Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khinh khí cầu Trung Quốc 3 lần xâm nhập Mỹ thời ông Trump

Giới chức quốc phòng cho hay khinh khí cầu Trung Quốc từng xâm nhập vùng trời của Mỹ ít nhất 3 lần dưới thời ông Trump, và thêm một lần vào đầu nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden.

"Khí cầu do thám của Trung Quốc đã bay qua lãnh thổ đại lục của Mỹ ít nhất 3 lần trong chính quyền trước và ít nhất một lần vào những ngày đầu của chính quyền hiện nay, nhưng chưa từng kéo dài như lần này", quan chức quốc phòng Mỹ cho hay hôm 4/2, CNN đưa tin.

Trước đó, Lầu Năm Góc cũng cho biết việc khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay vào không phận Mỹ là điều đã có tiền lệ.

Tuy vậy, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết ông "bất ngờ" trước tuyên bố của Lầu Năm Góc.

"Tôi không nhớ từng nghe bất cứ quan chức nào báo cáo về những việc như Trung Quốc có một khinh khí cầu do thám trên bầu trời Mỹ. Nếu chuyện này từng xảy ra thì chắc chắn tôi phải nhớ", ông Esper nói.

Khinh khí cầu Trung Quốc xâm nhập không phận Mỹ từ hôm 28/1 trên bầu trời tiểu bang Alaska. Hôm 4/2, không quân Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu này tại vùng biển Myrtle Beach, bang South Carolina.

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này, cho rằng Washington “phản ứng thái quá” và “vi phạm thông lệ quốc tế”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh khi gọi khinh khí cầu được sử dụng cho mục đích nghiên cứu khí tượng, tuy nhiên thiết bị này mất kiểm soát và bay vào không phận Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ coi khinh khí cầu là thiết bị do thám. Bộ Ngoại giao Mỹ gọi việc khí cầu đi vào không phận là hành động "xâm phạm chủ quyền", đồng thời chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken đã bị hoãn.

Khoảnh khắc khinh khí cầu bị tên lửa bắn hạ trên biển Mỹ hôm 4/2 đã sử dụng máy bay F-22 và tên lửa AIM-9X để bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sau khi nó bay qua toàn bộ nước Mỹ.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Costa Rica xác nhận khinh khí cầu thứ hai xuất hiện

Tối 4/2, Costa Rica xác nhận đã có người nhìn thấy một khinh khí cầu lớn màu trắng bay qua thủ đô San Jose trong tuần này.

Khinh khí cầu Trung Quốc hút trọn sự chú ý trên bầu trời Mỹ

Khi tiến vào vùng trời Mỹ và thu hút mọi ánh mắt, khinh khí cầu Trung Quốc từ một vật thể lạ trở thành nguyên nhân gây gián đoạn hoạt động ngoại giao và cuối cùng bị bắn hạ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm