Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi Rooney làm sống lại tinh thần Quỷ đỏ

Cú hat-trick của Wayne Rooney vào lưới Club Brugge được kỳ vọng làm sống lại tinh thần “Quỷ đỏ”, qua đó tái hiện cú ăn ba lịch sử mùa 1998/99.

Rooney đập tan mọi hoài nghi bằng hat-trick tại Cúp C1

Tiền đạo Wayne Rooney có trận đấu hay nhất kể từ đầu mùa. Tuyển thủ Anh lập hat-trick giúp M.U hạ gục chủ nhà Club Brugge 4-0 trong trận đấu diễn ra lúc 1h45 ngày 27/8.

Sau bốn trận đấu chính thức của mùa giải 2015/16, Manchester United thắng 3 hòa 1 và chỉ để lọt lưới 1 bàn duy nhất. Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn vạch ra những bất ổn trong lối chơi của “Quỷ đỏ”. Họ cho rằng huấn luyện viên Louis Van Gaal chưa tìm ra được bộ khung chiến thắng cho M.U, Rooney không còn phù hợp với vị trí tiền đạo cắm và CLB nhanh chóng bổ sung tiền đạo đẳng cấp...

Câu trả lời đúng lúc của Rooney

Với hat-trick vào lưới Club Brugge, Rooney nâng tổng số pha lập công trong sự nghiệp lên 250 bàn trên mọi mặt trận (233 bàn cho M.U, và 17 bàn cho Everton).

Trước chuyến làm khách trên sân của Club Brugge, Rooney trải qua 878 phút liên tiếp không ghi bàn ở những trận đấu chính thức. Đây là quãng thời gian quá dài đối với tiền đạo đẳng cấp như Rooney. Càng thất vọng hơn nếu biết “Gã Shrek” chưa để lại bất kỳ dấu ấn nào sau bốn trận đầu tiên của mùa giải mới. Phong độ mờ nhạt của Rooney khiến Van Gaal bỏ ngỏ khả năng để Marouane Fellaini chơi trung phong cắm.

Khi mối hoài nghi lên đến đỉnh, Rooney mới chịu đưa ra câu trả lời. Trong trận lượt về play-off Champions League trên sân của Club Brugge rạng sáng 27/8, chân sút 29 tuổi lập hat-trick giúp Manchester United đại thắng với tỷ số 4-0 ngay trên đất Bỉ. Chung cuộc sau hai lượt trận, “bầy Quỷ đỏ” giành quyền vào vòng bảng với chiến thắng 7-1 (lượt đi M.U thắng 3-1).

Rooney vừa chấm dứt quãng thời gian 878 phút tịt ngòi liên tiếp. Ảnh: Daily Mail.

“Tôi biết mình là một chân sút đẳng cấp. Nếu cơ hội đến, tôi sẽ ghi bàn. Điều đó đã xảy ra tối nay. Nếu cơ hội đến mà tôi không ghi bàn, đó là chuyện khác. Nhưng bạn biết đấy, tôi đã tận dụng rất tốt những cơ hội đến với mình”, Rooney thổ lộ trong cuộc phỏng vấn sau trận.

Nguyên nhân khiến Rooney “tịt ngòi” trong gần 900 phút có thể vì anh chưa quen với việc đá tiền đạo cắm sau 3 mùa giải liên tiếp đảm nhiệm vị trí tiền vệ kiến thiết. Điều này cũng được thể hiện rõ trong trận hòa Newcastle cuối tuần qua. Theo thống kê từ Opta, “Gã Shrek” chỉ có vỏn vẹn 3 lần chạm bóng trong vòng cấm của Newcastle và vị trí trung bình của anh thấp hơn cả cầu thủ chạy cánh Memphis Depay.

Tuy nhiên, Rooney hoàn toàn thay đổi trong trận tái đấu với Club Brugge. Anh không còn chơi thấp mà thường quẩn quanh trong vòng cấm của đối thủ. Khi thời cơ đến, ngay lập tức “Gã Shrek” tung ra đòn trừng phạt với những pha xử lý tinh tế và quyết đoán vốn có. Màn trình diễn của Rooney giúp huấn luyện viên Van Gaal không còn phải bận tâm về bài toán tiền đạo.

Van Gaal cảnh báo M.U và Rooney sau chiến thắng 4 sao

Theo chiến lược gia người Hà Lan, phía trước Rooney và Manchester United vẫn còn chặng đường rất dài cần phấn đấu.

Rooney làm sống lại tinh thần “Quỷ đỏ”

Sau trận hòa Newcastle 0-0 tại vòng 3 Premier League, cựu danh thủ Paul Scholes tin M.U sẽ giành một vị trí trong Top 4 Premier League. Thế nhưng, huyền thoại “Quỷ đỏ” không dám chắc vào khả năng vô địch của CLB cũ. Theo Scholes, tiền đạo của M.U đang gặp rất nhiều vấn đề. Nếu muốn đội bóng đến được cái đích cuối cùng, huấn luyện viên Van Gaal cần đưa ra những cải tổ triệt để trên hàng công.

Đánh giá của Scholes hoàn toàn đúng. Điểm mấu chốt ở Manchester United lúc này chính là Rooney. Với vai trò là thủ quân, Rooney cần ghi những bàn thắng để giải tỏa sức ép, đồng thời kích thích tinh thần của đồng đội. Việc chân sút 29 tuổi trải qua quãng thời gian 878 phút “im lặng” là một phần nguyên nhân khiến “bầy Quỷ đỏ” không duy trì được sự ổn định cần thiết.

Những bàn thắng của Rooney sẽ giúp M.U thi đấu hưng phấn hơn trong những trận đấu tới. Ảnh: Daily Mail.

Tuy nhiên, những bàn thắng của Wayne Rooney trên đất Bỉ đã làm sống lại tinh thần “Quỷ đỏ”. Và khi M.U lấy lại được sự hưng phấn vốn có, họ rất khó đánh bại. Cũng với lý do này, các chuyên gia của Sky Sports xem M.U là một trong những ứng cử viên vô địch Champions League 2015/16, cho dù thầy trò Louis Van Gaal chỉ vừa trải qua vòng play-off.

Nhưng thực tế, các Manucian cũng có quyền tin vào một mùa giải đại thành công của đội bóng con cưng. Mùa 1998/99, “bầy Quỷ đỏ” khởi chiến dịch Champions League từ vòng sơ loại thứ 2. Sau đó M.U một mạch tiến đến trận chung kết và hạ Bayern Munich để lên ngôi vô địch. Với một mùa giải thăng hoa như vậy, chẳng ngạc nhiên khi M.U đăng quang cả hai sân chơi quốc nội, Premier League và FA Cup.

Van Gaal: ‘M.U có thể vô địch Champions League’

M.U chỉ còn cách 90 phút tấm vé dự Champions League mùa giải 2015 - 2016. Kết quả hòa trên sân của Club Brugge sẽ giúp “Quỷ đỏ” trở lại giải đấu số một châu Âu sau 1 năm vắng mặt.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm