Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không chỉ Obama, cả Nhà Trắng buồn xo đón Trump

Tổng thống Obama, đội ngũ nhân viên Nhà Trắng và rất nhiều người trong tầng lớp tinh hoa chính trị Washington vẫn chưa làm quen được với khái niệm 'tổng thống Trump'.

Trump gặp gỡ Obama tại Nhà Trắng Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có cuộc gặp với đương kim Tổng thống Barack Obama tại Phòng Bầu dục, một ngày sau cuộc bầu cử.

Quá trình chuyển giao quyền lực từ chính quyền Tổng thống Barack Obama sang tổng thống đắc cử Donald Trump đã bắt đầu hôm 10/11. Khung cảnh ngày đón Trump đến Washington lần đầu sau khi đắc cử tổng thống là một sự ngượng ngùng từ cả hai bên vốn vài ngày trước vẫn không ngớt chỉ trích nhau.

Phút ngượng ngùng trong phòng Bầu dục

Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Obama đã nói rằng Donald Trump là kẻ tính khí bất ổn và không đủ phẩm chất để lãnh đạo nước Mỹ. Chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử, trong những buổi vận động cho Hillary Clinton, Obama vẫn một mực cho rằng Trump là mối đe dọa cho nền cộng hòa.

Ngày 10/11, trước mặt cả Obama và Trump, một phóng viên đã la lên: "Tổng thống, ngài vẫn nghĩ ông ta là mối nguy cho nền cộng hòa chứ?". Tổng thống Obama không trả lời câu hỏi đó. 

Donald Trump nhan chuyen giao quyen luc anh 1
Cách đây vài ngày, cả Trump và Obama vẫn không hết lời chỉ trích nhau. Đến hôm 10/11, hai người đã gặp nhau và cam kết một quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình. Ảnh: Reuters.

Donald Trump cũng không vừa. Nhiều năm dài, ông đã cáo buộc Tổng thống Obama không sinh ra trên đất Mỹ và vì vậy chuyện ông trở thành tổng thống là vi hiến. Trong suốt chiến dịch tranh cử, Trump tuyên bố 8 năm nước Mỹ dưới thời Obama là thảm họa.

Từ ngày 8/11 vừa qua, người Mỹ biết rằng Obama là tổng thống thứ 44 và Trump là tổng thống thứ 45 của họ. Cả hai vừa gặp nhau trong Nhà Trắng lần đầu tiên sau khi Trump đắc cử, và sẽ còn phải gặp nhiều lần nữa để bàn về quá trình chuyển giao quyền lực.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Earnest thông báo rằng "ít nhất thì cuộc gặp đã ít lúng túng hơn so với lo sợ của một số người". Tổng thống Obama cho biết hai người đã có một cuộc nói chuyện tuyệt vời, trong khi Trump nói rằng ông rất kính trọng Obama. Tuy nhiên, hình ảnh hai người xuất hiện trước ống kính không thể giấu được sự thiếu tự nhiên.

Washington Post nhận định cảm giác sượng sùng sau cuộc bầu cử chưa thể biến mất trong vài ngày. Nhà Trắng đã không sắp xếp phần vợ chồng Obama đón vợ chồng Trump để báo giới chụp ảnh như truyền thống những lần chuyển giao quyền lực trước đó.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tiếp riêng bà Melania Trump. Cả hai được cho đã uống trà cùng nhau để bàn về chuyện nuôi dạy con cái.

Phu nhân ông Trump đã nhận về nhiều chỉ trích khi bài phát biểu của bà ở Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa hồi tháng 7 có một số đoạn "đạo" bài phát biểu của Michelle Obama. Dù vậy, trái với quan hệ của hai ông chồng, ít ra Melania cũng thừa nhận bà ngưỡng mộ Michelle.

Washington hoang mang

Không riêng gì vợ chồng Tổng thống Obama, các nhân viên Nhà Trắng, nhiều nghị sĩ Quốc hội Mỹ đều chưa làm quen với viễn cảnh tổng thống Trump dọn đến Washington.

Donald Trump nhan chuyen giao quyen luc anh 2
Ảnh chụp các nhân viên Nhà Trắng tại Vườn Hồng được lan truyền trên Twitter ngày 9/11. Bức ảnh được cho là được chụp vào sáng 8/11 khi các nhân viên nghe tin Trump trở thành ông chủ mới của tòa Bạch ốc. Ảnh: Twitter.

"Những người Dân chủ và Cộng hòa ở Washington nhìn chuyến đi của Trump là thứ gì đó rất siêu thực. Họ không chuẩn bị cho cảnh một người kinh doanh bất động sản, ngôi sao truyền hình thực tế nay lại đến phòng Bầu dục để chuẩn bị lãnh đạo cường quốc số 1 thế giới", New York Times miêu tả.

"Một người trong suốt chiến dịch tranh cử đã tìm kiếm sự ủng hộ từ những người da trắng kỳ thị chủng tộc, nay ngồi trước bức tượng bán thân của Martin Luther King Jr. trong phòng Bầu dục", tờ báo viết thêm. Martin Luther King Jr. là người hoạt động vì quyền bình đẳng cho người Mỹ gốc Phi vào giữa thế kỷ 20.

Ngoài Vườn Hồng của Nhà Trắng, người ta thấy Chánh văn phòng Denis R. McDonough đi dạo và nói chuyện của con rể kiêm cố vấn của Trump, Jared Kushner. Các cộng sự của Trump thì chụp hình cho nhau nhân dịp viếng thăm nơi làm việc tương lai của họ. 

Chính tại nơi đó, mới ngày hôm trước (9/11), các nhân viên Nhà Trắng, mặt thẫn thờ, đã đứng nghe Tổng thống Obama phát biểu về chiến thắng của Trump. Obama kêu gọi nước Mỹ đoàn kết trong khi một số nhân viên bật khóc. 

Donald Trump nhan chuyen giao quyen luc anh 3
Vợ chồng Trump và Chủ tịch Hạ viện Ryan đứng trên ban công nhìn ra nơi Trump sẽ nhậm chức. Ảnh: Reuters.

Sau cuộc gặp ở Nhà Trắng, tổng thống tân cử của Mỹ di chuyển đến Capitol Hill - tòa nhà Quốc hội - để gặp Chủ tịch Hạ viện Paul D. Ryan.

Ryan không nằm trong số những đảng viên Cộng hòa công khai phản đối Trump trước đây, nhưng ông từng nói mình "phát ốm" vì những lời bình phẩm thô tục của Trump dành cho phụ nữ. Trong khi đó, tỷ phú New York gọi chủ tịch Hạ viện là một "lãnh đạo yếu ớt và thiếu hiệu quả".

Trưa 10/11, Trump và Ryan đã ăn trưa cùng nhau. Cả hai cùng đứng ở ban công tòa nhà Quốc hội, nhìn về khoảng sân nơi Trump sẽ nhậm chức vào tháng 1 tới.

Sau cuộc gặp với chủ tịch Hạ viện, Trump thông báo ông rất háo hức được bắt tay thực hiện các chính sách về di dân, chăm sóc sức khỏe và giảm thuế. 

Từ ngày 11/11, Trump sẽ nhận được một bản của báo cáo hằng ngày mà Tổng thống Obama đang nhận. Báo cáo ngày gồm những thông tin tình báo tuyệt mật và các mối đe dọa an ninh quốc gia nước Mỹ đang gặp phải.

Người biểu tình Los Angeles đốt hình nộm Trump Nhiều người biểu tình ở Los Angeles, California vừa đốt hình nộm của Donald Trump vừa la hét.

Những bức ảnh tố Obama - Trump bằng mặt, không bằng lòng

Không chụp hình chung trước báo chí và giữ vẻ mặt ảm đạm là những điều mà Tổng thống Obama và tổng thống đắc cử Trump đã thể hiện trong cuộc gặp chính thức đầu tiên ngày 10/11.

Bà Clinton vẫn còn cơ hội cuối cùng để vào Nhà Trắng?

Ngày bầu cử toàn quốc đã kết thúc với chiến thắng thuộc về tỷ phú Trump song những người tha thiết muốn bà Clinton làm tổng thống vẫn còn một hy vọng cuối cùng để lật ngược thế cờ.

Phương Thảo - Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm