Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc cuộc sống đời thường giữa các thời kỳ chuyển giao

Những góc nhìn chân thực về cuộc sống của người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới đã được Witold Krassowski đưa vào cuốn sách ảnh “Sackcloth and Ashes”, ra mắt tháng 5 vừa qua.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 1

Witold Krassowski đã đi qua nhiều quốc gia và chứng kiến hàng loạt sự thay đổi lớn lao của xã hội nhưng ống kính của ông vẫn gắn bó với đời sống của những người dân bình thường. Cuốn Sackcloth and Ashes có gần 120 ảnh, được chụp sớm nhất vào những năm 1980. Nhiều bức ảnh chưa từng ra mắt. Ảnh: Witold Krassowski.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 2

Nhiều bức ảnh ghi lại muôn mặt đời sống của người dân tại Ba Lan, Bulgaria, Tanzania, Peru, Nga, Afghanistan, Italy, Mông Cổ... Một số đề tài yêu thích của ông là không khí vui tươi, các lễ hội, những điệu nhảy và khung cảnh dưới tuyết. Trong bức hình này là khung cảnh nhà ga tại Katowice, Ba Lan năm 1988. Ảnh: Witold Krassowski.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 3

Sự vui vẻ trong cuộc sống cũng được thể hiện ở hình ảnh một người biểu diễn âm nhạc tại Laykakota, một ngã tư ở Puno, Peru năm 2008. Dù được thể hiện bằng sắc màu đen trắng, tất cả khoảnh khắc quan trọng của đời người như sinh ra, kết hôn, qua đời của người dân ở nhiều vị trí khác nhau như thợ thủ công, thợ mỏ, người cạo ống khói... đều được thể hiện đầy cá tính và sắc nét. Ảnh: Witold Krassowski.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 4

Một bệnh nhân nhí đang chìm đắm trong âm nhạc, dù em đang phải điều trị tại một bệnh viện ở Warsaw, Ba Lan năm 1986. Ảnh: Witold Krassowski.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 5

Krassowski cũng thường bị cuốn hút với những khoảnh khắc suy tư, hy vọng và vượt lên những khó khăn của cuộc sống đời thường. Sự suy tư này phần nào nằm trong ánh mắt và vẻ mặt của cô dâu và phù dâu trong đám cưới ở Fakulteta, một quận có nhiều người dân du mục tại Sofia, Bulgaria năm1991. Ảnh: Witold Krassowski.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 6

Nhìn qua, đây là khung cảnh ngộ nghĩnh tại nhà hàng ở Kabul, Afghanistan, 1991. Nhưng thực tế, bức ảnh khắc họa một cô dâu nhí đứng trên bàn và bố mẹ em đang mời mọi người trả giá. Đám cưới sẽ không diễn ra ngay nhưng sẽ định trước người cầu hôn. Hôn nhân trẻ em vẫn phổ biến ở Afghanistan dù là điều trái phép. Ảnh: Witold Krassowski.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 7

Một công nhân rời khỏi nơi làm việc ở xưởng đóng tàu Gdansk, Ba Lan năm 1990. Ảnh: Witold Krassowski.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 8

Những bức ảnh nổi tiếng của Krassowski cũng chính là những bức ảnh ông chụp lại quá trình thay đổi của quê hương Ba Lan trong khoảng thời gian Liên Xô sụp đổ. Đây là hình ảnh về một quán bar mở suốt đêm ở Chợ hoa, Warsaw, Ba Lan năm 1983. Ảnh: Witold Krassowski.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 9

Cử tri ở một ngôi làng nhỏ gần hồ Khövsgöl ngồi lại với nhau sau cuộc gặp với lãnh đạo phe đối lập Lamjavyn Gündalai trong chiến dịch bầu cử ở Mongolia năm 2004. Krassowski nói: "Những bức ảnh này từng bị phủ bụi trong một vài thư viện. Tuy nhiên, trong cuốn sách này, tôi hy vọng sẽ giúp chúng sống lâu hơn một chút”. Ảnh: Witold Krassowski.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 10

Cuộc sống ở Kabul, Afghanistan dưới thời Najibullah năm 1991. Mọi người trèo lên một cây để xem một đoàn làm phim Ấn Độ quay phim trên đường phố. Ảnh: Witold Krassowski.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 11

Một người già tại Tel Aviv, Israel năm 1992. Krassowski nói: “Điều quan trọng với tôi là tác động của các sự kiện được nhìn nhận ra sao từ quan điểm của những người bình thường và sẽ thay đổi cuộc sống của họ như thế nào. Đối với nhiều chủ thể trong các bức ảnh của tôi, câu chuyện của họ đã bị lãng quên từ lâu". Ảnh: Witold Krassowski.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 12

Khung cảnh các gia đình người dân du mục gốc Romania ở tại nhà ga đường sắt Warsaw East, Warsaw, Ba Lan năm 1990. Ảnh: Witold Krassowski.

sach anh Sackcloth and Ashes anh 13

Một thợ may trong trại tị nạn Rusumo, Ngara, Tanzania đang làm việc với chiếc máy may được vận chuyển từ Rwanda bằng xe đạp vào năm 1994. Ảnh: Witold Krassowski.

Sức mạnh bất ngờ của phụ nữ tại những nơi đàn ông thống trị

Cuốn sách ảnh “Women’s Work” là bộ sưu tập tác phẩm chân dung những người phụ nữ tuyệt vời đã và đang thành công trong các lĩnh vực do nam giới thống trị.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm