Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không chủ quan, sẵn sàng ứng phó với bão số 4

Tại buổi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 của tỉnh Thanh Hoá, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản.

Chiều 16/8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 4 ở Thanh Hoá. 

Phó thủ tướng kiểm tra việc ứng phó tại đập Cửa Đạt, nhà máy thuỷ điện Cửa Đạt và nghe báo cáo tình hình triển khai các giải pháp ứng phó trên toàn tỉnh.

Tại cuộc họp cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đình Xứng cho biết đã yêu cầu thông tin cho các tàu thuyền biết vị trí, hướng di chuyển của bão để trú tránh nơi an toàn.

Kiem tra cong tac ung pho voi bao so 4 anh 1

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn kiểm tra. Ảnh: Xuân Tuyến.

Ông Xứng cho biết tỉnh đã sẵn sàng phương án sơ tán hơn 15.000 người, trong đó có 8.061 người tại khu vực ven biển và 7.200 người tại các khu vực sạt lở nguy hiểm.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng, đối với Hồ Cửa Đạt, cần tăng lưu lượng xả nước từ 1.200 lên 1500 m3/giây để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hồ chứa. 

Kiem tra cong tac ung pho voi bao so 4 anh 2

Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Thanh Hoá tuyệt đối không được chủ quan, sẵn sàng ứng phó với bão số 4. Ảnh: Xuân Tuyến.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh cần tăng cường kiểm tra tất cả các công trình đê, hồ thuỷ lợi – thuỷ điện trên địa bàn. 

Phó tư lệnh Quân khu 4 cho biết hàng trăm phương tiện cùng tất cả các đơn vị đều sẵn sàng đến các điểm xung yếu để hỗ trợ người dân ứng phó với diễn biến bất thường của mưa lũ.

Tuyệt đối không chủ quan

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định đây là cơn bão có tốc độ gió không quá mạnh, nhưng không vì thế mà chủ quan. Đặc biệt, cơn bão này được dự báo sẽ gây mưa rất to sau khi đổ bộ.

“Phải tập trung ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân và nhà nước”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền nếu thấy cần thiết thì kiên quyết cưỡng chế người dân khỏi những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh tập trung đảm bảo an toàn hồ đập.

Kiem tra cong tac ung pho voi bao so 4 anh 3

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Xuân Tuyến.

 

“Trước hết phải trực thường xuyên, kịp thời phát hiện những dấu hiệu nguy hiểm để có giải pháp ứng phó kịp thời. Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương, tỉnh Thanh Hoá phối hợp chặt chẽ, cân nhắc ý kiến của các cơ quan chuyên môn để chủ động có phương án xả nước phù hợp”, Phó thủ tướng giao nhiệm vụ. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng phải rà soát các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho đê điều, bảo vệ sản xuất. Bảo đảm an toàn cho người dân ở các khu du lịch, các công trình dịch vụ, cơ sở hạ tầng trên địa bàn, công trình nhà ở của người dân.

“Cần tập trung lực lượng, phương tiện, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Các lực lượng tại chỗ của địa phương, lực lượng vũ trang sẽ là nòng cốt trong xử lý sự cố, tìm kiếm cứu nạn, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân”, Phó thủ tướng nói. 

Làm gì trước khi bão đến? Bạn nên gia cố nhà cửa, xem lại dự trữ nước, lương thực để chuẩn bị bão đến.

Các địa phương ứng phó với bão số 4 - Bebinca

Nhiều du khách kịp đáp chuyến tàu về đất liền trước khi lệnh cấm biển có hiệu lực, số còn lại đã tránh trú. Các địa phương ven biển đã chủ động ứng phó với bão.

Hai kịch bản đổ bộ của bão số 4 - Bebinca

Nhiều khả năng bão số 4 sẽ đổ bộ vào khu vực từ Thái Bình đến bắc Nghệ An với cường độ cấp 8. Ven biển ở Thái Bình, Nam Định mưa nhiều nhất.

Trà My

Bạn có thể quan tâm