Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

Người dùng Twitter, các nhà đầu tư Tesla và chuyên gia phân tích trong ngành đều cho rằng Elon Musk nên sớm từ chức CEO Twitter.

Kết quả cuộc khảo sát với 17,5 triệu người dùng cho thấy Musk nên từ chức CEO Twitter. Ảnh: TMZ.

Thương vụ thâu tóm Twitter với giá 44 tỷ USD của Elon Musk đã bắt đầu vào tháng 4 bằng một cuộc khảo sát về việc liệu có nên xây dựng một nền tảng truyền thông mới hay không. Vị tỷ phú nói rằng muốn biến Twitter thành công ty tư nhân để không bị các cơ quan quản lý như Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) giám sát các tweet của mình.

Giờ đây, sau hơn 2 tháng mua lại Twitter thành công, có lẽ vị tỷ phú sẽ sớm từ chức CEO theo cách thức tương tự, The Verge nhận định.

“Đã đến lúc để kết thúc vị CEO đầy ác mộng của Twitter”

Kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter, mạng xã hội này đã thay đổi chóng mặt chỉ trong vài tháng. Công ty tái cơ cấu, sa thải hàng loạt nhân sự. Những tài khoản bị khóa vì vi phạm điều khoản cũng được khôi phục, trong khi một lượng lớn các tài khoản ảo, spam đồng loạt bị xóa khỏi nền tảng.

Nhiều điều khoản dịch vụ của công ty cũng bị thay đổi bao gồm chính sách mới cấm chia sẻ “vị trí trực tiếp” của người khác hay quy định ngăn người dùng chia sẻ liên kết và tên tài khoản từ các nền tảng xã hội khác như Instagram, Facebook và Mastodon.

Đa số thay đổi này đều được Elon Musk thực hiện dựa vào bình chọn của người dùng trong các cuộc thăm dò trên Twitter.

Nhưng gần nhất là cuộc khảo sát hỏi 122 triệu người theo dõi trên mạng xã hội rằng liệu ông có nên từ bỏ chức vị người đứng đầu Twitter hay không. Vị tỷ phú cam kết sẽ làm theo kết quả của cuộc bầu chọn. Kết quả cho thấy hơn 17,5 triệu người đã tham gia bỏ phiếu và đưa ra “phán quyết” rõ ràng: 57,5% cho rằng Elon Musk nên từ chức.

Tuy nhiên, vị tỷ phú lại không đưa ra lời xác nhận nào sau kết quả này. “Vấn đề không phải là có tìm CEO mới hay không mà là có tìm được CEO có thể vận hành Twitter hay không”, ông viết trên trang cá nhân. Musk cho rằng ông không có người kế nhiệm tại Twitter vì không ai muốn giữ chức giúp mạng xã hội hoạt động.

Elon Musk tu chuc Twitter anh 1

Elon Musk tạo cuộc khảo sát hỏi có nên từ chức Twitter hôm 18/12. Ảnh: NYPost.

Không chỉ có cuộc khảo sát trên Twitter, nhiều dấu hiệu khác cũng chỉ ra đây là lúc Musk nên rời ghế CEO Twitter. Giá cổ phiếu Tesla đã bốc hơi hơn 60% so với năm ngoái. Trong khi đó, những thay đổi của Musk tại Twitter đã khiến mạng xã hội “mất máu” hơn tỷ USD, nhà phân tích Dan Ives cho biết.

Chuyên gia Ives cũng cho rằng Elon Musk sẽ từ chức CEO đúng như kết quả khảo sát trên Twitter. Điều này sẽ giúp ông ấy quay trở lại tập trung cho Tesla. “Vai trò là Giám đốc điều hành tại Twitter của Elon Musk sớm sẽ kết thúc. Đã đến lúc để kết thúc vị CEO đầy ác mộng của Twitter rồi”, ông nói.

Elon Musk cần quay về Tesla

Thậm chí, trước khi Twitter về tay Elon Musk, nhiều tin đồn nói rằng vị tỷ phú chỉ tạm thời giữ chức CEO trong thời gian ngắn. Một tháng sau, chính Elon Musk cũng tuyên bố rằng ông dự định tìm người khác thay mình quản lý công ty. “Tôi muốn giảm thời gian tại Twitter và sẽ nhờ ai đó lãnh đạo Twitter trong thời gian tới”, ông nói.

Theo CNN, các nhà phân tích tại Wall Street cũng phản đối việc Elon Musk tiếp tục giữ ghế CEO ở Twitter. Họ cảnh báo rằng sự lãnh đạo của ông tại Twitter đã “ảnh hưởng nghiêm trọng” đến tâm lý thị trường của Tesla, đồng thời khiến các nhà quảng cáo và khách hàng e ngại với hãng xe điện.

CNN cho biết ngân hàng đầu tư Oppenheimer & Co. đã đánh giá thấp khoản đầu tư vào Tesla vì những rủi ro vị CEO hãng xe điện mang lại khi quản lý Twitter.

“Chúng tôi cho rằng Elon Musk đang dần tách khỏi Tesla khi bận rộn quản lý công ty mạng xã hội. Bên cạnh đó, những rủi ro bị đánh giá tiêu cực từ các đối tác quảng cáo và người dùng cũng ngày càng gia tăng”, nhà phân tích Colin Rusch viết trong báo cáo gửi đến khách hàng đầu tư.

Elon Musk tu chuc Twitter anh 2

Sự quản lý của Elon Musk tại Twitter khiến ông lơ là Tesla. Ảnh: AP.

Theo chuyên gia, việc các nhà quảng cáo liên tục rời đi sẽ khiến tài chính Twitter đi vào ngõ cụt, buộc Musk phải bán tháo thêm nhiều cổ phiếu Tesla để bù lỗ.

Ross Gerber, cổ đông của Twitter và Tesla, nói rằng ông hy vọng Musk sẽ tìm được CEO mới cho Twitter trong quý I/2023. “Trên cơ sở đạt được lợi ích tốt nhất cho cổ đông Tesla, Elon Musk nên trở lại và cống hiến toàn bộ thời gian cho công ty xe điện”, Gerber chia sẻ trên trang cá nhân.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Tesla đuổi việc nhân viên nói xấu Elon Musk

Hãng xe điện nói rằng hành vi của 2 nhân viên này đã “tấn công” công ty và ngay lập tức sa thải họ.

Elon Musk gây phẫn nộ

Một tuần hỗn loạn với những chính sách gây tranh cãi trên Twitter khiến nhiều người mất niềm tin vào tỷ phú Elon Musk.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm