Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi thời gian chờ khám dài hơn cơn đau răng

Với nhiều bệnh nhân đi khám răng, thời gian chờ được khám và điều trị đôi khi mòn mỏi hơn cơn đau răng dai dẳng.

Trước khi đi du học năm 2022, anh Minh Đức (30 tuổi, Hà Nội) quyết định nhổ răng khôn tại bệnh viện. Cơn đau chưa quá âm ỉ nhưng anh vẫn chọn đi nhổ sớm, sợ đi nước ngoài không kham nổi chi phí điều trị răng hàm mặt.

“Tôi quyết định nhổ hết răng khôn một lúc nên lựa chọn bệnh viện cho an toàn. Nếu đi phòng khám thì chắc sẽ vắng hơn nhưng bạn bè đều khuyên nếu nhổ 3-4 răng một lúc thì nên đi vào bệnh viện, đề phòng có rủi ro gì", anh Đức chia sẻ.

“Răng đau không mệt mỏi bằng việc phải chờ đợi đến lượt mình vào điều trị”

Anh Minh Đức (Hà Nội)

Dù đã đi vào trong tuần, anh Minh Đức vẫn không tin vào việc phải chờ đợi với đủ loại thủ tục mới được vào khám và điều trị. “Răng đau không mệt mỏi bằng việc phải chờ đợi đến lượt mình vào điều trị”, anh Minh Đức than thở. Dù trước đó để rút ngắn thời gian điều trị, anh Đức đã đi chụp phim răng bên ngoài.

Khi hỏi về quá trình điều trị, anh Đức cho rằng chất lượng khám và điều trị đều rất ổn, chi phí tại bệnh viện công dù không dùng bảo hiểm cũng phải chăng. "Chỉ có điều chờ đợi xếp hàng lấy số mòn mỏi quá. Tôi chỉ mong các bệnh viện tìm cách rút ngắn thời gian chờ đợi hoặc cho mọi người đặt lịch khám trước, đúng giờ thì có mặt. Đi viện đã mệt mỏi rồi mà phải ngồi lâu cũng oải", anh Minh Đức nói thêm.

Mini App,  CDS,  Zalo,  RHM anh 1

Theo Thông tư 46 Bộ Y Tế, các cơ sở khám chữa bệnh hạng 1 trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Ảnh: Bachkhoakienthuc.com.

Anh Đức là một trong số rất nhiều người bệnh tại Việt Nam vẫn phải mòn mỏi chờ đợi trước cửa các bệnh viện, phòng khám khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ y tế công. Trong những năm vừa qua, chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam đã được cải thiện rõ rệt, cơ sở vật chất được đầu tư với nhiều trang thiết bị hiện đại, nhiều nút thắt đã được tháo gỡ.

Song, nút thắt chờ đợi tại các bệnh viện vẫn còn là vấn đề nan giải. Giải pháp được đưa ra là số hoá các dịch vụ bệnh viện, tạo điều kiện cho bệnh nhân chủ động đặt lịch khám trực tuyến để rút ngắn thời gian chờ đợi.

Theo Thông tư 46 được Bộ Y Tế ban hành vào tháng 12/2018, với lộ trình đến hết năm 2023, các cơ sở khám chữa bệnh hạng 1 trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Việt Nam hiện có khoảng 1.300 bệnh viện nhưng không phải bệnh viện nào cũng sẵn sàng cho tiến trình chuyển đổi số, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế dễ dàng hơn.

Tháo gỡ nút thắt chờ đợi tại bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM

Sau khi trở về nước, anh Đức chuyển công tác vào TP.HCM. Lần khám răng gần đây nhất, anh Đức vẫn tin tưởng vào các bệnh viện công và sử dụng dịch vụ của bệnh viện Răng Hàm mặt TP.HCM.

Anh chia sẻ: “Tôi khá ngạc nhiên khi đi khám răng nhanh gọn đến vậy. Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM sử dụng Zalo Mini App nên bệnh nhân chỉ cần truy cập vào đó để có thể đặt lịch khám. Mọi thao tác đều rất đơn giản và dễ dàng sử dụng".

Với những bệnh nhân như anh Đức, điều duy nhất họ quan tâm là rút ngắn thời gian chờ đợi. Đây là tiêu chí được nhiều người trẻ quan tâm khi có thể tranh thủ các khung giờ phù hợp thuận tiện cho công việc, thay vì phải ngồi chờ dài ở bệnh viện không biết khi nào mới tới lượt.

Việc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM triển khai Zalo Mini App thể hiện nỗ lực chuyển đổi số của bệnh viện từ những “điểm chạm" đơn giản nhưng quan trọng nhất với bệnh nhân. Trước đây, bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM đã cho phép người dùng đặt lịch khám qua website.

Sự ra đời của Zalo Mini App Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM giải quyết 3 vấn đề quan trọng cho người bệnh. Thứ nhất, Zalo Mini App giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian. Thứ hai, Zalo Mini App phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau khi không phải bệnh nhân nào cũng sử dụng thành thạo website như nhóm đối tượng người cao tuổi. Thứ ba, Zalo Mini App rút ngắn các quy trình thủ tục, thuận tiện hơn sử dụng website, tạo tâm lý yên tâm hơn cho người bệnh khi mọi thứ đều rõ ràng, tường minh.

Mini App,  CDS,  Zalo,  RHM anh 2

Bệnh nhân có thể chủ động đặt trước lịch khám, chi tiết tới từng ngày và giờ cụ thể trên Zalo Mini App.

Giao diện của Zalo Mini App Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM đơn giản, thuận tiện cho người bệnh sử dụng, bất kể là người trẻ hay những người lớn tuổi vốn không quen sử dụng sản phẩm công nghệ. Khi truy cập vào Zalo Mini App Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, người bệnh có thể dễ dàng quét QR code trên Căn cước công dân, các thông tin cá nhân sẽ tự động được điền và cập nhật, sau đó có thể tiến hành đặt lịch khám, chi tiết tới từng ngày và giờ cụ thể.

Trong tương lai, Zalo Mini App Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM sẽ tiếp tục được cập nhật thêm các tính năng mới, phù hợp với nhu cầu thực tế của người bệnh. Ở hiện tại, tháo gỡ được cảnh mòn mỏi chờ đợi, xếp hàng dài chờ lấy số đã là một bước đầu khả thi cho công tác chuyển đổi số bền vững với Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM nói riêng và ngành Y tế nói chung.

Không chỉ đồng hành cùng Cơ quan chính phủ trong chuyển đổi số hành chính công, Zalo còn là phương tiện, công cụ và nền tảng đắc lực để kết nối chính quyền các cấp đến gần hơn với người dân, nỗ lực tối đa trên mọi phương diện, mọi mặt trận của cuộc cách mạng chuyển đổi số. Tính đến năm 2023, Zalo có hơn 16 nghìn tài khoản chính thức của cơ quan Nhà nước và đơn vị tiện ích công đang hoạt động với hơn 57 triệu người quan tâm, tạo ra hơn 1,6 tỷ lượt tương tác. Hiện nay, có hơn 417 Mini App đang hoạt động trên Zalo, phục vụ hơn 5,7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công.

Huỳnh Khánh

Bạn có thể quan tâm