hành khách theo đúng nhiệm vụ.

“Cảng hàng không chỉ là nơi chung chuyển, làm thủ tục lên xuống máy bay, tiếp nhận hành khách sau mỗi chuyến bay. Thông tin về hành khách, hành trình bay của hành khách do hãng hàng không chịu trách nhiệm bảo mật. Việc thông tin hành khách bị lộ chúng tôi cũng không biết lỗ hổng từ đâu”, ông Dương nói.

Trong khi đó, các hãng hàng không cũng khẳng định không tiết lộ thông tin hành khách ra ngoài. Thậm chí hãng hàng không Vietnam Airline (VNA) từng gửi văn bản sang đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Trong văn bản gửi công an, VNA cung cấp thông tin phản ánh của hành khách mà hãng tiếp nhận được, thông tin về hành trình bay, các số điện thoại mời đi xe, tin nhắn của các hãng taxi… Tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm được “lỗ hổng” thông tin hành khách bị lộ từ đâu.

Chiều 3/10, trả lời Zing.vn, đại diện hãng bay VietJet khẳng định việc thông tin hành khách luôn được các hãng bảo mật tuyệt đối. Theo vị này, việc hành khách phản ánh bị lộ thông tin cá nhân là việc không mới, nhiều năm trước từng xảy ra.

Bộ phận kiểm soát an ninh nội bộ của hãng này có khá nhiều cuộc thanh, kiểm tra nhưng không phát hiện ra bất kỳ hành động sao chép dữ liệu trên hệ thống.

“Chỉ cần một lệnh copy-paste trên hệ thống chúng tôi đều nắm được. Nhiều năm qua chúng tôi chưa phát hiện việc nhân viên copy thông tin hành khách để tuồn ra ngoài”, đại diện hãng bay khẳng định.

Đại diện VietJet cho rằng trong quy trình hàng không, ngoài hãng bay có một số bộ phận khác có thể truy cập hệ thống thông tin khách hàng gồm đại lý bán vé, dịch vụ mặt đất tại sân bay, an ninh sân bay…

Chiều cùng ngày, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không làm rõ thông tin cá nhân của các hành khách bị lộ. Bộ yêu cầu Cục Hàng không phải tìm ra nguyên nhân và có biện pháp xử lý triệt để vấn đề này.

Nữ nhân viên vệ sinh bị tông chết trong sân bay Nội Bài

Xe đầu kéo kéo theo 3 rơ moóc chở hàng đang di chuyển trong sân bay Nội Bài (Hà Nội) thì va chạm với nữ công nhân vệ sinh.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm