Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khóc hết cỡ, đấm bao cát - chuyên gia TQ hiến kế chống virus corona

Các chuyên gia y tế khuyên người dân Trung Quốc hành động có trách nhiệm và giải trí lành mạnh trong nhà khi thời gian bị phong tỏa để ngăn lây lan virus khiến họ quá buồn chán.

Bạn cảm thấy căng thẳng vì virus corona chết người? Hãy khóc thật đã, theo các chuyên gia y tế Trung Quốc. Nếu không hiệu quả, hãy mua bao cát hoặc thử hát.

Theo AFP, lời khuyên cho những người ở Trung Quốc đang phải vật lộn để đối phó với virus này được đưa ra khi các trường học và doanh nghiệp trì hoãn mở cửa trở lại trong tuần này để giúp ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh giống SARS đã cướp đi hơn 420 mạng sống.

Khi các điểm tham quan công cộng bị đóng cửa, các sự kiện bị hủy bỏ và người dân được yêu cầu ở nhà để tránh nhiễm bệnh trong thời gian nghỉ lễ mùa xuân kéo dài, sức khỏe tâm lý của họ đang được chú ý.

virus corona anh 1

Các chuyên gia y tế ở Trung Quốc khuyên nên tập thể dục để giảm căng thẳng trong dịch virus corona mới. Ảnh: AFP.

Cũng có mối lo ngại ngày càng tăng đối với sức khỏe của nhân viên y tế ở tuyến đầu khi số ca nhiễm bệnh tăng lên trên 20.400.

Theo hãng thông tấn nhà nước Xinhua, một số tỉnh, như An Huy ở phía đông, đã thiết lập đường dây nóng 24 giờ cho những người bị ảnh hưởng tinh thần bởi dịch bệnh để nói chuyện với các nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần.

Các chuyên gia y tế đã đưa ra những gợi ý về cách đối phó với "hoàn cảnh bất thường".

"Khóc hết nước mắt"

"Nếu cảm xúc của bạn đặc biệt bị đè nén, bạn có thể tìm kiếm một vị trí biệt lập và khóc hết nước mắt trong vài phút", Yang Fude của Bệnh viện Huilong Quan Bắc Kinh nói.

"Sau khi khóc, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn (...) Bầu trời u ám sẽ chỉ sáng lên sau cơn mưa lớn", ông nói thêm khi được hỏi lời khuyên cho các nhân viên tuyến đầu chiến đấu với virus.

Nếu không, nhân viên có thể đặt bao cát trong văn phòng của họ và dành vài phút để thực hiện một số bài tập đấm để thư giãn.

Những bình luận của ông khiến cộng đồng mạng thích thú. Một người dùng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc nói: "Chắc chắn chúng tôi không thể khóc cả ngày".

Hành động có trách nhiệm

Công dân Trung Quốc đang nhận được lời khuyên mọi mặt về cách hành động có trách nhiệm.

Một biểu ngữ tại nhà ga Tây Bắc Kinh nhắc nhở mọi người "tăng cường bảo vệ, giữ bình tĩnh, tin vào khoa học và tránh lan truyền tin đồn".

virus corona anh 2

Số người chết vì virus corona mới đã lên tới 420, với hơn 20.400 ca nhiễm. Ảnh: AFP.

Một biểu ngữ khác bên ngoài một khu căn hộ ở Bắc Kinh kêu gọi cư dân "tránh ra ngoài, đeo mặt nạ, giữ khoảng cách với người khác và đừng bắt tay".

Thông báo trên truyền hình và đài phát thanh nhắc nhở mọi người rửa tay thường xuyên, trên đầu trang cập nhật trực tuyến từ thành phố trung tâm Vũ Hán, nơi virus được phát hiện vào cuối năm ngoái.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã phát trực tiếp việc xây dựng hai bệnh viện mới trong trung tâm virus, biến người xem thành "giám sát viên trực tuyến", Xinhua đưa tin hôm 2/2.

"Đừng uống rượu bia và chơi game"

Khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, các hashtag kể chi tiết về sự nhàm chán của họ cũng đã tạo nên sức lan tỏa trên Weibo, cho thấy tình hình thê thảm.

Một trong số đó, có tiêu đề "Cuối cùng bố cũng phát điên", đã được xem 440 triệu lần, với 120.000 bài viết thảo luận.

Chúng bao gồm các video clip của các thành viên gia đình chơi cầu lông trong nhà trong khi đeo mặt nạ phẫu thuật.

virus corona anh 3

Tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch của virus corona mới - đã bị phong tỏa. Ảnh: AFP.

Một hashtag khác - "bạn có thể buồn chán như thế nào khi ở nhà" - đã có hơn 80 triệu lượt xem.

Một người dùng viết: "Đây là ngày thứ 10 tôi ở nhà và tôi không thể biết hôm nay là ngày bao nhiêu hay là ngày hay đêm".

Một người dùng khác đã đăng những bức ảnh về tác phẩm điêu khắc chuột Mickey dường như được làm từ vỏ hạt và hạt.

Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus, Trung Quốc đã hạn chế đi lại và phong tỏa hầu hết tỉnh Hồ Bắc - nơi phần lớn các trường hợp tử vong và nhiễm bệnh được báo cáo - trong gần hai tuần.

Nhưng các chuyên gia đã nhanh chóng kêu gọi công dân không nên chuyển sang uống rượu bia hoặc chơi game để tiêu khiển khi ở nhà.

Chen Xuefeng của Viện Khoa học Trung Quốc cho biết: "Khi tránh ra ngoài những ngày này, mọi người có thể giảm bớt căng thẳng bằng cách tập thể dục trong nhà, ca hát và các hoạt động tương tự".

"Uống rượu và chơi game trong nhiều giờ không tốt cho căng thẳng và có thể mang lại áp lực cảm xúc tồi tệ hơn", bà nói.

virus corona anh 4

Chú chó đeo cốc giấy trên mõm tại Bắc Kinh hôm 4/2. Ảnh: AFP.

Tổng giám đốc WHO trấn an mọi người khi ho ở cuộc họp về virus corona Sự việc vào ngày 3/2 tại cuộc họp của WHO về virus corona. Khi đang phát biểu thì người đứng đầu WHO bất ngờ ho, sau đó ông trấn an mọi người rằng đó không phải là do virus corona.

Virus corona chủng mới và 'vòng đời' của một đại dịch

Số ca nhiễm tăng nhanh ở mức báo động khiến các nhà nghiên cứu lo sợ virus có thể đang lan ra trên toàn cầu. Nhưng họ chưa dự đoán được mức độ nghiêm trọng của dịch.

TQ cách chức và xử phạt 400 quan chức giữa bùng phát virus corona

Trung Quốc thừa nhận "thiếu sót" trong phản ứng với dịch virus corona, đồng thời xử phạt hàng trăm quan chức địa phương nhằm xoa dịu làn sóng phẫn nộ của dân.

Tuyết Mai

Theo AFP

Bạn có thể quan tâm