Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không còn đường lui cho Meghan Markle và Harry'

Phát ngôn đẩy mâu thuẫn với Hoàng gia Anh lên đỉnh điểm của vợ chồng Meghan Markle đang là chủ đề gây tranh luận sôi nổi trên truyền thông.

Nội dung cuộc phỏng vấn độc quyền giữa Oprah Winfrey và vợ chồng Harry trên đài CBS hôm 7/3 đang được đưa ra mổ xẻ dày đặc trên mặt báo. Hai tiếng đồng hồ bộc bạch về việc Meghan và chồng bị chèn ép, con trai Archie không được phong tước vị và hoàn toàn mất đi sự bảo vệ của Hoàng gia Anh, đã khiến rạn nứt giữa hai phía khó thể nào hàn gắn được nữa.

Hoàng gia Anh rung chuyển về phát ngôn của vợ chồng Harry

Theo The Guardian, Cung điện Buckingham đã chịu áp lực khủng khiếp trước cáo buộc phân biệt chủng tộc đến từ Công tước và Nữ công tước xứ Sussex. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến Chế độ quân chủ.

Khi đối mặt Oprah Winfrey, Harry và Meghan kể trong gia đình đã thắc mắc về màu da bé Archie sẽ "trông như thế nào", nhưng nhấn mạnh Nữ hoàng Elizabeth và Công tước Edinburgh không phải là người bày tỏ sự hoài nghi.

Tuy nhiên, việc nhà Sussex từ chối xác định danh tính thành viên hoàng gia phân biệt chủng tộc lại càng dấy lên nhiều rắc rối. The Guardian tiết lộ Hoàng gia Anh đang rối tung vì phát ngôn của nhà vợ chồng Harry.

Đặc biệt là dòng chia sẻ "trong giai đoạn tôi mang bầu, có những cuộc thảo luận về màu da của con khi sinh ra, cũng như khả năng con không được phong danh hiệu và lực lượng bảo vệ" của Meghan Markle.

Meghan Markle vach toi hoang gia Anh anh 1

Hoàng gia Anh rạn nứt vì phát ngôn của vợ chồng Hoàng tử Harry. Ảnh: AP.

Trên đài CBS, khi Oprah Winfrey hỏi liệu có lo ngại làn da Archie sẽ "quá nâu" không, Markle trả lời đây là một giả định an toàn. Cả cô và Harry đều từ chối xác định danh tính người đã hỏi, vì nếu tiết lộ sẽ rất nguy hiểm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chối xen vào chuyện này. Ông Johnson nói trong cuộc họp báo ở Downing Street: "Tôi luôn dành sự ngưỡng mộ tối đa cho nữ hoàng và vai trò của bà ở Khối Thịnh vượng chung. Đối với tất cả vấn đề khác liên quan đến gia đình hoàng gia, tôi sẽ không bình luận".

Zac Goldsmith - Thượng nghị sĩ Thượng Nghị viện Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland - tuyên bố Harry đang làm "nổ tung" gia đình mình. Ông viết trên Twitter: "Những gì Meghan muốn, Meghan sẽ làm được".

Trong khi đó, một thành viên Quốc hội Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bà Kate Green, cho rằng tuyên bố của vợ chồng Harry thực sự gây sốc, đau khổ cho nhiều phía. Bà kêu gọi Cung điện Buckingham nên điều tra rõ vụ phân biệt chủng tộc.

Lãnh đạo Lao động Keir Starmer nói các vấn đề về chủng tộc và sức khỏe tâm thần mà Meghan nêu ra là đáng bàn, không nên đặt sang một bên. Vicky Ford, Bộ trưởng phụ trách về trẻ em, nhấn mạnh: "Không có chỗ cho phân biệt chủng tộc trong xã hội này".

Đường lui nào cho vợ chồng Harry - Meghan?

Daily Mail đưa tin tường tận nhất quanh vụ việc. Tờ báo Anh cho rằng cuộc phỏng vấn đã gây ra làn sóng chấn động khắp thế giới khi Harry - Meghan phơi bày mức độ rạn nứt với nữ hoàng và các thành viên hoàng gia cấp cao khác.

"Người trong hoàng gia đã thức đến 3h sáng để xem cuộc phỏng vấn 'kinh hoàng' này. Tất cả họ đều buồn bã. Vào sáng hôm sau, những cuộc họp liên tiếp được tổ chức có sự tham gia của hoàng gia và quan chức cấp cao để tìm ra hướng giải quyết".

Giới thạo tin kể với Daily Mail Nữ hoàng Elizabeth từ chối trả lời cáo buộc của cháu trai. Bà muốn có thêm thời gian để nói chuyện với Charles và William trước khi đưa ra phát ngôn chính thức.

Trong khi Vanity Fair đưa tin Hoàng tử William đã "giận tím mặt" dù biết trước buổi phỏng vấn sẽ gây tổn hại rất lớn cho quan hệ gia đình, đồng thời là cái đinh cuối cùng đóng vào quan tài cho quan hệ giữa ông và Harry.

Meghan Markle vach toi hoang gia Anh anh 2

Vợ chồng Harry khó trở về Anh sau khi tuyên chiến với hoàng gia. Ảnh: Daily Mail.

Nguồn tin nói rằng những gia đình, cá nhân từng hỗ trợ vợ chồng Harry suốt 3 năm qua đã cảm thấy tức giận và thất vọng. Mặc dù vậy, những người này sẽ không lên tiếng, họ vẫn giữ im lặng để thể hiện sự tôn nghiêm, lòng ủng hộ với Hoàng gia Anh.

Ở một góc nhìn khác, khi phân tích ngữ cảnh mà Harry - Meghan nêu ra trong vụ phân biệt chủng tộc, giới truyền thông xác định có sự mâu thuẫn. Markle nói chuyện xảy đến khi cô đang mang thai, trong khi Harry kể nó đã diễn ra trước lễ cưới của họ.

Hiện tại, không có bình luận nào từ Cung điện Buckingham, nhưng người viết tiểu sử của Charles, Jonathan Dimbleby, nói với BBC Radio 4: "Tôi không thể tin rằng đó (Harry) là người thừa kế ngai vàng".

Penny Junor - nhà báo kiêm tác giả người Anh - nhìn nhận: "Đây là sự rạn nứt không thể hàn gắn, và sẽ không còn đường lui cho Hoàng tử Harry - Meghan Markle sau tuyên bố hôm chủ nhật".

Các ấn bản trên báo chí nước Anh hôm 8/3 đa số chê trách vợ chồng Harry "vị kỷ". Bài viết trên The Sun chung quan điểm này, trong đó tác giả cũng viết rằng "Meghan Markle có lẽ không bao giờ trở về Anh sau khi chọc giận hoàng gia trong cuộc phỏng vấn với Oprah".

Sao Hollywood ủng hộ Meghan Markle vạch trần sự thật về Hoàng gia Anh

Nhiều ngôi sao quốc tế đã lên tiếng ủng hộ vợ chồng Meghan Markle sau cuộc phỏng vấn vén màn những sự thật phía sau Hoàng gia Anh.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm