Dự án xây cầu Vàm Cống được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF). Đây là dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế và củng cố an ninh quốc phòng của khu vực Tây Nam bộ.
Đóng cọc xây dựng cầu Vàm Cống ngay sau lễ khởi công. |
Dự án có tổng chiều dài 78km đi qua địa phận Long An, Đồng Tháp, An Giang và TP Cần Thơ (bao gồm cầu Cao Lãnh, tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống, cầu Vàm Cống, tuyến tránh TP Long Xuyên và tuyến Mỹ An - Cao Lãnh).
Cầu Vàm Cống được bắc qua sông Hậu (thuộc địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), cách bến phà Vàm Cống hiện hữu khoảng 2,5 km về phía hạ lưu và cách cầu Cần Thơ khoảng 48km về phía thượng lưu. Tổng chiều dài cầu là 2.970 m với kết cấu nhịp cầu dây văng, hai mặt dây.
Công nhân và cơ giới sẵn sàng thi công cầu Vàm Cống ngay sau lễ khởi công. |
Cầu Vàm Cống có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Quy mô mặt cắt ngang cầu (cầu chính và cầu dẫn) là 24,5m. Cầu chính là cầu dây văng có khẩu độ nhịp chính dài 450m. Sơ đồ nhịp toàn cầu: (210 + 450 + 210)m = 870m. Tổng chiều dài cầu dẫn phía Đồng Tháp và Cần Thơ gần 2 km.
Đây là dự án đặc biệt quan trọng của ngành giao thông vận tải để kết nối khu vực phía tây của đồng bằng sông Cửu Long tạo thành trục giao thông huyết mạch thứ hai song song với quốc lộ 1. Dự kiến thời gian thi công hoàn thành dự án là 48 tháng. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 271 triệu USD (tương đương 5.687 tỷ đồng).
Theo ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Cửu Long CIPM, đơn vị thực hiện dự án gói thầu xây dựng cầu Vàm Cống, đây là một trong năm hợp phần thuộc dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.