Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không bất ngờ khi chị Tóc Tiên đánh giá tôi thấp hơn đối thủ'

Hoàng Hiệp cho rằng anh chiến thắng Duy Bách ở vòng Tuyên chiến của Siêu trí tuệ Việt Nam không nhờ may mắn. Anh khẳng định mình có phong độ và tâm lý tốt.

Cuộc đối đầu giữa hai cao thủ Toán học Duy Bách và Hoàng Hiệp ở tập 9 Siêu trí tuệ Việt Nam diễn ra gay cấn đến phút cuối. Dù không được đánh giá cao bằng đối thủ, Hoàng Hiệp vẫn chiến thắng trước đàn anh bằng sự tự tin, tâm lý ổn định.

"Muốn thành công bạn phải tin bản thân tuyệt đối"

- Chiến thắng của Hoàng Hiệp trước Duy Bách khiến khán giả bất ngờ. Cảm giác của anh?

- Tôi cảm thấy rất vui khi giành chiến thắng trước anh Duy Bách. Trước trận đấu này, không có quá nhiều người tin tôi có thể giành chiến thắng. Nhưng tôi nghĩ chỉ khi giành chiến thắng mới giúp bản thân khẳng định tài năng một lần nữa.

Sieu tri tue tap 9 anh 1

Hoàng Hiệp bất ngờ chiến thắng Duy Bách ở tập 9.

- Đối diện với đối thủ mạnh, luôn được đánh giá cao hơn mình. Trước ngày thi, anh bị áp lực ra sao?

- Thật ra, biết anh Duy Bách là đối thủ rất mạnh nhưng tôi không gặp quá nhiều áp lực khi bước vào trận đấu này. Khi bị đánh giá thấp hơn, tâm thế bước vào trận đấu này của tôi càng thoải mái. Hơn thế, tôi gặp anh Bách cũng như fan gặp thần tượng. Từ trước đến nay, trong mọi hoàn cảnh, tôi đều có lòng tin rất lớn ở bản thân.

Theo tôi, trong một trận đấu, điểm rơi phong độ và tâm lý là hai yếu tố vô cùng quan trọng. Tôi cảm thấy giữ bản thân ở trạng thái thoải mái và tinh thần ổn định trước trận đấu là được. Vì vậy, thay vì luyện tập, tôi đã dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi để có sức khỏe tốt.

- Anh nghĩ gì khi các giám khảo như Tóc Tiên, PGS.TS Trần Thành Nam đều đánh giá cao Duy Bách hơn?

- Tôi cũng không có nhiều bất ngờ khi các giám khảo đánh giá anh Duy Bách hơn mình. Đó là do giám khảo cũng như khán giả là dựa vào màn trình diễn của anh ở vòng một. Và ở vòng một, anh Duy Bách đã vượt qua thử thách, chứng tỏ năng lực của mình. Còn tôi thể hiện chưa đủ ấn tượng.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là niềm tin dành cho bản thân. Tôi tự biết mình có thể làm được gì, năng lực đến đâu. Do đó, tôi không chút lăn tăn trước những lời đánh giá của mọi người, chỉ tập trung vào việc thể hiện năng lực bản thân.

- Nếu có nhận xét anh thắng do may mắn và Duy Bách quá thận trọng, anh sẽ phản hồi gì?

- Sau trận đấu, tôi thấy nhiều người cho rằng tôi may mắn có chiến thuật tốt. Nếu mọi người quan sát kỹ, anh Bách cũng dùng chiến thuật giống tôi. Vì vậy, trận đấu này hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của từng cá nhân.

Khi xem lại trận đấu, tôi nghĩ tốc độ tính toán của mình khá nhanh so với đối thủ. Nếu không dùng chiến thuật, tôi vẫn có thể giành chiến thắng.

Sau trận đấu, anh Bách cũng thừa nhận anh đã chơi hết sức. Tôi nghĩ anh Bách không hề chơi thận trọng. Và tôi cũng không chiến thắng nhờ may mắn.

Sieu tri tue tap 9 anh 2

Theo Hoàng Hiệp, mọi thứ có thể xảy ra nhưng luôn phải tin bản thân.

- Sau chiến thắng trước một đối thủ mạnh, anh rút ra được những điều gì?

- Sau trận đấu này, tôi cảm thấy suy nghĩ, quan điểm của bản thân hoàn toàn chính xác. Trong cuộc sống, mọi thứ đều có thể xảy ra, mọi thứ đều là tương đối, muốn thành công bạn phải tuyệt đối tin tưởng bản thân mình.

Rõ ràng trước vòng hai, không quá nhiều người tin tưởng tôi sẽ giành chiến thắng. Nhưng tôi chưa bao giờ ngừng tin tưởng việc mình giành chiến thắng. Tôi hy vọng chiến thắng của mình trong trận đấu này sẽ truyền cảm hứng cho những người bị đánh giá thấp có thêm động lực để vượt qua giới hạn của bản thân.

Điểm yếu của tôi là không kiên nhẫn

- Từng giành 40 giải thưởng Toán học, chiến thắng ấn tượng tại Siêu trí tuệ, liệu có giới hạn với Hoàng Hiệp?

- Mục tiêu lớn nhất của tôi đến với Siêu trí tuệ là tìm ra giới hạn của bản thân. Tôi không xem chiến thắng vừa qua và những thành tích trong quá khứ là thành công quá to lớn. Tôi tin tưởng trong tương lai, bản thân hoàn toàn có thể tạo thêm những thành tích tốt hơn. Tôi vẫn tiếp tục nỗ lực từng ngày để vượt qua giới hạn của bản thân.

- Môn Toán là điểm mạnh của anh, vậy trong cuộc sống, đâu là yếu điểm mà anh muốn thay đổi?

- Điểm yếu của tôi là không có sự kiên nhẫn. Tôi luôn tìm cách hoàn thành các nhiệm vụ được đưa ra một cách hiệu suất. Tính cách đó giúp tôi tạo ra những ý tưởng tốt trong việc học. Nhưng đôi khi nó khiến tôi khó khăn trong việc hoàn thành những công việc cần nhiều sự kiên nhẫn.

Môn Toán giúp tôi thay đổi cách suy nghĩ của mình trong việc học và công việc. Mọi công việc tôi đều suy nghĩ cách làm logic và hiệu suất nhất có thể. Điều đó giúp tôi rút ngắn thời gian làm việc và có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

Sieu tri tue tap 9 anh 3

Hoàng Hiệp thừa nhận thiếu kiên nhẫn.

- Trong phần thi ở Siêu trí tuệ, anh không chỉ giỏi Toán, còn thể hiện các kỹ năng khác như quan sát, viết rất nhanh. Anh đã luyện tập những kỹ năng đó thế nào?

- Những kỹ năng đó xuất phát hoàn toàn là từ thói quen hàng ngày của tôi. Học ở chuyên Toán hay học ở Đại học Y dược đều yêu cầu lượng kiến thức lớn trong thời gian ngắn. Chính điều đó khiến tôi có thói quen nhìn và viết rất nhanh

- Mục tiêu của anh trong công việc và chuyên ngành toán?

- Siêu trí tuệ đối với tôi chỉ đơn giản là đam mê, thử thách bản thân, là cơ hội để nhìn lại quãng thời gian học Toán trước đây. Tôi rất yêu con đường hiện tại mình đã chọn là ngành Y. Tôi chỉ hy vọng khả năng tư duy nhanh nhạy của mình có thể được dùng, để ứng biến đủ nhanh giúp cho sức khỏe nhiều người.

Nước tăng lực Sting vị cafe mới tự hào đồng hành cùng chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam mùa thứ 2. Với công thức hoàn toàn mới, Sting vị cafe mới ngon hơn, mang lại năng lượng tỉnh táo hơn, cổ vũ các thí sinh bừng sáng trên đấu trường trí tuệ Việt. Độc giả xem thêm chi tiết tại đây.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm