Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không để khách phải khuân hành lý lên tầng 4, tầng 5'

Trao đổi với Zing, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam giữ quan điểm thực hiện việc phân làn. Đơn vị này hứa tăng lực lượng, phương tiện để hướng dẫn khách ra vào.

Dành nhiều thời gian để trao đổi với Zing, song một lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam từ chối để danh tính. "Tôi là nhà chức trách sân bay, trách nhiệm của tôi là cung cấp thông tin. Tôi không có thẩm quyền để phát ngôn. Phát ngôn để đăng báo là Cục Hàng không", ông nói.

Vị này khẳng định sau gần 10 ngày áp dụng quy định phân làn, tình trạng ùn ứ, kẹt xe ở sân bay đã giảm hẳn.

Cảng vụ cũng đã chỉ đạo Công ty cổ phần đầu tư TCP (đơn vị quản lý bãi xe sân bay Tân Sơn Nhất) bổ sung 2 thang máy để giảm tình trạng hành khách phải chờ đợi hoặc đi thang bộ.

- Phương án phân làn đã được triển khai 10 ngày, ông nhìn nhận thế nào về tác động của nó đối với hành khách và sân bay?

- Trước đây không có quy định rõ bảng biểu và loại xe, các xe dù và xe công nghệ vào đợi khách cứ nhích dần từng chút một, không tuân thủ thời gian dừng đỗ, thả khách xong cũng không chịu đi ngay. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam chỉ đạo Công ty cổ phần đầu tư TCP (đơn vị quản lý bãi xe sân bay Tân Sơn Nhất) bổ sung 2 thang máy để giảm tình trạng hành khách phải chờ đợi hoặc đi thang bộ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sau khi phân lại làn xe, làn A chỉ dành thả khách xuống, không đón khách lên; làn B, C chỉ cho các loại xe cá nhân, xe doanh nghiệp đón khách; làn D dành cho xe kinh doanh vận tải. Tình trạng ùn ứ đã giảm rất nhiều.

- Sân bay Tân Sơn Nhất không cho xe công nghệ như Grab, be được đón khách tại sảnh nhà ga quốc nội. Ông đánh giá như thế nào về sự phù hợp với các quy định pháp luật của quyết định phân làn?

- Không phải là phía sân bay không cho, mà là chưa bố trí vị trí để các đơn vị đó đón khách cho phù hợp.

Bây giờ xe công nghệ muốn vào kinh doanh ở cảng thì cứ đăng ký nhượng quyền khai thác với cảng là vào bình thường thôi.

- Phía sân bay dẫn Thông tư 17/2016 của Bộ GTVT để giải thích cho quan điểm "xe vào cảng khai thác thì phải nộp phí nhượng quyền". Thực tế Thông tư 17 chỉ đề cập đến loại hình taxi, không nhắc đến xe công nghệ. Trong khi đó, hành khách lựa chọn đi xe công nghệ với chi phí cạnh tranh. Vậy việc phân làn hiện tại có đảm bảo quyền lợi của hành khách, người dân?

- Vấn đề này thì hai bên cảng và hãng xe sẽ bàn để thống nhất với nhau. Thực ra ngay như taxi người ta cũng kinh doanh, các hãng vận chuyển khác cũng đang kinh doanh đấy. Họ cũng phải chấp nhận theo thị trường.

Loại hình xe công nghệ thì đến nay thế giới còn đang cãi nhau chứ không riêng gì mình. Loại xe này mới hình thành gần đây. Thông tư cũng chỉ ghi chung là kinh doanh vận tải tại sân bay. Ghi chung vậy thôi, mai mốt lại hình thành thêm hãng xe khác nữa, làm sao mình ghi đủ hết. Vấn đề này phải để các nhà hoạch định chính sách về vận tải nghiên cứu thêm.

- Hình ảnh khách vác valy leo thang bộ, hoặc ra ngoài đường đội nắng bắt xe rất phản cảm. Phương án của sân bay là gì?

- Quan điểm của chúng tôi là tình trạng hành khách chờ để lên nhà xe nhiều thì phải lắp thêm thang máy.

Cảng vụ Hàng không miền Nam đã yêu cầu TCP ngoài bố trí thêm thang máy, cần tăng cường lực lượng hướng dẫn hành khách ra vào, bố trí thêm biển báo. Vấn đề hiện tại là cố gắng làm sao để giải quyết tốt phần xe công nghệ để không để xảy ra tình trạng hành khách phải khuân hành lý lên tầng 4, tầng 5 như những ngày vừa qua.

dung de hanh khach khuan hanh ly len tang cao anh 1

Hành khách đội nắng ra khỏi nhà ga để bắt xe công nghệ. Ảnh: Quỳnh Danh.

- Nhiều hành khách phản ánh tình trạng taxi truyền thống tắt đồng hồ, hét giá, chê cuốc ngắn không chạy… Là lãnh đạo cảng vụ, ông có ý kiến gì?

- Phải kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm và cắt hợp đồng khai thác với những hãng taxi nào không tuân thủ.

Chúng tôi cũng lưu ý hành khách khi gặp trường hợp tài xế taxi "hét" giá, chê chặng ngắn không chạy... thì có thể phản ánh trực tiếp tới hãng taxi, cảng hàng không và cả cảng vụ.

- Ngày 14/11, sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng quy định phân làn mới. Trong đó, làn A chỉ dành cho phương tiện trả khách đi máy bay. Hai làn B và C dành cho các phương tiện đón khách trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải. Làn D nằm trong nhà xe TCP chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.

- Hành khách và tài xế bức xúc trước quy định này. Nhiều người phải mang vác hành lý nặng leo lên tầng 4, tầng 5 để đón xe công nghệ.

- Ngày 17/11, Cục Hàng không chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam rà soát, kiểm tra lại hoạt động phân làn, đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

- Ngày 18/11, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm xây cầu bộ hành hoặc hầm chui trong sân bay. Đồng thời, yêu cầu Cảng ưu tiên bổ sung thang máy để khách dễ di chuyển lên các tầng 1, 2, 3 đón xe.

- Ngày 23/11, trao đổi với Zing, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết Bộ đã chỉ đạo Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Sở GTVT TP.HCM kiểm tra, giải quyết bức bối của hành khách sau khi áp dụng phương án phân làn mới tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cảnh đối lập giữa các làn đón xe ở sân bay Tân Sơn Nhất Việc phân làn ôtô tại sân bay Tân Sơn Nhất giúp giao thông trước nhà ga quốc nội thông thoáng. Tuy nhiên, làn D (dành cho taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách) luôn đông đúc.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Giải quyết bức bối của hành khách tại Tân Sơn Nhất

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo kiểm tra việc phân làn ôtô tại Tân Sơn Nhất, giải quyết bức bối của hành khách nhưng không được để xe công nghệ gây lộn xộn, ùn ứ giao thông.

Nhượng quyền có giúp giảm ùn tắc ở Tân Sơn Nhất?

Một hãng xe tiết lộ số slot dừng đỗ cho xe đưa đón tại sảnh nhà ga quốc nội đang cạn kiệt. Sân bay đã phải tính đến phương án cho đón khách quốc nội tại nhà ga quốc tế T2.

Ngọc Tân - Hoài Thanh - Thư Trần

Bình luận

Bạn có thể quan tâm