Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone 14

Khó xách tay iPhone 14 từ Thái Lan

Năm nay là lần đầu tiên iPhone mới được bán đợt đầu ở Thái Lan. Do vậy, lượng hàng cung ứng cho thị trường này không dồi dào.

Thị trường Thái Lan được Apple nâng xếp hạng, từ nhóm 2 lên bậc 1 trong đợt mở bán iPhone 14. Là một nước gần Việt Nam, nhiều người nhắm đến quốc gia này như một khu vực tiềm năng để xách tay điện thoại, bán kiếm lời.

Tuy nhiên, đây là một thị trường mới, với nhiều điểm khác biệt trong việc mua hàng. Những người tìm đến Thái Lan vì mục đích xách tay iPhone 14 có thể thua lỗ vì khó mua được máy trong ngày đầu.

Lượng hàng hạn chế

iPhone 14 sẽ bắt đầu bán ra tại Thái Lan từ ngày 16/9, thuộc nhóm thị trường sớm nhất. Tuy nhiên, đây là năm đầu quốc gia này được nâng lên bậc xếp hạng. Theo thông tin từ nhà phân phối, lượng hàng Táo khuyết cung ứng cho nước này không quá dồi dào.

“Thái Lan năm nay được nâng bậc, bán sớm iPhone 14. Nhưng thực tế, lượng hàng cung ứng bị giảm đi”, đại diện một đơn vị phân phối trong nước chia sẻ với Zing.

iPhone xach tay Thai Lan anh 1

Apple Store tại trung tâm thương mại Icon Siam. Ảnh: Apple.

Theo người này, lượng iPhone 14 được Apple cung cấp cho Thái Lan trong đợt đầu chỉ bằng 30-40% so với khi họ còn là thị trường bậc 2. Lượng máy còn lại sẽ được bù đắp ở đợt sau, phát hành vào khoảng ngày 23/9. Nhìn chung, người dùng tại nước này sẽ được mua iPhone 14 sớm hơn, tổng lượng hàng tăng thêm. Tuy nhiên, số máy bán ra trong ngày 16/9 không nhiều.

Chia sẻ với Zing, anh Isara Nensaengtham, một người dùng đang sống tại Bangkok cũng cho biết mình phải "rình" khi iPhone mở bán hôm 10/9 để đặt ngay chiếc iPhone 14 Pro cho em gái, nếu không sẽ không kịp lấy trong ngày đầu.

"Từ lúc nhà mạng mở đặt hàng tới khi tôi xong chỉ mất 13 phút. Tôi phải đặt sớm để đảm bảo mua được iPhone cho em gái mình trong ngày đầu", Nensaengtham chia sẻ.

Do số lượng được phân bổ cho thị trường Thái Lan không nhiều, những thương gia vẫn đánh giá Singapore là nơi mua hàng hợp lý hơn với họ.

“Singapore vẫn là thị trường bậc 1 lâu năm, có lượng hàng hóa ổn định, dồi dào hơn”, nguồn tin của Zing cho biết.

Thông tin này cũng được xác nhận bởi những người Việt đến Thái Lan để tìm mua iPhone mới đợt này.

“Nhân viên Apple Store nói với tôi rằng vẫn sẽ bán hàng cho khách vãng lai. Tuy nhiên, họ bảo tôi phải đến xếp hàng sớm để có cơ hội mua được phiên bản mình cần vì lượng máy không nhiều”, ông Đinh Công, một người Việt đang ở Bangkok, Thái Lan nói.

Khách hàng tại Thái Lan cũng khá ưa chuộng iPhone. Trong các đợt mở bán trước đó, có tình trạng nhiều người xếp hàng trước Apple Store để mua thiết bị mới. Ngoài ra, để tối ưu chi phí, người Việt không thể đặt trước iPhone 14 trên website của Apple.

“Nếu đặt hàng qua website Apple, tôi sẽ không được hoàn thuế tại sân bay. Do đó, bản thân buộc phải xếp hàng từ rất sớm để mua được máy với mức chi phí tối ưu”, ông Công chia sẻ.

Các thị trường bán sớm iPhone

Nhiều người chọn đến Thái Lan để xách tay iPhone mới bởi chi phí thấp hơn Singapore. Trong khi đó, tỷ giá đồng baht đang thấp, giúp mua được máy rẻ hơn.

Tuy nhiên, những người chuyên kinh doanh iPhone xách tay lâu năm vẫn chọn đến Singapore để mua máy dựa trên yếu tố quen thuộc.

“Khoảng cách từ Apple Store đến sân bay gần hơn, nên khi cần ưu tiên tốc độ, Singapore là lựa chọn tốt. Ngoài ra, việc lượng hàng hóa ổn định là rất quan trọng”, ông Nguyễn Bửu, một người kinh doanh iPhone xách tay nói.

iPhone xach tay Thai Lan anh 2

Lợi thế về tốc độ, giá bán của hàng xách tay không còn nhiều. Ảnh: Keystone.

Apple chưa từng công bố hay đưa ra phát biểu về việc phân hạng các thị trường. Tuy nhiên, theo các nhà phân phối, hệ thống cấp bậc này là có thật. Apple chia hạng để tập trung hàng hóa, ưu tiên thời gian cho một số thị trường trọng điểm.

Do đó, thời điểm mở bán iPhone mới, sản phẩm chủ lực của công ty có thể được dùng như thước đo để đánh giá xếp hạng của Táo khuyết với các quốc gia. Trong khu vực, Thái Lan và Singapore là 2 nước bán sớm iPhone 14 vào ngày 16/9. Malaysia thuộc nhóm thị trường bậc 2, phát hành máy từ 23/9.

Trong khi đó, iPhone 14 tại Việt Nam cũng được bán sớm hơn mọi năm. Sản phẩm sẽ đến tay người dùng từ đầu tháng 10.

Hiện tại, lợi thế về giá bán của iPhone xách tay không còn rõ rệt. Mẫu iPhone 14 Pro Max mua từ Thái Lan, sau khi được khấu trừ thuế có giá khoảng 27 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu khách hàng mua với mục đích kinh doanh, cần nộp lại phần thuế này tại hải quan trong nước. Khi đó, sản phẩm xách tay rẻ hơn hàng chính hãng khoảng 3 triệu đồng, chưa gồm phần lợi nhuận của người bán.

Còn với người dùng sang nước bạn để mua máy, sử dụng cho nhu cầu cá nhân, mức chi phí vé máy bay, ăn ở là cao hơn khoảng chênh lệch.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện nhà bán lẻ CellphoneS nhận định rằng tình hình hiện tại đã thay đổi. “Khác biệt lớn nhất là thời gian và giá bán. iPhone 14 chính hãng sẽ bán khá sớm, sau khoảng 2 tuần. Giá bán của máy trong nước cũng không còn chênh lệch nhiều với sản phẩm xách tay. Đổi lại, người dùng được hưởng bảo hành, hậu mãi dễ dàng”, ông Huy nói.

Dây đeo AirPods giá 13 USD bán chạy hơn iPhone 14 ở Trung Quốc

Mẫu dây đeo giá 13 USD cho AirPods Pro 2 hiện đã cháy hàng ở website Apple Trung Quốc, khách đặt phải đợi nhiều tuần.

Thách thức của iPhone 14 xách tay ở Việt Nam

iPhone xách tay trở lại thị trường sau 2 năm dịch bệnh. Tuy nhiên, tình hình hiện tại có nhiều biến động.

Nhiều người khoe iPhone 14 trước ngày mở bán

Những mẫu iPhone này có thể là hàng về đại lý trước khi bán, hoặc sản phẩm Apple đưa cho những người nổi tiếng, có hợp tác với hãng.

iPhone 14

Apple ra mắt dòng iPhone mới hôm 7/9. iPhone 14 sẽ giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế của iPhone 13. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 14 Pro sử dụng phần khuyết dạng lỗ tròn kết hợp viên thuốc. Về cấu hình, iPhone 14 vẫn dùng chip xử lý A15 Bionic giống iPhone 13. Trong khi đó, chip A16 sẽ dành cho bộ đôi Pro. Xem thêm các bài viết liên quan về chủ đề iPhone 14 dưới đây:

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm