Đến tối muộn 4/5, thông tin điều chỉnh giá xăng dầu chưa được công bố. Trước đó, khi giá thế giới tăng, thị trường lo ngại giá trong nước cũng sẽ bị đẩy lên. Mặt khác, từ 1/5, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít (tương đương 300%) cũng được cho là nhân tố đẩy giá trong nước lên cao.
Trong chiều 4/5, thông tin đáng chú ý được công bố là điều chỉnh mức thuế nhập khẩu đối với một số nhiên liệu. Mức thuế áp dụng đối với mặt hàng nhiên liệu diesel ôtô là 12%. Thuế nhập khẩu với xăng dầu giữ nguyên ở 20%.
Từ 1/5, Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng 300% từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít. Ảnh minh họa: Anh Tuấn. |
Theo Bộ Tài chính, trong năm 2015 giá nhập khẩu xăng dầu đã từ 35% xuống 20%. Sự điều chỉnh này sẽ giúp cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu trong nước không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp đều kêu lỗ gần 3.000 đồng mỗi lít. Tính thêm mức trích quỹ bình ổn là 991 đồng, mỗi lít xăng, doanh nghiệp vẫn lỗ hơn 2.000 đồng.
Kể từ đầu năm 2015, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã liên tục được điều chỉnh. Trong đó, đáng chú ý là 2 lần giảm với tổng cộng 2.210 đồng/lít tháng 1/2015. Tại thời điểm đó, giá xăng đã có mức giảm kỷ lục 40% so với cao điểm 7/7/2014, xuống 15.670 đồng/lít. Ngày 11/3, giá bán lẻ xăng dầu đã tăng 1.600 đồng lên mức 17.280 đồng/lít cho xăng RON 92 và 17.880 đồng/lít đối với RON 95.
Theo chu kỳ 15 ngày, giá bán lẻ xăng dầu đáng lẽ đã có sự điều chỉnh từ cuối tháng 4. Tuy nhiên, do đó là thời điểm nghỉ lễ nên Bộ Công thương quyết định thay đổi ngày điều chỉnh sang 4/5.