Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không chịu đưa ra tài liệu về Ukraine, ngoại trưởng Mỹ bị triệu tập

Ba ủy ban của Hạ viện đã ra trát triệu tập Ngoại trưởng Mike Pompeo, sau khi ông không chịu cung cấp các tài liệu liên quan đến quan hệ của tổng thống với chính phủ Ukraine.

"Căn cứ vào cuộc điều tra luận tội của Hạ viện, chúng tôi sẽ gửi một trát đòi yêu cầu ông phải xuất trình các tài liệu được nêu trong danh sách kèm theo, trước ngày 4/10", chủ tịch các Ủy ban Đối ngoại, Tình báo và Giám sát của Hạ viện cho biết trong một bức thư chung gửi tới ông Pompeo, theo CNN.

Bên cạnh trát đòi này, chủ tịch của các ủy ban nói trên cũng thông báo với ông Pompeo rằng họ sẽ yêu cầu lời khai từ 5 quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ được nhắc tới do có liên quan đến quy trình luận tội.

Vào ngày 9/9, chủ tịch của 3 ủy ban này đã viết một bức thư yêu cầu ông Pompeo cung cấp những tài liệu "liên quan đến những nỗ lực được báo cáo về việc Tổng thống Trump và các cộng sự đã gây áp lực không chính đáng lên chính phủ Ukraine để hỗ trợ cho việc tái tranh cử".

Ngoai truong My lo di yeu cau cua quoc hoi anh 1
Ngoại trưởng Pompeo sẽ phải nộp các tài liệu liên quan đến sự việc Ukraine cho 3 ủy ban Hạ viện, nơi Dân chủ đang kiểm soát. Ảnh: Getty.

Các lãnh đạo ủy ban cũng bày tỏ sự quan ngại về việc luật sư riêng của tổng thống, ông Rudy Giulliani tham gia vào việc gây sức ép lên chính phủ Ukraine để điều tra ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Pompeo đã không đáp lại yêu cầu này, khiến cho các ủy ban ở Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát phải ra trát đòi.

Trong một diễn biến khác, đối mặt với các cáo buộc cố tình che đậy thông tin, Nhà Trắng thừa nhận quyết định phong tỏa bản đánh máy nội dung cuộc gọi giữa ông Trump và người đồng cấp Ukraine được thực hiện với sự chỉ đạo của các luật sư của Hội đồng An ninh Quốc gia. Bản nội dung này được chuyển sang một hệ thống bảo mật nghiêm ngặt hơn.

Tuy nhiên, các quan chức cho rằng vì bản nội dung trên vốn đã được xếp loại mật, nên việc chuyển nó sang một hệ thống phong tỏa khác là không có gì sai trái.

TT Ukraine bị gọi là 'Monica' vì liên quan vụ điều tra ông Trump

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có lẽ luôn mơ ước nổi tiếng thế giới. Suy cho cùng, ông đã chọn nghề diễn viên. Tuần vừa qua, ông đã được toại nguyện.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm