Thông tin trên được ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết khi trao đổi với báo chí.
Ông cho biết vị trí hai trạm thu phí Bến Thủy hiện tại cách trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) 83,5 km và cách trạm thu phí cầu Rác (Hà Tĩnh) 72 km. Đây là khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường.
Nếu di dời theo yêu cầu của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì sẽ phá vỡ quy định khoảng cách giữa các trạm.
Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1. Ảnh: P.H. |
Ngoài ra còn gây ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, nhà đầu tư sẽ phải chịu nhiều rủi ro. Ông Huỳnh giải thích, khi kiến nghị, địa phương cần xem xét việc di dời trạm thu phí sẽ gây ra nhiều kinh phí phát sinh, tác động đến người dân, doanh nghiệp và khả năng hoàn vốn dự án.
Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 và cơ quan chức năng kiến nghị di chuyển hai trạm thu phí Bến Thủy về vị trí phù hợp. Đồng thời, đề nghị khẩn trương giảm mức phí đối với các phương tiện đi lại.
Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, lập luận đặt hai trạm thu phí làm ảnh hưởng đến việc liên kết vùng theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, khách du lịch từ Nghệ An sang huyện Nghi Xuân - quê hương Đại thi hào Nguyễn Du.
Trước đó, sau khi hoàn thành dự án tuyến tránh TP Vinh (tổng mức đầu tư 378 tỉ đồng) và dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn nam Bến Thủy - tránh TP Vinh (tổng mức đầu tư 2.434 tỉ đồng) theo hình thức BOT, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh thống nhất với Bộ Tài chính về mức thu phí sử dụng đường bộ hai trạm thu phí cầu Bến Thủy để hoàn vốn cho hai dự án này.