Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Khó cản Mbappe và Neymar

Viết cho Zing, nhà báo Stephan Uersfeld bình luận Kylian Mbappe và Neymar thật sự quá đáng sợ, và bộ đôi này có thể lại gieo sầu lên Bayern Munich.

Chuyên gia

Mbappe anh 1

Tôi không chắc Bayern có thể khiến Mbappe và Neymar tắt tiếng. Trên sân Allianz Arena cách đây một tuần, đội chủ nhà hoàn toàn không thể phong tỏa được 2 tiền đạo này, để rồi trả giá.

Mbappe và Neymar quá hay

Mbappe và Neymar xuất sắc. Đại diện nước Pháp còn có thêm Angel di Maria giàu kinh nghiệm và có lối chơi quái. Bất kỳ CLB nào cũng đều ghen tỵ với hàng công PSG.

Hàng thủ Bayern lại quá mỏng manh. Lucas Hernandez mới trở lại sau chấn thương, Jerome Boateng không còn là chính mình. Trung vệ người Đức dường như đang xuống tinh thần. Boateng sẽ không gắn bó với Bayern sau mùa 2020/21. Vì vậy, điều này dường như ảnh hưởng đến tinh thần ngôi sao 32 tuổi.

Còn Niklas Sule cũng không có phong độ tốt. So với những mùa trước, tôi không cho rằng đây là năm mà Sule chơi hay. Trong khi đó, David Alaba vẫn chưa rõ chuyện đi hay ở, khiến tâm lý bất ổn.

Với hàng thủ như vậy, Bayern không thể ngăn được Mbappe và Neymar. Mùa này, đai diện nước Đức cũng thủng lưới 51 bàn trên mọi đấu trường. Đó là kỷ lục trong một thập niên qua.

Mbappe anh 2

Mbappe lập cú đúp trong chiến thắng 3-2 của PSG trước Bayern ở tứ kết lượt đi Champions League. Ảnh: Getty.

Tỷ số thua 2-3 trong trận lượt đi ngay trên sân nhà cũng khiến Bayern đối mặt ngọn núi lớn đầy thách thức. Họ không có lựa chọn nào ngoài việc phải chơi tấn công và ghi nhiều bàn.

Tuy nhiên, việc quá mải mê cho mặt trận tấn công sẽ khiến Bayern lơi lỏng ở hàng thủ. Đội bóng Đức càng dâng cao đội hình, khoảng trống sẽ lại lộ ra và đó là điều kiện Mbappe và Neymar rất thích.

Muốn ghi bàn, Bayern phải nghĩ tới chuyện khóa Neymar và Mbappe trước. Để làm điều đó, họ phải đóng chặt hành lang chuyền bóng. Lúc này, nhiệm vụ của hàng tiền vệ sẽ quan trọng.

Bayern cần phong tỏa được nguồn cung cấp bóng cho 2 ngòi nổ nguy hiểm nhất PSG. Trong trận lượt đi trên sân Allianz Arena, hướng lên bóng của PSG cũng đa phần xuất phát từ biên.

Mbappe và Neymar sẽ không thể bị ngăn chặn nếu họ có bóng, nhưng cả hai sẽ bị vô hiệu hóa cũng như mất đi sự nguy hiểm nếu đói bóng. Bayern chắc chắn rút ra được bài học này.

Vấn đề của Bayern

Nỗi nhớ Robert Lewandowski đang lớn dần với Bayern. Không có chân sút người Ba Lan, đại diện nước Đức mất đi một trung phong cự phách, người sở hữu "năng lực dị thường".

Lewandowski có tầm ảnh hưởng quá lớn. Vắng cầu thủ này, Bayern thực hiện 31 pha dứt điểm, nhưng có 12 lần trúng đích và ghi 2 bàn (trước PSG - PV). Gặp Union Berlin hôm 10/4, đội bóng của ông Hansi Flick cũng chỉ tìm được một bàn thắng.

Bayern vẫn chơi tốt khi không có Lewandowski. Thế nhưng, họ lại thiếu cầu thủ sở hữu phẩm chất khác biệt phần còn lại, giống như Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.

Không có Lewandowski, Bayern cũng mất luôn sự hiệu quả trong các pha dứt điểm. Đây là nguyên nhân khiến họ để thua PSG trong trận lượt đi. Rõ ràng, đại diện nước Đức phải cải thiện điều này.

Trên sân Allianz Arena hồi tuần rồi, Bayern và PSG chiến đấu dưới cơn mưa tuyết. Điều này phần nào ảnh hưởng tới lối chơi của thầy trò Hansi Flick?

Điều này có thể đúng. Bayern từng đá với Arminia Bielefeld trong điều kiện tương tự, và chủ nhà bị cầm hòa 3-3.

Bayern đang sử dụng chiến thuật kiểm soát bóng. Họ thực hiện nhiều đường chuyền. Lúc này, đại diện nước Đức sẽ cần được thi đấu trên sân vận động có chất lượng tốt.

Vì vậy, việc tuyết rơi khá nhiều ở trận tứ kết lượt đi đã phần nào ảnh hưởng tới Bayern. Trong chuyến làm khách đến sân Parc des Princes của PSG, Bayern có lẽ mong tuyết không rơi dày đặc.

Mbappe anh 3

Hàng thủ Bayern khó ngăn chặn được Neymar cũng như Mbappe trong trận tứ kết lượt về Champions League diễn ra 2h ngày 14/4 (giờ Hà Nội). Ảnh: Getty.

Bayern sẽ cần chiến thắng với cách biệt 2 bàn trước PSG. Trong trường hợp giành được tỷ số 3-2, họ sẽ kéo đối thủ vào hiệp phụ. Nếu cho thấy được sự hiệu quả trong khâu dứt điểm, Bayern có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Tôi thấy tinh thần của Bayern đang lên cao. Trong cuộc trả lời phỏng vấn trước trận đấu, chân sút Thomas Muller nhấn mạnh đội nhà sẽ cố gắng ghi nhiều bàn nhất và cả đội sẽ chơi tấn công phủ đầu.

Muller có chí khí mạnh mẽ. Đó là điều tốt. Lúc này, áp lực tâm lý đôi khi lại thuộc về chính PSG. Họ từng thua Barca 1-6 sau khi đã thắng 4-0 ở lượt đi. Trên sân nhà Parc des Princes, Mbappe và các đồng đội cũng từng thua 1-3 trước Man United, dù đánh bại đối thủ 2-0 ngay tại Old Trafford.

Tâm lý sẽ là thách thức lớn nhất với PSG. Còn Bayern, họ đang sắm vai nhà vô địch châu Âu. Đội bóng Đức không biết sợ hãi, và chính họ đang tràn đầy tự tin có thể gieo sầu lên PSG.

Bayern có thể tìm được bàn thắng trên đất Paris, nhưng tôi không chắc họ sẽ giữ sạch lưới. Thầy trò Hansi Flick khó ngăn chặn được Neymar và Mbappe nếu tiếp tục sử dụng lối chơi pressing tầm cao.

Hồi tháng 3, khi Bayern gặp Dortmund tại Bundesliga, đội chủ sân Allianz Arena suýt nhận bàn thua thứ ba chỉ vì đẩy hàng thủ lên quá cao. Erling Haaland tiến rất gần việc trừng phạt họ.

Mbappe và Neymar sẽ không lãng phí nếu được trao cơ hội. Ban đầu, tôi nghĩ cơ hội thắng cho Bayern và PSG là 50-50. Nhưng đây là trận đấu Bayern tiếp tục không có Lewandowski, vì vậy tôi nghĩ PSG đang nhỉnh hơn.

Stephan Uersfeld là nhà báo của EPSN. Cây viết này đang sinh sống và làm việc tại Berlin. Ông chuyên bóng đá Đức và thường xuyên cập nhật chuyển động của Bayern Munich, Borussia Dortmund.

Trước trận tứ kết lượt về Champions League giữa PSG và Bayern, ông Uersfeld gửi cho Zing nhận định về trận đấu. Ở lượt đi, PSG thắng Bayern 3-2 ngay trên sân Allianz Arena (Đức).

Bayern Munich vẫn đáng sợ

Viết bài cho Zing, nhà báo Kerry Hau nhận định việc mất Robert Lewandowski là thiệt thòi lớn đối với Bayern. Song, đại diện nước Đức vẫn còn đáng sợ.

Ác mộng của Timo Werner

Chân sút người Đức đánh mất chính mình từ khi gia nhập Chelsea, và đứng trước nguy cơ lớn trở thành "Fernando Torres phiên bản 2.0".

Stephan Uersfeld

Bạn có thể quan tâm