Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Khó có vận may nào cho máy bay Malaysia mất liên lạc'

Theo thứ trưởng bộ GTVT, may mắn với máy bay mất liên lạc khó xảy ra nên phía ban chỉ huy sẽ tập trung vào việc cứu hộ, cứu nạn. Nguyên nhân tai nạn sẽ do nước sở tại phụ trách.

Trong cuộc họp tại Cục hàng không Việt Nam kéo dài tới quá trưa ngày 9/3, nói về sự việc máy bay Malaysia mất tích, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định là đã loại trừ những thông tin may mắn về chuyến bay.

Thứ trường Tiêu nhấn mạnh, phía Việt Nam sẽ chỉ tập trung vào công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Ông Tiêu đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng, hàng không, hàng hải, quốc phòng khi đã triển khai rất quyết liệt. Công tác đảm bảo an toàn bay của các máy bay tìm kiếm thuộc các lực lượng được giữ vững.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu tại cuộc họp.

Ông Tiêu cũng cho rằng, vết dầu mà chúng ta phát hiện theo hướng gió lệch đi 80km về phía tây nam, vệt dầu mờ nhạt hơn có chiều dài khoảng 20km và rộng 500m. Chúng ta đã xác định được khu vực tìm kiếm nên đề nghị các đơn vị hàng không đảm bảo an toàn, lưu ý.

"May mắn với máy bay này là khó xảy ra, chúng ta không nên đánh giá và cần tập trung vào xử lý sự cố, nguyên nhân tai nạn cần có sự tham khảo của nhà chức trách nước sở tại", Thứ trưởng Tiêu nói.  

Thứ trưởng cũng đề nghị tiếp tục tìm kiếm quyết liệt, triển khai đồng bộ, phối hợp với bạn tìm kiếm đảm bảo an toàn.  Cục Hàng không  lập Trung tâm chỉ huy toàn bộ lực lượng tìm kiếm dưới trung tâm điều hành không lưu TP HCM, cấp phép cho máy nay nước ngoài.

Đồng thời, đề nghị các đơn vị trong ngành hàng không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT về đảm bảo an ninh hàng không, kiểm soát chặt đối tượng khách theo cấp độ đảm bảo an ninh. Phải bố trí lực lượng an ninh kiểm soát các khu vực bay tại vùng tìm kiếm, hiện máy bay tìm kiếm của các lực lượng rất đông, cần làm nhanh công tác cấp phép, lên danh sách máy bay bay trong khu vực.

Mặt khác, Đại tá Hoàng Viết Quang, Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu cho biết hồi 9h25 sáng nay, hai máy bay cứu hộ cứu nạn của Việt Nam khi xuống độ cao khoảng 1500 mét thì phát hiện ra dải dầu và hiện lệch đi so với  hôm qua.

Cũng theo vị Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu, hiện máy bay và tàu của Việt Nam đang tiếp tục di chuyển, dự kiến sẽ có thêm chỉ huy cơ và máy bay tuần thám biển của chúng ta sẽ bắt đầu đi vào khu vực Phú Quốc và ra ngoài kiểm soát tình hình. Ngoài ra lực lượng hải quân sẽ tiếp tục điều tàu, thợ lặn, cảnh sát biển hỗ trợ.

Hiện tại, hệ thống thông tin duyên hải đã thông báo cho các tàu cá để cùng phối hợp.

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm