Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không để người dân mù mờ về chi phí khám chữa bệnh'

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói cuối tuần này Bộ Y tế sẽ khai trương Cổng công khai Y tế. Khi đó, giá dịch vụ công, dịch vụ ngành y tế và thuốc men đều được công khai.

Sáng 17/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ Y tế về công tác cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử.

Nội dung buổi làm việc xoay quanh những kết quả ngành y tế đạt được trong năm qua và giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với thời gian còn lại của năm 2020.

Đi đầu trong cải cách hành chính

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá ngành y tế đã nỗ lực hoàn thành dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 đối với 100% thủ tục hành chính. Việc này sẽ hướng tới cắt giảm toàn bộ những thủ tục rườm rà, gây khó khăn cho người dân, giúp kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng với sự quyết liệt chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, ngành y tế đã có sự chuyển biến nhanh, tích cực trong nội bộ.

"Tôi nhớ khi sang kiểm tra, cán bộ chủ yếu dùng văn bản ký giấy, nộp bằng tay. Trong thời gian rất ngắn, chúng ta đã có sự chuyển đổi như vậy. Tôi xin chúc mừng Bộ trưởng và chúc mừng Bộ Y tế", ông Mai Tiến Dũng nói.

hop tac ngoai giao y te,  Bo truong Nguyen Thanh Long anh 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Việt Linh.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng đề nghị người đứng đầu Bộ Y tế quán triệt đầy đủ, toàn diện 10 nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khi trao quyết định bổ nhiệm. Trong đó, có vấn đề giải ngân vốn đầu tư công còn thấp; minh bạch, công khai các thủ tục trên cổng dịch vụ công và tự chủ ở bệnh viện Chợ Rẫy và Việt Đức.

Ông Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo ban hành danh mục tiêu chuẩn định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở xây dựng giá dịch vụ y tế tại các đơn vị công lập.

Ngoài ra, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét, làm rõ việc kết dư bảo hiểm xã hội lớn.

Công khai giá thuốc men, dịch vụ y tế

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đến nay, bộ tự hào là một trong số ít bộ xử lý công việc hàng ngày không dùng giấy tờ. Văn bản chỉ đạo, công văn đi - đến, tờ trình, đều được đưa vào hệ thống điều hành điện tử.

"Chúng tôi đã đưa hơn 500 dịch vụ công mức độ 4 lên cổng dịch vụ công. Bộ Y tế và Bộ Thông tin Truyền thông là hai bộ sử dụng 100% dịch vụ công mức độ 4, kết nối dần với cổng quốc gia", ông Long cho hay.

hop tac ngoai giao y te,  Bo truong Nguyen Thanh Long anh 2

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VGP.

Một điểm đáng chú ý được ông Long nhắc đến là dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa được ứng dụng rất thành công trong giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua.

"Với 1.500 điểm cầu trên cả nước đã được kết nối, nhiều nước cũng xin kết nối với Việt Nam để cùng sử dụng khám, chữa bệnh từ xa của chúng ta", ông Long nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định nhờ có những thành công vượt bậc trong giai đoạn chống dịch vừa qua, việc mở rộng quan hệ ngoại giao trong lĩnh vực y tế trong năm nay hết sức hứa hẹn.

Cuối tháng 11, Bộ Y tế sẽ khai trương Cổng công khai Y tế. Đây là nơi chứa đầy đủ giá cả, các thông tin về dịch vụ y tế; 60.000 loại dược phẩm, 28.000 loại thực phẩm chức năng, toàn bộ trang thiết bị y tế lưu hành tại Việt Nam.

"Những dịch vụ công, dịch vụ ngành y tế cung ứng đều được công khai. Như Thủ tướng chỉ đạo, không để cho người dân mù mờ về chi phí khám chữa bệnh", ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Y tế mong muốn lãnh đạo Chính phủ ưu tiên kinh phí cho chuyển đổi số y tế, có chính sách giảm phí thanh toán dịch vụ y tế qua ngân hàng, các tổ chức thanh toán trung gian.

Bộ Y tế cũng đề nghị Văn phòng Chính phủ hướng dẫn, phân định rõ trách nhiệm của bộ, ngành trong xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe lái xe, đề nghị Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn về nguồn kinh phí cho hoạt động này để Bộ Y tế triển khai kịp tiến độ.

Phó thủ tướng: Muốn mua sớm vaccine phòng dịch Covid-19 cũng không dễ

“Việc mua vaccine sớm không hề dễ vì hiện nay nhu cầu đang cao hơn năng lực sản xuất. Chính phủ các nước muốn mua phải đặt cọc, trả tiền trước”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm