Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc vui của 'phó nhòm'

Đeo chục bộ máy trên người, leo trèo, chen chúc nhau, chấp nhận gian khổ để có tác phẩm đẹp là khoảnh khắc về phóng viên báo chí, nhiếp ảnh gia ngày đêm chạy khắp nơi sáng tác.

Chụp ảnh đưa tin là một công việc khó, đòi hỏi cả tính chân thực lẫn mỹ thuật trong khuôn hình, vì vậy người phóng viên phải lăn lê nhiều góc độ để cố gắng có được một tác phẩm báo chí tốt nhất. Trên hình ảnh là một phóng viên của Reuter tác nghiệp tại lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tháng 10/2013. Anh không chỉ vác hai chiếc máy cùng những ống kính nặng trĩu trên người mà vai còn vác thêm chiếc thang nhôm để cơ động trèo lên khi ở bối cảnh có quá đông đồng nghiệp cùng chụp ảnh.
Đôi khi sự xuất hiện của hàng loạt bộ máy ảnh ở cùng một sự kiện lại là nguồn cảm hứng vui cho người cầm máy. Tại một chiếc thuyền ra biển có nhiều phóng viên tác nghiệp, ông Võ Văn Lộc một nhà nhiếp ảnh đã thử đeo trên người gần chục bộ camera với các ống kính đủ loại tiêu cự xem nó nặng đến mức nào.
Nhiều người vẫn hay nói đùa câu cửa miệng là 'phóng viên đông hơn người đọc báo' bởi ở mỗi một sự kiện dù lớn hay nhỏ đều có sự góp mặt của các tay máy. Điều này cho thấy lực lượng nhiếp ảnh và báo chí nước nhà có vẻ rất hùng hậu.
Một cuộc sáng tác ảnh tại Mộc Châu (Sơn La) của nhóm phóng viên ảnh đến từ Hà Nội.
Vẻ đẹp của vùng thảo nguyên Tây Bắc Tổ quốc khiến các anh không thể kìm lòng cùng nhau chĩa máy về một chủ thể để 'bắn'.
Một người đẹp tạo dáng, các loại máy cùng 'nổ tanh tách', từ camera du lịch cho đến chuyên nghiệp, 'ai cũng có thể' chụp mẫu.
Trèo cây từ lâu đã là việc buộc phải làm của dân ảnh. Không lên cao sao có góc máy tốt !
Có những hiện trường tác nghiệp đầy bùn bẩn. Việc đi chân đất, quấn nilon quanh người và máy nhiều khi chỉ là giải pháp bảo vệ tạm bợ. Ảnh: Lê Bích.
Mẫu có thể ở bất cứ đâu, kể cả trên cành cây, máy ảnh cũng chụp được tấm hình đẹp.
Nhiều khi bỏ cả máy chuyên nghiệp ra rìa để tự sướng với ảnh từ điện thoại.

Nam Khánh

Bạn có thể quan tâm