Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoản nợ của 'bông hồng vàng' Phú Yên Võ Thị Thanh bị đại hạ giá 40%

Sau rất nhiều lần đấu giá ế ẩm, khoản nợ đi kèm nhiều tài sản liên quan tới nữ doanh nhân nổi tiếng Phú Yên, bà Võ Thị Thanh, đến nay đã hạ giá gần 40% so với giá bán ban đầu.

Công ty cổ phần Đấu giá Lam Sơn vừa có thông báo tiếp tục đấu giá toàn bộ khoản nợ của khách hàng doanh nghiệp là Công ty cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân, với tổng dư nợ 2.378 tỷ đồng.

Đây là khoản nợ của doanh nghiệp và các cá nhân có liên quan tới nữ doanh nhân được mệnh danh là “bông hồng vàng Phú Yên”, bà Võ Thị Thanh. Khoản nợ này trước đó đã được rao bán rất nhiều lần nhưng đều trong tình trạng ế ẩm, không có người mua.

Các khoản nợ này thuộc sở hữu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và Ngân hàng BIDV.

Trong đó, khoản nợ tại BIDV có tổng dư nợ tính đến ngày 30/6/2018 là 473 tỷ đồng, gồm khoản nợ của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 3 khách hàng cá nhân. Còn khoản nợ tại VAMC tới cùng thời điểm có giá trị lên tới 1.905 tỷ đồng, gồm dư nợ của 92 khách hàng cá nhân liên quan.

Đáng chú ý, trong số gần 2.400 tỷ đồng của khoản nợ này thì có đến hơn 1.150 tỷ là nợ tiền lãi.

Các khoản nợ này đều đi kèm tài sản đảm bảo là các bất động sản tại Khu phố 2 và 4, thuộc thị trấn Tân Túc (Bình Chánh, TP. HCM) với tổng diện tích lên tới 220.000 m2. Ngoài ra, khu đất diện tích 275 m2 trên đường Bùi Thị Xuân (quận 1) là trụ sở chính của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 5,2 triệu cổ phiếu GTT của Công ty Thuận Thảo cũng được mang ra thế chấp.

bong hong vang phu yen vo thi thanh anh 1

Giá khởi điểm cho các khoản nợ trên được đưa ra lần này là 761 tỷ đồng, "đại hạ giá" tới gần 40% giá trị so với giá bán ban đầu (hơn 1.200 tỷ). Còn nếu so với tổng dư nợ gốc và lãi cho vay ban đầu, giá khởi điểm của khối tài sản đi kèm này chỉ chưa bằng 32%.

Đợt đấu giá này sẽ diễn ra vào ngày 9/1 tới.

Công ty cổ phần Thuận Thảo và nữ doanh nhân Võ Thị Thanh là thương hiệu lớn đầu tiên tại Phú Yên và có tiếng tăm trên cả nước. Xuất phát trong lĩnh vực vận tải, đây là doanh nghiệp đầu tiên từng sở hữu khách sạn 5 sao, siêu thị tư nhân tại Phú Yên. Thuận Thảo cũng chính là doanh nghiệp tư nhân đầu tien sở hữu bến xe khách của cả nước, và nhiều tài sản khác như khu du lịch nghỉ dưỡng, nhà hát...

bong hong vang phu yen vo thi thanh anh 2
Bà Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuận Thảo, người được mệnh danh là bông hồng vàng Phú Yên.

Tuy nhiên, việc lấn sân sang lĩnh vực bất động sản với Thuận Thảo Nam Sài Gòn đã khiến doanh nghiệp của nữ doanh nhân rơi vào khó khăn.

Giai đoạn 2009-2013, Thuận Thảo liên tục mở rộng đầu tư, phát triển nhanh chóng với hàng loạt các dự án bất động sản du lịch, như Khách sạn 5 sao Cendeluxe, Thuận Thảo Land, Resort & Spa Golden Beach, Nhà hát Sao Mai,... Tuy nhiên, du lịch Phú Yên thời điểm điểm này chưa thực sự phát triển cùng với thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng đã khiến nữ đại gia thua lỗ.

Từng có vốn chủ sở hữu đạt 450 tỷ đồng, nhưng tới cuối 2016, Công ty cổ phần Thuận Thảo âm hơn 420 tỷ đồng, không còn vốn lưu động để hoạt động, trong khi chi phí lãi vay và chi phí phạt chậm nộp thuế phát sinh không ngừng.

Cuối tháng 2/2017, Cục Thuế tỉnh Phú Yên đã hủy bỏ giá trị sử dụng toàn bộ hóa đơn, bao gồm cả tem, vé và thẻ, do doanh nghiệp nợ thuế hàng trăm tỷ đồng mà không thanh toán được. Trước đó, giữa 2016, doanh nghiệp đã bị hủy niêm yết toàn bộ 43,5 triệu cổ phiếu trên Sở GDCK TP.HCM, do âm vốn chủ sở hữu.

VAMC rao bán tài sản bị siết nợ của 'bông hồng vàng' Phú Yên

Công ty cổ phần bán đấu giá Lam Sơn vừa đưa giá khởi điểm cho khối tài sản bị siết nợ của đại gia Phú Yên là 1.208 tỷ đồng và đấu giá theo phương pháp bỏ phiếu gián tiếp.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm