Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước tháng 5/2023

Dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến được khởi công ngày 30/4/2023, sớm 2 tháng so với yêu cầu của Chính phủ.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa báo cáo Bộ GTVT tình hình triển khai dự án thành phần 3 của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng gói thầu xây lắp và tổ chức khởi công trước ngày 30/4/2023, sớm hơn 2 tháng so với yêu cầu tại nghị quyết của Chính phủ.

cao toc Bien Hoa anh 1

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: VGP.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Bộ GTVT phối hợp hoàn thành thẩm định thiết kế cơ bản, thiết kế ranh giải phóng mặt bằng và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để sớm triển khai dự án.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 19,5 km, nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng mức đầu tư dự kiến 5.190 tỷ đồng. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được Chính phủ giao chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả đối với dự án thành phần 3.

Đến nay, UBND tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban; giao vai trò chủ đầu tư dự án cho Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.

HĐND tỉnh cũng đã thống nhất bố trí nguồn ngân sách địa phương năm 2022 cho dự án là 670 tỷ đồng.

Dự án sẽ được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng từ 24,75 đến 27 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn thành sẽ nâng quy mô lên 6-8 làn xe.

Trước đó, Quốc hội đã phê duyệt đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công với chiều dài 53,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Đồng thời, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã ký quyết định dừng chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức đối tác công tư PPP.

Khi chuyển sang đầu tư công, công trình được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km, nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với tổng kinh phí 12.647 tỷ đồng. 19,5 km nằm trên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng.

Vì sao không đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức BOT?

Đã có liên danh nhà đầu tư sẵn sàng thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhưng Bộ GTVT vẫn quyết định triển khai dự án bằng tiền từ ngân sách.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm