Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Đại hạ giá’ nhiều bất động sản trăm tỷ tại TP.HCM

Hàng loạt dự án bất động sản liên quan tới nợ xấu được các ngân hàng rao bán hạ giá, thậm chí, khoản nợ của nữ đại gia “bông hồng vàng” Phú Yên đã được hạ giá đến lần thứ 7.

Mới đây, Công ty cổ phần bán đấu giá Lam Sơn một lần nữa phải hạ giá rao bán khoản nợ xấu của Công ty cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân xuống 761,45 tỷ đồng.

Đây đã lần thứ 7 khoản nợ xấu này được hạ giá bán chỉ trong thời gian ngắn. Nếu so với mức giá rao bán gần nhất hồi tháng 11, giá bán khoản nợ này đã giảm hơn 82 tỷ đồng, tương đương gần 10%.

Thậm chí, nếu so với giá khởi điểm trong lần rao bán đầu tiên, khoản nợ này đã giảm tới 36% từ mức 1.200 tỷ đồng.

Khoản nợ này hiện do Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và Ngân hàng BIDV quản lý với dư nợ 2.378 tỷ đồng. Trong đó, VAMC quản lý 1.905 tỷ  đồng và 473 tỷ đồng còn lại tại BIDV.

Các khoản nợ được đảm bảo bằng khu đất 275 m2 nằm trên đường Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM) là trụ sở chính của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn. Ngoài ra, còn có 2 khu đất tại huyện Bình Chánh và 5,2 triệu cổ phiếu GTT của Công ty cổ phần Thuận Thảo được đem ra làm tài sản bảo đảm. Đây là số tài sản thuộc sở hữu của bà Võ Thị Thanh, người được mệnh danh là "bông hồng vàng" Phú Yên đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT Thuận Thảo.

‘Dai ha gia’ nhieu bat dong san tram ty tai TP.HCM anh 1
Khoản nợ của nữ đại gia Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuận Thảo lại được rao bán hạ giá lần thứ 7 chỉ trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, hiện tại GTT trên thị trường chỉ còn 300 đồng/cổ phiếu. Như vậy 5,2 triệu cổ phần thế chấp tại ngân hàng giờ chỉ có giá gần 2 tỷ đồng.

Không chỉ khoản nợ liên quan nữ đại gia Phú Yên được đại hạ giá, nhiều ngân hàng khác cũng đang liên tục thanh lý các bất động sản để xử lý nợ xấu.

Sacombank là ngân hàng tích cực rao bán bất động sản gắn với nợ xấu nhất từ đầu năm đến nay. Nhà băng này đang rao bán lô đất tại số 61-63A Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TP.HCM) diện tích 817 m2, với giá 689 tỷ đồng. Nếu so với hồi đầu tháng 9, giá khu đất này đã giảm 122 tỷ đồng (15%).

Một lô đất khác cũng đang được rao bán có địa chỉ tại quận Bình Thạnh với diện tích 6.382 m2, giá rao bán trên 447 tỷ đồng.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều khu đất giá trị mà nhà băng này rao bán từ đầu tháng 9 vừa qua. Ngoài ra, còn nhiều khu đất giá trị khác như 391-393-395-397 Trần Hưng Đạo giá 61,5 tỷ đồng; 28-30 Nguyễn Biểu, quận 5 giá gần 208 tỷ đồng...

‘Dai ha gia’ nhieu bat dong san tram ty tai TP.HCM anh 2
Sacombank cũng đã phải hạ giá các khu bất động sản đang rao bán của mình. Ảnh minh họa. Lê Quân.

Agribank cũng mới thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ có tài sản đảm bảo của Doanh nghiệp tư nhân Thanh Tùng tại chi nhánh Bình Tân.

Trong đó, tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất sản xuất kinh doanh có diện tích 6.952 m2 tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh và toàn bộ giá trị xây dựng của công trình cao ốc căn hộ Hạnh Phúc.

Hay lô đất số 132 phố Nguyễn Thái Học (quận Ba Đình, Hà Nội) cùng tài sản gắn liền với đất là tòa nhà 8 tầng với giá khởi điểm 65 tỷ đồng...

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, hiện nợ xấu toàn ngành ngân hàng vào khoảng 6,76% tổng dư nợ cho vay, giảm khá nhiều so với mức 10,08% báo cáo Quốc hội trước đây.

Thống kê của cơ quan thanh tra giám sát, NHNN cũng cho biết tính đến tháng 8, một năm sau khi Nghị quyết 42 có hiệu lực, ngành ngân hàng đã xử lý tổng cộng 138.290 tỷ đồng nợ xấu, tương đương gần 440 tỷ đồng mỗi ngày.

Chỉ tính trong nửa đầu năm 2018 vừa qua, cũng đã có trên 58.000 tỷ đồng nợ xấu được xử lý trong đó chủ yếu là nợ do các TCTD tự xử lý còn lại là bán cho VAMC và các tổ chức, cá nhân khác một phần nhỏ.

NHNN mới đây cũng đã ban hành văn bản yêu cầu các ngân hàng phải rà soát, cập nhật kế hoạch xử lý nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42 từng năm. Đồng thời, các ngân hàng triển khai các phương án, giải pháp đảm bảo kết quả xử lý nợ xấu theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra.

Lộ diện nợ xấu ngân hàng

Khảo sát 17 ngân hàng niêm yết, cùng với sự gia tăng nợ xấu nội bảng, giá trị các khoản nợ nhóm 5 - nợ có khả năng mất vốn, cũng tăng cao so với đầu năm ở hầu hết nhà băng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm