Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Khơi dậy tinh thần không ngừng đổi mới sáng tạo của người dân'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn Việt Nam có ngày quốc gia về đổi mới sáng tạo, để khơi dậy khát vọng phát triển, cống hiến của người dân và doanh nghiệp.

bo truong nguyen chi dung anh 1

Sau nhiều năm chuẩn bị, lễ khởi công Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đã được tổ chức sáng 9/1 tại Hòa Lạc (Hà Nội) bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT). Tại sự kiện, Triển lãm Triển lãm Quốc tế Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) cũng được khai mạc.

Chia sẻ tại sự kiện, Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng NIC sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Cũng tại sự kiện, ông đề xuất Thủ tướng lấy ngày 10/1 hàng năm là ngày đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Động lực phát triển nhanh kinh tế

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết NIC được Thủ tướng "khai sinh" tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 2/10/2019. Đây là mô hình đầu tiên được Thủ tướng thành lập và khác với mô hình trung tâm phổ biến ở các nước trên thế giới chủ yếu do doanh nghiệp, tập đoàn thiết lập và thường chỉ phục vụ mục tiêu nghiên cứu phát triển của doanh nghiệp.

Chính phủ cũng đã ban hành một Nghị định riêng quy định Trung tâm được hưởng các ưu đãi đầu tư cao nhất, thuận lợi nhất theo quy định hiện nay.

bo truong nguyen chi dung anh 2

Phối cảnh NIC. Ảnh: MPI.

Sau hơn một năm chuẩn bị, NIC đã chính thức khởi công và là nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước, nơi cung cấp các cơ sở nghiên cứu, không gian làm việc, thử nghiệm sản phẩm và điều kiện hạ tầng tốt nhất phục vụ cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ theo chuẩn mực quốc tế.

NIC cũng là nơi đưa các ý tưởng đổi mới sáng tạo vào một hệ sinh thái đầy đủ và hỗ trợ thông qua các cơ chế thuận lợi, đặc thù, từ đó hoàn chỉnh vòng kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa sản phẩm.

“Trong tương lai, dự kiến NIC sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế”, Bộ trưởng chia sẻ.

bo truong nguyen chi dung anh 3

Lãnh đạo Chính phủ ấn nút khởi công NIC. Ảnh: Việt Linh.

Ông cũng cho rằng lễ khởi công hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, là thời điểm Việt Nam sẽ tập trung thúc đẩy năng lực sáng tạo, đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực của phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Bộ trưởng KHĐT cũng kiến nghị Thủ tướng lấy ngày 10/1 hàng năm trở thành "Ngày Đổi mới sáng tạo của Việt Nam" để trình diễn, tôn vinh hoạt động đổi mới sáng tạo của con người Việt Nam, trở thành niềm cảm hứng, sự hứng khởi cho mọi người dân biến sáng tạo trở thành tài nguyên vô hạn cho phát triển bền vững đất nước.

Lan tỏa tinh thần đến mọi người dân, doanh nghiệp

Cũng trong bài phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Bộ KHĐT đã và đang không ngừng lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo trong mọi hoạt động của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, coi trọng và tôn vinh những sáng tạo trong nghiên cứu, sản xuất, thúc đẩy sự liên kết, hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp với các viện nghiên cứu và các trường đại học.

“Chúng tôi luôn muốn khơi dậy khát vọng phát triển, cống hiến và không ngừng đổi mới sáng tạo của người dân, doanh nghiệp đặc biệt là thanh niên, tuổi trẻ Việt Nam”, ông nói.

Với những ý nghĩa đó, ý tưởng về VIIE 2021 ra đời và sẽ trở thành sự kiện quốc tế thường niên của Việt Nam nhằm tôn vinh sản phẩm, công nghệ, hoạt động đổi mới sáng tạo của người Việt, doanh nghiệp Việt.

Lần đầu tiên được tổ chức, triển lãm đã quy tụ đầy đủ, tất cả các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo như các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ lớn trong nước, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp FDI, các viện nghiên cứu, trường đại học, các quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ, mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam…

bo truong nguyen chi dung anh 4

Thủ tướng tham quan VIIE 2021. Ảnh: Việt Linh.

Triển lãm cũng có sự góp mặt của các hợp tác xã, doanh nghiệp xã hội và cả các mô hình kinh doanh của người yếu thế có ứng dụng đổi mới và sáng tạo trong các khâu sản xuất. Bên cạnh đó, với nhiều hoạt động bên lề như tọa đàm, kết nối kinh doanh…

Bộ KHĐT kỳ vọng triển lãm sẽ trở thành "diễn đàn kết nối" các chuyên gia, nhà khoa học, các học sinh, sinh viên, doanh nghiệp, quỹ đầu tư để cụ thể hóa các ý tưởng đổi mới sáng tạo thành các ý tưởng kinh doanh, các sản phẩm thương mại và là nơi truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ.

Trong những năm tiếp theo, triển lãm sẽ thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ, các tập đoàn lớn trong khu vực và trên thế giới bởi những cơ hội tự nó mang lại, để giới thiệu những công nghệ mới, những thành tựu đổi mới sáng tạo nổi bật nhất, để tìm kiếm, thúc đẩy hợp tác và liên kết giữa các chủ thể hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) được xây dựng trên khu đất rộng 9,6 ha với diện tích sử dụng là 35.000 m2 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội).

Đây dự kiến sẽ là nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước, nơi cung cấp các phòng lab nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm theo chuẩn mực quốc tế nhằm đem đến điều kiện hạ tầng tốt nhất cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ.

NIC sẽ được xây dựng gồm nhiều phân khu chức năng như: Trung tâm dịch vụ tích hợp; không gian làm việc cho các công ty công nghệ lớn trong và ngoài nước; không gian làm việc chung cho các quỹ đầu tư mạo hiểm và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; khu các phòng thí nghiệm, xưởng chế tạo nguyên mẫu; trung tâm tổ chức sự kiện, các khu triển lãm, trưng bày sản phẩm…

Cũng tại khu vực xây dựng NIC, Bộ KHĐT cũng tổ chức triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (Vietnam International Innovation Expo 2021 - VIIE 2021). Đây là triển lãm quốc tế đầu tiên về đổi mới sáng tạo.

Triển lãm nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ trong nước và các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; thể hiện rõ Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo của khu vực trong kỷ nguyên mới.

Hiếu Công

Ảnh: Việt Linh

Bạn có thể quan tâm