Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

‘Không có sự tỉ mỉ từ chi tiết thì mong gì một kiệt tác trường tồn?’

Khán giả yêu mến Hà Anh Tuấn không đơn thuần vì âm nhạc, mà còn bởi sự tinh tế, chân thành anh mang đến trong mọi việc mình làm.

Khán giả yêu mến Hà Anh Tuấn không chỉ vì âm nhạc, mà còn bởi sự tinh tế, chân thành anh mang đến trong mọi việc mình làm.

Sự nhiệt huyết, tình yêu dành cho âm nhạc của Hà Anh Tuấn lớn đến nỗi anh sẵn sàng ngồi hàng giờ để kể lại hành trình cá nhân, câu chuyện về những cộng sự, khán giả yêu quý.

Tại cuộc gặp gỡ giữa tháng 10, Hà Anh Tuấn không chỉ nói đến âm nhạc, anh còn chia sẻ về cảm hứng mới trong xây dựng hình ảnh cá nhân.

- Với anh, âm nhạc là cuộc dạo chơi, thoả mãn đam mê hay có chiến lược, tính toán bài bản?

- Bắt đầu là cuộc dạo chơi và ở lại bằng tâm thế của sự lựa chọn. Tôi không lớn lên trong môi trường âm nhạc để xem đó là điều duy nhất. Nhưng sau 15 năm cùng sống, thở với âm nhạc, tôi biết mình chọn và được chọn để làm việc gì.

Những năm đầu tiên, tôi định nghĩa âm nhạc là chiếc áo đẹp khoác lên người để bước ra công chúng tìm kiếm sự công nhận, tán dương. Những năm sau, tôi tái định nghĩa lại âm nhạc là hơi thở và con người trần trụi của mình. Từ đó, tôi hát những gì mình nghĩ, mình tin và mình sống. Âm nhạc giới thiệu ra công chúng cũng vậy. Âm nhạc phải là con người.

- Đã bao giờ anh muốn buông xuôi mọi cố gắng trên chặng đường ca hát của mình? Điều gì đã giữ anh ở lại với âm nhạc tận bây giờ?

- Nếu tiết lộ rằng concert đầu tiên trong sự nghiệp - “Cafe-in-Concert” - được lên kế hoạch như lời chia tay sự nghiệp âm nhạc của tôi thì bạn có tin không?

Trong 10 năm đầu, tôi thấy mình thiếu chân thành và có phần vô cảm với khán giả khi chỉ mãi theo đuổi những hão huyền lạc lối. Tôi không thể hình dung những gì mình nhận được trong concert năm đó. “Cafe-in-Concert” đã khai phóng mọi cảm xúc, để tôi lao lên trong âm nhạc đến tận bây giờ và nhiều năm sau nữa.

- Có thể thấy xuyên suốt sự nghiệp âm nhạc của anh còn có cả những cộng sự và khán giả. Anh thật sự xem họ là “tri kỷ”?

- Khán giả và cộng sự của tôi là những người yên lặng, sống cuộc đời khác nhau, nhưng khi tôi hát, họ sẽ xuất hiện cùng nhau. Mỗi người một vai trò tạo nên những khoảnh khắc độc nhất của thứ âm nhạc mang tên Hà Anh Tuấn. Họ là bạn quý, là tri kỷ và là điều giúp tôi tìm ra chính mình trong âm nhạc.

Tri kỷ là xuất hiện đúng lúc, chẳng cần hỏi nhiều để hiểu, cũng chẳng cần cớ sự để ở lại. Tôi không thể nhớ hết tên bằng ấy khán giả, nhưng có thể cảm nhận được khi họ đến gần. 15 năm chỉ bằng âm nhạc để lớn lên cùng nhau, san sẻ niềm vui nỗi buồn, rủ rê nhau phụng sự xã hội khi cần, tôi còn mong chờ gì hơn cho sự nghiệp của mình?

- Showbiz Việt có nhiều cái tên nổi tiếng, nhưng Hà Anh Tuấn lại là một trong số ít ca sĩ ngay lập tức cháy vé khi tổ chức concert. Theo anh, điều gì làm nên chất riêng của mình và được khán giả đón nhận?

- Tôi luôn muốn âm nhạc là sự phản chiếu thật thà nhất của bản thân. Âm nhạc phải vượt âm thanh, nói lên được nhiều điều, cả vui lẫn buồn, cả tin yêu lẫn hoang mang. Quan trọng nhất, âm nhạc phải được giới thiệu bằng sự tận tâm, chỉn chu và thiện lành. Muốn thế, bạn không thể hời hợt, cơ hội và trục lợi niềm tin của công chúng. Tôi tin khi tập trung làm tốt và tử tế với công việc, cuộc đời sẽ đối xử công bằng với chúng ta.

Tiki anh 1

- Đã bao giờ anh tự hỏi vì sao khán giả yêu nhạc của mình?

- Khán giả yêu nhạc của tôi vì thấy một phần đời họ trong đó. Tôi từng nói việc của mình là hát lên những chất chứa trong lòng, ai thấy đồng cảm thì nghe, cũng không nghĩ có lúc nhiều người ngồi quanh mình đến vậy. Điều đó lại càng cho thấy mình hát hay và đời mình cũng hay. Âm nhạc của tôi chia sẻ và an ủi được nhiều cuộc đời, thế là nhiều người yêu nhạc của tôi.

Chỉ có sự chân thành mới giúp tôi nhận được tình cảm to lớn của khán giả. Vì cuối cùng, khán giả không cần bất cứ danh hiệu, huy chương lấp lánh hay sự hoàn hảo nào để mê nhạc. Điều họ cần chính là sự chân thành, để nhìn thấy bản thân trong âm nhạc.

- Anh từng nhiều lần nhắc đến câu nói của tiền nhân: “Nhìn sâu trong một giọt nước sẽ thấy cả một dòng suối”. Đây là tư duy âm nhạc của anh, luôn quan tâm, chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất?

- Tôi là người mê đắm văn hoá Nhật Bản. Người Nhật tìm thấy và tôn vinh giá trị qua những điều nhỏ nhất, chẳng hạn nhìn thấy niềm vui, nỗi buồn và cả vẻ đẹp tuyệt vọng của một cánh hoa. Âm nhạc và cách nghĩ của tôi cũng tương đồng như vậy. Phải tốt và hay từ cái nhỏ thì mới nghĩ đến cái lớn, không có sự tỉ mỉ từ chi tiết thì mong gì một kiệt tác trường tồn?

- Nhắc đến Hà Anh Tuấn trong âm nhạc, người ta nghĩ ngay đến những bản tình ca chạm đến trái tim. Nhưng một Hà Anh Tuấn trong lĩnh vực quảng cáo thì không như vậy, anh khá “kín tiếng” trong các dự án thương mại. Có phải anh rất khó tính trong việc chọn đối tác?

- Tôi không vĩ cuồng đến mức tự cho mình quyền phán xét bất cứ ai hay mục đích sống nào. Nhưng chúng ta luôn có sự lựa chọn phù hợp với giá trị của mình. Tôi xem mọi lời mời đều là vinh hạnh. Không quý mến, không cảm tình thì không thể song hành. Vì vậy, sự tương đồng về giá trị, cơ hội để cùng tạo ra những giá trị tích cực cho con người và xã hội là điều kiện tiên quyết cho mọi cuộc gặp gỡ.

Và thiện cảm cá nhân không bao gồm lý trí cũng góp phần nhỏ trong những quyết định đó.

- Vậy sự tương đồng giữa anh và Tiki là gì khi anh nhận lời trở thành đại sứ thương hiệu cho sàn TMĐT này?

- Điều đầu tiên là sách. Tiki bắt đầu từ sách, được biết đến và yêu mến rộng khắp cũng bắt nguồn từ sách. Tôi tin mình là một trong hàng triệu người vì điều này mà biết đến và dành nhiều thiện cảm cho Tiki.

Điều thứ hai là sự cổ vũ cho trí tuệ Việt Nam. Tôi thường đọc tin tức về kinh tế và cộng đồng khởi nghiệp. Trong khi đó Tiki đang tiến dần đến ngưỡng startup kỳ lân của Việt Nam, mang theo đức tính ham học đáng quý và những hoài bão mãnh liệt của con người đất Việt.

Tiki anh 2

Điều thứ ba, cả Tiki và tôi đều hướng đến chất lượng cuộc sống tốt hơn, hạnh phúc hơn. Tiki thể hiện rõ sứ mệnh phục vụ cộng đồng bằng cách nỗ lực tốt hơn mỗi ngày. Sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm là lý do để người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn Tiki.

Trở thành đại sứ của Tiki là giá trị hứng khởi mới trong hình ảnh của tôi.

- Trở thành đại sứ thương hiệu của Tiki, anh sẽ mang đến điều gì cho khán giả của mình nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung?

- Tôi tin lựa chọn của mình và cũng tin vào hành trình mới của Tiki trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống người Việt, thông qua sản phẩm chất lượng, dịch vụ chu đáo, ưu đãi thiết thực và cả quyết tâm giỏi lên từng ngày của tập thể những trí tuệ Việt Nam.

Tiki và âm nhạc của tôi gặp nhau ở một điểm chung: Sống và làm việc hết mình để lan toả những cảm hứng nhân văn, tích cực. Chúng tôi cùng nhau trao gửi những cảm hứng sống tốt đẹp, từ đó hình thành nên cộng đồng tốt đẹp xung quanh mình.

Giang Ngân Nhi

Đồ họa: Phương Thảo

Bình luận

Bạn có thể quan tâm