Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khó xử lý triệt để nạn dừng xe đón khách trên cao tốc

Tài xế xe khách né tránh điểm mù camera, cò thông báo mỗi khi cảnh sát tuần tra, trong khi tồn tại 215 điểm rào bị phá khiến việc xử lý nạn xe khách dừng đỗ sai khó triệt để.

Đại tá Phạm Văn Hòa - Phó trưởng Phòng 10, Đội trưởng đội 1 - Cục CSGT (phụ trách tuần tra, kiểm soát tuyến cao tốc) có buổi trao đổi với Zing.vn về tình trạng ôtô dừng đỗ đón trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

- Theo ghi nhận của Zing.vn, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tồn tại hàng chục điểm đen ôtô dừng đón trả khách sai quy định. Là người phụ trách tuyến này, đại tá nhận định tình trạng này thế nào?

- Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 265 km chạy qua 5 tỉnh, thành. Toàn tuyến không có điểm đón trả khách ngoài 12 nút giao. Theo quy định nếu muốn đón khách, tài xế phải lái xe ra khỏi nút giao. Do đó, không có điểm nào xe khách được dừng đỗ trừ khi gặp sự cố. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn dừng đón trả khách, trọng điểm là đoạn qua địa phận tỉnh Phú Thọ, Yên Bái.

Toàn tuyến có 5 trạm dừng nghỉ nhưng phân bố không đồng đều và cũng không có kết nối đường gom dân sinh cho người dân vào trạm đón xe khách. Năm trạm này chỉ là điểm dừng nghỉ ngơi cho hành khách đi tuyến đường dài, không phải điểm dừng đỗ đón khách.

Đại tá Phạm Văn Hòa. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Ngoài ra, trên tuyến này còn 215 điểm rào bị cắt, phá dỡ do giữa nhà thầu, người dân chưa thỏa thuận được đền bù giải phóng mặt bằng.

Cao tốc chạy qua 81 xã, phường, thị trấn, trong khi hệ thống đường gom dân sinh chưa hoàn thiện. Nhiều người dân sống ven đường phá rào vào hành lang cao tốc trồng rau màu, cây công nghiệp, chăn thả gia súc. Nhiều khu nương, rẫy trên rừng nhưng không có con đường vào khai thác nên người dân phá rào lấy đường đi.

- Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng này, đơn vị đã xử lý thế nào?

- Thực hiện sự chỉ đạo Bộ Công an, Cục CSGT, đơn vị huy động 100% lực lượng tuần tra, xử lý các nhà xe vi phạm và cử cán bộ chốt trực một số điểm đen 24/24.

Thực tế, trên tuyến này từng xảy ra tai nạn chết người do băng qua cao tốc đón xe khách vào tháng 8/2015 (tại km 67, tỉnh Phú Thọ. Trong 10 tháng gần đây, chúng tôi đã  xử lý 7.836 trường hợp ôtô vi phạm các lỗi dừng đỗ, quá tốc độ, đi ngược chiều, quá tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trong đó, 2.035 là xe khách, 1.342 vi phạm lỗi dừng đỗ.

Riêng tháng 3, lực lượng tuần tra xử lý 117 xe khách dừng đỗ trái quy định. Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng xử phạt 112 người điều khiển xe máy vào cao tốc, chủ yếu là xe ôm vào bắt khách. Trọng điểm tại km 198, nút giao Bảo Hà - đền ông Hoàng Bảy (Lào Cai).

Trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai từng xảy ra tai nạn chết người do băng đường cấm đón xe. Ảnh: Trần Chi.

- Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện yêu cầu Cục CSGT phối hợp Công an 5 tỉnh xử lý dứt điểm tình trạng dân phá rào vào cao tốc đón xe khách. Vậy công tác phối hợp được thực hiện thế nào?

- Ngay sau khi Phó thủ tướng có công điện, thực hiện sự chỉ đạo của Cục CSGT, chúng tôi có cuộc họp nội bộ về việc tập trung xử phạt hành vi dừng đỗ trên toàn tuyến, trọng điểm tại km 55+400, km 77, km 60, km 98 và điểm đầu đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Sau 10 ngày thực hiện tình trạng xe khách vi phạm lỗi dừng đỗ, dừng đón trả khách có chuyển biến. Không còn tình trạng  người dân tràn qua đường đón xe, dẹp các điểm bán vé xe khách, xe máy đi vào cao tốc... Ngoài việc tuần tra 24/24 trên tuyến, đơn vị còn cử cán bộ hóa trang tại các điểm nóng ghi lại biển số, hình ảnh vi phạm để xử phạt.

Tuy nhiên khó xử lý triệt để tình trạng này. Mỗi khi vắng bóng cảnh sát tuần tra, tài xế lại dừng xe đón, trả khách, người dân lại băng ngang đường. Thậm chí, một số cò xe khách báo cho tài xế mỗi khi cảnh sát tuần tra.

Về nguyên tắc việc xử phạt phải có bằng chứng từ phương tiện, thiết bị của lực lượng CSGT hoặc tuần tra lưu động phát hiện. Một số cò xe khách cắm chốt tại các điểm nóng cảnh báo tài xế mỗi khi lực lượng chức năng xuất hiện khiến việc xử lý gặp khó khăn.

- Cuối tháng 3, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp yêu cầu các lực lượng phối hợp xử lý nạn dừng đỗ trên cao tốc. Đồng thời, VEC cung cấp dữ liệu từ camera cho CSGT để phạt nguội, công tác này được phối hợp ra sao, thưa ông?

- Toàn bộ dữ liệu của VEC cung cấp đầy đủ hình ảnh vi phạm chúng tôi đều xử lý và có báo cáo cụ thể. Tuy nhiên, camera của VEC chỉ được gắn tại một số điểm nhất định, nhiều tài xế lợi dụng điểm mù thiết bị ghi hình dừng đỗ nên việc phát hiện vi phạm không đáng kể. 

Để đảm bảo sự phối hợp xử lý đạt hiệu quả cao, tôi kiến nghị phía Bộ GTVT đầu tư mở rộng giai đoạn hai dự án (đoạn từ km 123 - 237) để hoàn thiện cao tốc đúng nghĩa. Bởi vì toàn bộ phần đất từ km 123 đến 244+500 dành cho hành lang đổ đất bằng nhưng không có hàng rào tôn lượn sóng. Đây chính là điều kiện để xe khách dừng đỗ đón khách.

Ban quản lý dự án cần hoàn thiện hệ thống đường gom dân sinh, xây dựng hệ thống đường gom kết nối giữa đường dân sinh với nút giao, trạm dừng nghỉ để người dân có điểm đón xe khách.

Đồng thời, chính quyền địa phương các tỉnh cần tập trung giải phóng mặt bằng, hàn gắn lại các điểm rào bị phá. Xác định rõ vi phạm, đã có đền bù mặt bằng mà vẫn tái phạm, phá rào vào cao tốc thì cần kiên quyết cưỡng chế. Khi giải quyết được các vấn đề trên, người dân sẽ không băng ngang cao tốc đón xe nữa.

Dù lực lượng CSGT ra quân xử lý nhưng người dân vẫn băng  qua cao tốc Nội Bài - Lào Cai đón xe. Ảnh: Lê Hiếu.

- Trong tháng 3, VEC thí điểm và từ chối phục vụ 7 xe khách vi phạm lỗi dừng đỗ 3 lần trong tháng trên cao tốc. Quan điểm của ông thế nào?

- Trong luật giao thông đường bộ không có quy định nào về từ chối xe vi phạm lưu thông trên đường. Lỗi dừng đỗ theo Nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính, tài xế phải nộp vào ngân sách nhà nước 1 triệu đồng và tước GPLX 1 tháng.

Theo quy định của ngành giao thông, việc từ chối phục vụ hay không là quyền của đơn vị quản lý tuyến đường (VEC). Đây cũng là một phương án răn đe tài xế. Về phía cảnh sát luôn sẵn sàng phối hợp xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến. 

Còn đối với xe quá tải chắc chắn phải từ chối phục vụ bởi xe quá tải trọng ngoài nguy cơ gây mất an toàn giao thông còn làm hư hỏng kết cấu mặt đường.

Xe khách dừng đỗ trái luật tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Hàng loạt xe khách giường nằm chất lượng cao dừng giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai đón trả khách nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý.

Phó thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để nạn phá rào cao tốc

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có công điện yêu cầu các cơ quan liên ngành xử lý triệt để vấn nạn dân phá rào, ôtô dừng đón trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.




Hoàn Nguyễn - Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm