Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Dị nhân' của Siêu trí tuệ thua đối thủ 19 tuổi

Được giám khảo, khán giả kỳ vọng chiến thắng đối thủ nhưng Duy Bách lại thua Hoàng Hiệp sau ba vòng thi.

Tập 9 Siêu trí tuệ Việt Nam diễn ra cuộc đối đầu căng thẳng giữa Duy Bách - người được mệnh danh là "siêu dị nhân", từng đạt điểm tuyệt đối ở vòng thi trước với Hoàng Hiệp, sinh viên trường Y dược đã đạt hơn 40 giải thưởng Toán học. Bên cạnh đó, màn khiêu chiến của Anh Duy, học sinh lớp 11 với Anh Quốc – người xuất sắc chinh phục thử thách Kết nối 3 miền ở vòng 1 cũng diễn ra trong hồi hộp.

Duy Bách thua cuộc khiến giám khảo tiếc nuối

Trận đấu được khán giả, ban giám khảo mong đợi nhất giữa Duy Bách và Hoàng Hiệp diễn ra gay cấn từ đầu đến cuối.

Trước khi bước vào cuộc đấu, Tóc Tiên và PGS.TS Trần Thành Nam đánh giá Duy Bách cao hơn đối thủ. Họ kỳ vọng Duy Bách sẽ chiến thắng. “Tôi đánh giá Duy Bách là người bằng Huy Hoàng, Việt Hoàng và Phước Vinh cộng lại. Và trong thử thách này, tôi sẽ nghiêng một chút về phía Duy Bách”.

Sieu tri tue Viet Nam tap 9 anh 1

Duy Bách có đáp án đúng nhưng chưa tốc độ như Hoàng Hiệp.

Thi đấu với một đối thủ mạnh như Duy Bách, Hoàng Hiệp chia sẻ: “Cách đây 4 năm, tôi xem trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2016, tôi đã thần tượng anh Bách. Trận đấu này giống như một trận đấu fan gặp thần tượng của mình. Tôi sẽ chơi hết sức”.

Trong chương trình, cả hai phải đối diện với thử thách Logic siêu tung hoành. Trên màn hình, sẽ có vô số viên bi chuyển động liên tục với nhiều sắc màu kết hợp với các con số khác nhau.

Trong đó, có 5 màu sắc và con số khi ghép lại với nhau sẽ tạo ra một quy luật toán học. Hai thí sinh quan sát, tính toán để tìm ra con số chính xác, điền vào các ô số còn trống của mỗi màu. Sau khi tìm được 5 ô đó, thí sinh tiếp tục tìm ra quy luật và giải mã mật khẩu cuối của chương trình. Duy Bách, Hoàng Hiệp sẽ trải qua ba vòng thi và mỗi vòng độ khó, số điểm cũng tăng lên.

Ở vòng thi số một, Hoàng Hiệp nhanh chóng tìm ra đáp án ở thời gian 2 phút 7 giây. Trong khi đó, Duy Bách cũng có câu trả lời chính xác nhưng ở thời gian 5 phút 48 giây.

Đến vòng thứ hai, Hoàng Hiệp tiếp tục bấm chuông nhanh hơn đàn anh. Trong khi thí sinh của trường Đại học Y dược đã chốt đáp án cuối cùng, Duy Bách loay hoay ở giá trị thứ tư. Cuối cùng, cả hai vẫn đưa ra đáp án chính xác. Nhưng với ưu thế thời gian giải toán nhanh hơn đã giúp Hoàng Hiệp chiến thắng.

Sieu tri tue Viet Nam tap 9 anh 2

Giám khảo tiếc nuối khi Duy Bách bị loại.

Bước vào vòng ba cũng là vòng đấu quyết định, lúc này, cấp độ khó tăng lên khi các viên bi di chuyển rất nhanh. Cả hai thí sinh tiếp tục giữ phong cách thi đấu và chiến lược như hai vòng đầu. Một lần nữa, Hoàng Hiệp thể hiện ưu thế về thời gian so với Duy Bách. Nhờ đó, nam sinh viên 19 tuổi giành chiến thắng chung cuộc.

Tóc Tiên cho rằng chiến thắng của Hoàng Hiệp là xứng đáng nhưng cô vẫn rất tiếc cho Duy Bách.

Học sinh lớp 11 trốn nhà đi thi Siêu trí tuệ

Đến với Siêu trí tuệ, Duy Anh tâm sự từng đoạt giải thưởng học sinh giỏi cấp quận và cấp thành phố, được các bạn học mệnh danh là “bậc thầy về năng lực không gian”. Duy Anh cho biết em đã phải trốn nhà để tham gia Siêu trí tuệ Việt Nam.

Nam sinh lớp 11 đến khiêu chiến với Anh Quốc – anh chàng từng chinh phục thành công thử thách Kết nối 3 miền ở vòng 1. Lần này, cả hai phải đối đầu với thử thách Mê cung thám hiểm.

Sieu tri tue Viet Nam tap 9 anh 3

Duy Anh bản lĩnh khi đối đầu với đối thủ mạnh.

Xuất hiện trong chương trình, TS Trần Nam Dũng – Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu – ĐHQG TP.HCM cho biết đề thi này sẽ gây nhiều khó khăn cho thí sinh. Cụ thể, các vách ngăn của mê cung bị tách làm 2, đòi hỏi người chơi phải ghép lại bằng trí tưởng tượng không gian.

"Sau khi tìm ra 3 đường đi của 3 mê cung, hai bạn phải tịnh tiến chúng trong trí tưởng tượng không gian. Nếu đường đi đơn giản là 3 đường thẳng sẽ tạo thành 3 mặt phẳng giao nhau tại một điểm. Tuy nhiên đường ra của mê cung là những đường gấp khúc. Vì vậy, mỗi đường sẽ tạo ra rất nhiều mặt phẳng. Từ đó có thể thấy, số giao điểm rất nhiều, cần phải tính toán cẩn thận mới tìm được giao điểm chính xác", TS Trần Nam Dũng cho hay.

Sau khi phần thi bắt đầu, Anh Quốc và Duy Anh nhanh chóng bước vào mê cung lập thể để quan sát. Trong thời gian chưa tới 1 phút, Duy Anh đã tìm ra một số nét của đường đi. Sau khi viết đáp án, Duy Anh tiếp tục đứng bên ngoài quan sát và vẽ tiếp đường đi cho mê cung. Lối chơi này khiến giám khảo Trần Thành Nam bất ngờ.

Duy Anh giải thích: “Nếu ở trong mê cung thì đường đi của nó sẽ bị ngược lại so với trí tưởng tượng của mình. Điều đó khiến việc ghi nhớ khó hơn một chút nên tôi cố tình chạy ra ngoài để ghi vài nét”.

Sieu tri tue Viet Nam tap 9 anh 4

Anh Quốc thua đối thủ dù bấm chuông trước.

Trong thời gian 7 phút 45 giây, Anh Quốc ấn chuông và chốt đáp án, dù giới hạn của chương trình là 30 phút. Anh Quốc chia sẻ: “Ngoài tính chính xác của đáp án, tôi cũng khá chú trọng về thời gian. Duy Anh là một học sinh giỏi cấp thành phố nên Duy Anh sẽ có tốc độ suy nghĩ rất nhanh. Tôi muốn chiếm ưu thế, để áp đảo Duy Anh về thời gian”.

Chứng kiến đối thủ giải đề nhanh chóng, Duy Anh thừa nhận ban đầu có chút hoảng sợ nhưng anh dần lấy lại bình tĩnh. Cuối cùng, nam sinh lớp 11 cũng tìm được giao điểm và hoàn thành thử thách ở thời gian 19 phút 7 giây.

Không có ưu thế về thời gian song Duy Anh lại tìm được kết quả chính xác. Anh Quốc đã sai ở đường ra thứ 2, thuộc mê cung trên và dưới. Vì vậy, sau phần thi, Anh Quốc phải nhường lại cúp cho Duy Anh trong tiếc nuối.

Nước tăng lực Sting vị cafe mới tự hào đồng hành cùng chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam mùa thứ 2. Với công thức hoàn toàn mới, Sting vị cafe mới ngon hơn, mang lại năng lượng tỉnh táo hơn, cổ vũ các thí sinh bừng sáng trên đấu trường trí tuệ Việt. Độc giả xem thêm chi tiết tại đây.

Hải Thanh

Bạn có thể quan tâm