Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không cần chức vô địch, Messi vẫn vĩ đại

24 năm trước, Maradona khóc nức nở khi Andres Brehme hạ gục Sergio Goycochea từ chấm 11 m, kết liễu giấc mộng bảo vệ thành công chức VĐ của người Argentina.

Messi giành ‘Quả bóng vàng’ World Cup 2014

Không thể giúp Argentina giành cúp vàng thế giới song Lionel Messi vẫn có được niềm an ủi nho nhỏ khi trở thành chủ nhân của “Quả bóng vàng World Cup 2014”.

Và phải 24 năm sau, Argentina mới lại gần chiếc cúp Vàng danh giá đến thế. Nhưng cũng như thế hệ cha anh, Messi và các đồng đội đã gục ngã trước người Đức, khi chỉ còn cách thiên đường vài bước chân nữa. Messi không khóc như Maradona, song ánh mắt ấy đã nói lên sự tuyệt vọng sâu thẳm nơi tâm hồn anh.

Messi từ lâu đã chiếm trọn tâm trí của mỗi người yêu bóng đá trên khắp hành tinh, nhưng ở xứ tango kiều diễm, anh chẳng khác nào đứa con rơi, bị ghẻ lạnh và cô đơn.

Nhưng chưa bao giờ, anh than vãn vì sự bất công đó, mà trái lại luôn tìm cách để đáp đền quê hương. Vì nghĩa tình ấy, anh chấp nhận buông sức cuối mùa giải và lần thứ hai trong sự nghiệp trắng tay cùng Barca. Với Messi năm 2014 chỉ có World Cup, anh đến Brazil với khát khao cháy bỏng. Khát vọng chiến thắng, khát vọng lấy lại tình yêu của dân tộc.

Một mình anh gồng gánh Albiceleste bằng tất cả những gì tinh hoa nhất. Ở Barca, chẳng bao giờ Leo phải lùi sâu kiếm bóng. Vậy mà trên sân Maracana, anh sẵn sàng chám chỗ Mascherano khi đội nhà lâm nguy, cam chịu rời xa khung thành đối phương, dù đó là địa hạt yêu thích của mình. Messi đã làm tất cả, và giờ chẳng còn gì phải hối tiếc.

Những gì anh làm được suốt 1 tháng qua quá đủ để lưu danh rồi. Chưa World Cup nào, Messi chơi hay đến vậy. Kéo theo nó là lần đầu tiên sau 24 năm, Albiceleste vào chơi trận chung kết. Song ở nơi ấy, Manschaft xuất sắc hơn. Họ không sở hữu 1 siêu nhân như Messi, nhưng cả tập thể đó lại quá hoàn hảo khi đứng cạnh nhau. Khi anh đưa bóng lên trời sau cú đá phạt hàng rào cuối hiệp phụ thứ hai, ánh mắt vô hồn ấy đáng giá hơn cả ngàn giọt lệ rơi.

Và thời điểm trọng tài Rizzoli thổi còi kết trận, cũng là lúc Messi lặng thinh trong nỗi sầu bất tận. Anh đứng đó như bất động, ném ánh nhìn về một nơi bất định, có lẽ trong khoảnh khắc đó, tâm hồn anh đã chết. Chẳng có giọt nước mắt nào, song với Leo bầu trời đã sụp đổ. Chẳng ai đứng ra an ủi người đội trưởng đầy trách nhiệm, chỉ còn lại anh một mình lẻ bóng đầy đáng thương. Chẳng biết khi đó, anh nghĩ gì? Song nếu được đánh đổi 1 thậm chí 2 chiếc cúp bạc Champions League, cùng 4 QBV để đổi vai với người Đức, "El Pulga" sẵn sàng đồng ý không do dự.

Tượng Chúa vẫn đứng trên đỉnh Corcovado che chở cho cả thành phố Rio de Janeiro huyền ảo. Nhưng đêm qua, Ngài đã không kề bên Messi như đã từng với Maradona 28 năm trước. Số phận đưa Messi đến con đường cuối cùng, song định mệnh ngăn anh không thể đi tới tận cùng con đường vinh quang ấy. 

Messi là 1 thiên tài, nhưng thiên tài này có lẽ sẽ chẳng bao giờ VĐTG như nhiều tên tuổi lẫy lừng khác. Mặc dù vậy, anh cũng đã làm được một việc xưa nay luôn ám ảnh bản thân. Đó là chiếm trọn tình yêu của những người đồng bào. Mọi so sánh với Maradona từ nay có lẽ cũng chấm dứt. Johan Cruyff , Micheal Platini, Van Basten... đều thất bại ở World Cup, nhưng chẳng ai oán trách, mà ngược lại vẫn tôn thờ họ. Không cần chức VĐ, Messi cũng đã thực sự vĩ đại lắm rồi!

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm