Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khôi phục bức tranh nổi tiếng bằng AI

Một số phần bị khuyết trong tác phẩm nổi tiếng “The Night Watch” của danh họa người Hà Lan Rembrandt đã được khôi phục bằng trí thông minh nhân tạo (AI).

Bức tranh vải canvas The Night Watch được Rembrandt vẽ năm 1642, sau đó được điều chỉnh kích thước năm 1715 để vừa với hai cánh cửa tại tòa thị chính thành phố Amsterdam, Hà Lan.

Kể từ đó, bức tranh thiếu 60 cm bên trái, 22 cm bên trên, 12 cm phía dưới và 7 cm bên phải. Nhưng hiện tại, toàn bộ bức tranh lần đầu được khôi phục sau 300 năm. Một phần mềm máy tính sử dụng trí tuệ nhân tạo đã sử dụng dữ liệu hiện có để khôi phục bức tranh.

Khoi phuc tranh bang AI anh 1

Các phần bị thiếu của bức tranh lần đầu tiên giúp khôi phục bức tranh sau gần 300 năm. Ảnh: Rijksmuseum.

Bảo tàng Rijksmuseum ở Amsterdam, nơi trưng bày bức tranh gốc, đã sử dụng hai loại hình ảnh để xây dựng cơ sở dữ liệu cho AI. Loạt ảnh đầu tiên chụp bức tranh gốc với độ nét cao và loạt ảnh thứ hai chụp bản sao của bức tranh. Trước khi bức tranh gốc bị chỉnh sửa, Gerrit Lundens đã vẽ lại bức tranh gốc, hiện được trưng bày trong Phòng triển lãm Quốc gia London, Anh.

Công nghệ AI đã tạo ra các điểm ảnh theo phong cách của Rembrandt và khôi phục được bức tranh ban đầu.

Robert Erdmann, nhà khoa học hàng đầu tại bảo tàng Rijksmuseum, cho biết: “Dù không hề có bàn tay của một nghệ sĩ nào, chúng tôi đã nỗ lực tạo nên sự mô phỏng chính xác nhất về bức tranh The Night Watch”.

Các hình ảnh do AI phục dựng sau đó được in và gắn bổ sung vào các phần bị thiếu của bức tranh gốc. Điều này giúp du khách có thể tưởng tượng ra toàn bộ khung tranh ban đầu, đúng như ý định của Rembrandt.

Giờ đây, khách tham quan có thể thấy những thay đổi bao gồm: Ba nhân vật ở phía bên trái (hai người đàn ông và một cậu bé), một chiếc mũ hoàn chỉnh ở phía bên phải của bức tranh, hình ảnh rõ ràng hơn về một cậu bé ở tiền cảnh bên trái đang chạy trốn khỏi lực lượng dân quân và bố cục của bức tranh được định vị lại.

Khoi phuc tranh bang AI anh 2

Pieter Roelofs, người phụ trách bảo tồn tranh và tác phẩm điêu khắc tại bảo tàng Rijksmuseum, cho biết: “Quá trình khôi phục tranh giúp chúng tôi… hiểu rõ hơn về ý định ban đầu của nghệ sĩ và của bức tranh này”.

Rembrandt Harmensz van Rijn sinh ra ở Leiden, Hà Lan, vào ngày 15/7/1606. Ông là một trong những nghệ sĩ quan trọng nhất trong thời đại hoàng kim của hội họa Hà Lan. The Night Watch, được biết đến từ giữa thế kỷ thứ 18, là một trong những bức tranh lớn nhất và nổi tiếng nhất của Rembrandt.

Tranh của biểu tượng nhạc pop David Bowie xuất hiện tại hàng đồ cũ

Một bức tranh hiếm của biểu tượng nhạc pop người Anh David Bowie gần đây được phát hiện tại một cửa hàng chuyên bán lại các món đồ được quyên góp ở Canada.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm