Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Khối ngành sức khỏe được quan tâm dưới tác động của Covid-19

Những đóng góp và nỗ lực của hệ thống y tế toàn cầu trong đại dịch Covid-19 đã truyền cảm hứng để người trẻ theo đuổi các ngành học về khoa học sức khỏe.

Tuyen sinh nganh Y anh 1

Dịch Covid-19 bùng phát tác động mạnh đến nhiều ngành nghề. Khi các ngành du lịch, sư phạm, ngân hàng,… có xu hướng cung nhiều hơn cầu, khoa học sức khỏe lại đang khát nhân lực. Sau đại dịch, hệ thống y tế các nước hứa hẹn được chú trọng đầu tư và cải tổ mạnh mẽ. Do đó, khối ngành này cũng thu hút nhiều sự quan tâm của học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh và cả những nhà tuyển dụng.

Lựa chọn cho tương lai bền vững

Người Việt có câu "nhất y, nhì dược". Tuy nhiên, bất cứ ai theo đuổi ngành này đều hiểu đó là con đường gian nan, vất vả bởi “đầu vào cao, đầu ra khó”.

Trong bối cảnh dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, hệ thống y tế và những dịch vụ đi kèm luôn là yếu tố đáng quan tâm hàng đầu. Vì vậy, nhu cầu nhân lực khối ngành sức khỏe là rất lớn. Chọn học khối ngành này, sinh viên ra trường không chỉ đảm bảo việc làm mà còn đáp ứng nhu cầu bức thiết của xã hội.

Tuyen sinh nganh Y anh 2

Nhu cầu nhân lực khối ngành sức khỏe hiện nay là rất lớn.

Dịch Covid-19 có thể coi là một “phép thử” với học sinh chọn theo khối ngành Khoa học sức khỏe. Bởi lẽ, biết khó khăn nhưng vẫn quyết tâm chọn học mới là khởi đầu của thành công cho nghề nghiệp sau này. Đó là sự kiểm chứng cho thái độ người học với ngành nghề tương lai - tiêu chí rất quan trọng trong việc đánh giá năng lực con người thuộc lĩnh vực y tế.

Với chiến lược phát triển bền vững, đồng thời mong muốn đóng góp vào việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, Khoa học sức khỏe là một trong 4 khối ngành trụ cột được trường Đại học Phenikaa xây dựng và phát triển.

Năm 2022, trường Đại học Phenikaa tuyển sinh khối ngành Khoa học sức khỏe, gồm 5 chuyên ngành: Y khoa, Điều dưỡng, Dược học, Kỹ thuật xét nghiệm y học và Kỹ thuật phục hồi chức năng.

Với 5 chương trình đào tạo trên, sinh viên tốt nghiệp khối ngành Khoa học sức khỏe của trường Đại học Phenikaa có cơ hội làm việc ở các cơ sở y tế, bệnh viện trên cả nước, thậm chí xuất ngoại để công tác tại Nhật Bản, Đức và nhiều quốc gia khác.

Tích lũy kinh nghiệm chuyên ngành từ năm đầu đại học

Tại trường Đại học Phenikaa, 5 chương trình chuyên ngành thuộc khối Khoa học sức khỏe áp dụng các phương pháp học tập chủ động, được thực hành, kiến tập, thực tập ngay tại bệnh viện của trường và các cơ sở liên kết. Điều này giúp sinh viên được tiếp cận môi trường học tập và làm việc chuyên nghiệp.

Chương trình đào tạo chuyên ngành Y khoa tại Phenikaa được thiết kế dựa trên chuẩn năng lực của bác sĩ y khoa đã được Bộ Y tế ban hành. Chuẩn đầu ra của trường giúp sinh viên tiếp cận các kiến thức cơ bản (giải phẫu, sinh lý, sinh hóa, mô phôi,...) và bệnh học (triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng) một cách logic, đồng thời rèn luyện khả năng tư duy, tích hợp giải quyết những vấn đề thực tiễn lâm sàng, cộng đồng dựa vào bằng chứng.

Tuyen sinh nganh Y anh 3

Bệnh viện trong khuôn viên trường Đại học Phenikaa.

Chương trình đào tạo Điều dưỡng chú trọng kỹ năng thực hành chăm sóc người bệnh trên mô hình bệnh viện mô phỏng tại trường, cũng như thực hành chính thức tại các cơ sở trong mạng lưới liên kết. Tất cả nhằm đào tạo lâm sàng theo chuẩn năng lực quốc tế, giúp sinh viên tăng cường trải nghiệm, khả năng làm việc độc lập, trau dồi năng lực nghiên cứu và cải tiến kỹ thuật điều dưỡng. Trường cũng áp dụng phương pháp học tập chủ động qua dự án (project based learning) gắn với thực hành trải nghiệm.

Với chương trình đào tạo ngành Dược học, sinh viên được làm quen với các trang thiết bị và công nghệ tiên tiến ngay tại trường về lĩnh vực nghiên cứu thuốc, gồm: Quá trình nghiên cứu mối liên quan giữa thuốc và cơ thể, cách vận dụng thuốc trong điều trị bệnh,… Bên cạnh đó, chương trình đào tạo chú trọng tiếng Anh cũng là ưu thế nổi bật giúp sinh viên dễ dàng nắm được hệ thống tên thuốc theo chuẩn danh pháp quốc tế, tiếp cận các quy trình công nghệ dược học mới.

Trong khi đó, chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng tập trung nghiên cứu, ứng dụng các phương pháp chữa bệnh sử dụng những kỹ thuật trị liệu mà không dùng đến thuốc. Đây là chương trình đào tạo gắn với thực tế, có tính cập nhật thường xuyên theo sự phát triển của y học hiện đại. Thông qua chương trình học, sinh viên hứa hẹn được trang bị các kiến thức: Khoa học cơ bản, y học cơ sở, tổng quan về con người, các bệnh lý liên quan, kiến thức chuyên môn ngành,… giúp giải quyết vấn đề một cách độc lập, sáng tạo.

Tuyen sinh nganh Y anh 4

Bệnh viện Đại học Phenikaa tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Song song nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người ngày càng cao, ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học đóng vai trò quan trọng tại các cơ sở y tế. Tại đây, sinh viên được đào tạo các kiến thức khoa học cơ bản, nguyên lý kỹ thuật công nghệ trong lĩnh vực xét nghiệm hiện đại.

Không chỉ vậy, với cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại, đồng bộ, sinh viên khối ngành Khoa học sức khoẻ cũng có cơ hội học tập, rèn luyện tại các phòng thí nghiệm, thực hành tiền lâm sàng và bệnh viện mô phỏng với trang thiết bị, công nghệ hiện đại: Bàn giải phẫu tương tác 3D, công nghệ thực tế ảo, phần mềm mô phỏng trước khi đi bệnh viện…

Đặc biệt, dự kiến đến năm 2024, 2 bệnh viện thông minh với sức chứa hơn 500 giường của nhà trường sẽ đi vào hoạt động, bên cạnh nhiều phòng khám vệ tinh và các đội chăm sóc sức khỏe tại nhà kết nối với nhau bằng hệ thống y tế từ xa. Đây là 3 cấu phần của bệnh viện không tưởng Phenikaa - mô hình mới và hiện đại, đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực y tế tuyến dưới, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà. Sinh viên khối ngành Khoa học sức khỏe sẽ được trải nghiệm thực tập và có cơ hội làm việc tại chính bệnh viện này của trường.

Năm 2022, trường Đại học Phenikaa dự kiến tuyển sinh với 36 chương trình đào tạo cùng 3 phương thức xét tuyển. Độc giả truy cập tại đây hoặc liên hệ hotline 0946511010 để biết chi tiết về thông tin xét tuyển khối ngành Khoa học sức khỏe. Ngoài ra, các bậc phụ huynh và học sinh có thể tham quan trải nghiệm thực tế ảo trường Đại học Phenikaa tại đây.

Giang Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm