Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kho lạnh thông minh - đòn bẩy xuất khẩu nông sản Trà Vinh

Mô hình trình diễn kho lạnh thông minh tại tỉnh Trà Vinh nằm trong dự án kết nối nguồn lực hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, định hướng xuất khẩu thị trường châu Âu và Trung Đông.

Mới đây, UBND tỉnh Trà Vinh đã phối hợp Quỹ Khởi nghiệp xanh Việt Nam tổ chức lễ công bố dự án kể trên, đồng thời khởi công mô hình kho lạnh thông minh tại xã Bình Phú, huyện Càng Long.

Dự án mô hình trình diễn kho lạnh thông minh ước tính có vốn đầu tư khoảng 1,1 triệu USD, tương đương 24,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn tài trợ là 900.000 USD, chiếm gần 84% trong tổng dự án, vốn đối ứng từ địa phương là 150.000 USD, tương đương 16%. Nguồn kinh phí cho dự án được Ủy ban liên bộ FineExpo (Bỉ) tài trợ và công ty IceLoft là đơn vị đầu tư thi công. Toàn bộ nguyên liệu, máy móc xây dựng được nhập khẩu từ Bỉ.

“Chúng tôi muốn hỗ trợ cho nông dân đảm bảo chất lượng sản phẩm, vì khoảng cách từ Việt Nam đến châu Âu rất xa”, ông Marc Van Bouwel - Giám đốc vận hành của IceLoft - phát biểu.

Bà Dương Thị Bích Diệp, Chủ tịch Quỹ Khởi nghiệp xanh Việt Nam, cho biết: “Sau khi hiệp định VAFTA chính thức có hiệu lực, thuế xuất của ngành hàng rau, củ, quả từ nước ta sang châu Âu sẽ về mức 0%. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nông sản Việt. Tuy nhiên, để đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu nông sản sang các thị trường hàng đầu như châu Âu, Trung Đông…, chúng ta cần phải khắc phục những điểm yếu về sản xuất, nguyên liệu, bảo quản, chế biến và logistics”.

Đây chính là lý do Quỹ Khởi nghiệp Xanh triển khai dự án xây dựng chuỗi 5 kho lạnh thông minh, mà mô hình trình diễn kho lạnh thông minh tại Trà Vinh là bước đi đầu tiên.

Bà Diệp nói thêm: “Dự án xây dựng chuỗi 5 kho lạnh thông minh được triển khai song song với chương trình hỗ trợ nông dân nâng cao kiến thức, khoa học kỹ thuật, hỗ trợ giống, phân bón vi sinh, tài chính… giúp bà con thay đổi tập quán canh tác, sản xuất nông sản để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Nông dân sẽ đóng vai trò trung tâm để hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao toàn cầu".

Dự án này được kỳ vọng không chỉ hạn chế tình trạng nông sản dư thừa, đổ bỏ, giúp bà con nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản Việt mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Kho lanh thong minh tai tinh Tra Vinh anh 3

Đại diện các bên ký kết bản ghi nhớ dự án.

Kho lạnh thông minh có hệ thống cảm biến IoT để điều tiết, giám sát chặt chẽ môi trường bảo quản nông sản thông qua điều khiển từ xa; tự động đăng ký, kiểm soát chi tiết sản phẩm (loại, nguồn gốc, chất lượng, kích cỡ, tên nhà vườn…). Thông qua quá trình này, kho lạnh thông minh không chỉ giúp bảo quản nông sản tươi ngon trong thời gian dài, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu mà còn giúp khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, tìm kiếm thông tin sản phẩm, cũng như hỗ trợ nông dân quản lý, quy hoạch vùng trồng.

“Chúng tôi đã kết nối với những nhà phân phối lớn trong và ngoài nước để giải quyết đầu ra nông sản cho bà con nông dân. Khi người nông dân cùng theo những chuẩn mà dự án đưa ra thì sẽ có đầu ra bền vững, cải thiện đời sống”, bà Diệp nói.

Đại diện Quỹ Khởi nghiệp Xanh Việt Nam cho biết, mục đích của dự án là thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước, từ tài chính, thị trường đến khoa học, công nghệ, nhân lực để nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng vì sự phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên nền tảng logistic hiện đại.

Kho lanh thong minh tai tinh Tra Vinh anh 4

Bà Dương Thị Bích Diệp, chủ tịch Quỹ Khởi nghiệp xanh Việt Nam, phát biểu tại chương trình.

Đến nay, khoảng 400 hộ nông dân đã đăng ký tham gia dự án "Nông dân khởi nghiệp xuất khẩu nông sản sang thị trường châu Âu và Trung Đông". Bà Phan Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX quýt đường Thuận Phú, bày tỏ: “Nỗi lo triền miên của bà con là đến vụ thì rớt giá. Cho nên, việc có thể bảo quản sản phẩm lâu hơn, chờ đúng thời điểm tốt để bán ra là điều họ rất mong muốn”.

Bà Nga cũng thay mặt các hộ nông dân tham gia dự án cam kết tuân thủ các quy trình, kỹ thuật trồng trọt để rau trái làm ra đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; tiếp thu nghiêm chỉnh công nghệ bảo quản sau thu hoạch từ các chuyên gia; hợp tác tốt với các chuyên gia, nhà khoa học để cùng nhau đưa nông sản Trà Vinh nói riêng, Việt Nam nói chung ra thế giới.

Phía nhà đầu tư Bỉ cũng đã đồng ý chuyển giao công nghệ kho lạnh cho Việt Nam để tự chủ động quản lý với chi phí tốt nhất. Trong đó, vai trò của Quỹ Khởi nghiệp Xanh Việt Nam sẽ là hỗ trợ về khoa học công nghệ, kết nối đầu vào đầu ra.

Đại diện UBND tỉnh Trà Vinh, ông Lê Văn Hẳn, cũng bày tỏ niềm tin kho trữ lạnh thông minh sẽ đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, bảo quản và sơ chế rau củ quả để xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Trung Đông với giá thành, chi phí hợp lý. Công trình này được kỳ vọng đem lại lợi ích cho người nông dân, hợp tác xã và các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm