Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi Real thiếu những 'cú đấm' của Ronaldo

Đội bóng của HLV Zinedine Zidane phải trả giá bởi sự thiếu sắc sảo trong các đợt tấn công.

Trước thời điểm Sergi Guardiola sút tung lưới Thibaut Courtois, ai cũng nghĩ một chiến thắng đã nằm chắc trong tay Real Madrid. Đội chủ sân Bernabeu áp đảo trong cả trận, tạo ra hàng tá cơ hội thế nhưng chỉ có được một bàn duy nhất của Karim Benzema ở phút 82.

Real tiếp đón Valladolid, một đội bóng chật vật trụ hạng mùa trước trên sân nhà Bernabeu ở vòng 2 La Liga. Những gì các CĐV "kền kền trắng" khó tính mong đợi là một trận đấu dễ dàng với nhiều bàn thắng được ghi. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Zidane gây thất vọng khi chỉ một lần chọc thủng lưới đối thủ, để rồi ôm hận khi đối thủ cầm hòa phút cuối.

22 cú dứt điểm, 5 lần sút trúng đích, chỉ ghi 1 bàn thắng, những con số thống kê biết nói được tờ AS liệt kê sau trận hòa 1-1 của Real trước Valladolid.

Ronaldo anh 1
Real gây thất vọng khi để Valladolid cầm hòa trên sân nhà. Ảnh: Getty Images.

Hàng công Real đang "cùn đi"

Trên tờ AS, cây viết Mario Cortegana bình luận: "Sau hiệp 1 trận Real - Valladolid, những ai có mặt ở Bernabeu hôm ấy đều nghĩ bàn thắng đến với Real chỉ là chuyện sớm muộn". Valladolid quá yếu, họ có lịch sử đối đầu tệ hại trước Real khi để thủng lưới 23 bàn sau 6 trận phải làm khách trên Bernabeu. Lần gần nhất đội bóng đang được sở hữu bởi "Ronaldo béo" có điểm ở Bernabeu là vào năm 2005.

Xét tổng thể, màn trình diễn của Real trước Valladolid không hề tồi. Các pha chồng biên, lên bóng tốc độ ở hai cánh giúp đội chủ nhà tạo ra nhiều cơ hội. Tuy nhiên, trong một thế trận lấn lướt hoàn toàn của đội chủ nhà, chỉ Benzema là người có thể sút tung lưới đối thủ. Trong vai trò trung phong, tiền đạo người Pháp có tới 5 cú sút, 1 trong số đó thành bàn khi trận đấu trôi về những phút cuối. Việc chỉ ghi nổi 1 bàn trước Valladolid khiến Real ôm hận sau đó.

Có một xu thế đáng lo ngại xuất hiện ở Real lúc này: khả năng ghi bàn của đội bóng suy giảm liên tục trong nhiều mùa giải vừa qua. Năm 2014/15, Real ghi được 118 bàn ở La Liga. Con số này giảm xuống còn 110 trong mùa giải sau đó. Ba mùa giải tiếp theo số bàn thắng Real ghi được giảm dần đều ở các mức 106, 94 và đáng lo ngại nhất là 63 bàn thắng ở mùa giải La Liga 2018/19 vừa qua.

Một lần nữa, vấn đề thay thế Cristiano Ronaldo được đặt ra. Ai có thể thay chân sút người Bồ Đào Nha ghi hàng tá bàn thắng cho Real Madrid? HLV Zidane và chủ tịch Florentino Perez cố thử rất nhiều giải pháp, nhưng dường như không thành công.

Ronaldo anh 2
Trước Valladolid, Real chỉ ghi được một bàn thắng nhờ công của Benzema. Ảnh: Getty Images.

Real cần những "cú đấm" quyết định

Tờ AS khẳng định Real đang thiếu "cú đấm" uy lực có thể giải quyết trận đấu, điều Ronaldo từng làm khá tốt. Khi ngôi sao người Bồ Đào Nha còn thi đấu tại Real, đội bóng áo trắng sở hữu một chân sút có thể ghi tới 40-50 bàn mỗi mùa. Khả năng "nhả đạn" liên tục, khát khao ghi bàn của CR7 nhiều lần giúp Real thoát khỏi những trận hòa vô duyên như trước Valladolid vừa qua.

Kể từ lúc Ronaldo ra đi, Real thiếu hẳn một "cỗ máy săn bàn". Sau khi được Zidane trọng dụng trở lại, Gareth Bale chơi hay trong vai trò chạy cánh. Trước Valladolid anh liên tục khuấy đảo hàng phòng ngự đối thủ. Bale có tới 6 pha dứt điểm trận này, nhiều nhất trong số các cầu thủ thi đấu chơi sân.

Tuy nhiên, khả năng săn bàn là thứ Bale không thể nào bằng CR7. Luka Jovic, một chân sút đang nổi lên với khả năng dứt điểm tuyệt vời, được đem về trong mùa hè. Tiền đạo người Serbia có một buổi chiều đáng quên khi bỏ lỡ một cơ hội mười mươi ở cuối trận.

Mọi trách nhiệm đổ dồn lên Benzema, người đã nổ súng trước Valladolid. Đó là một pha bóng thể hiện kỹ năng săn bàn hoàn hảo của tiền đạo người Pháp, từ động tác nhận bóng đến xoay người dứt điểm. Bản năng săn bàn của Benzema chưa bao giờ mất đi.

Theo thống kê trên tờ Marca, Benzema ghi tới 10 bàn trong tổng số 20 bàn thắng mà Real có được kể từ nhiệm kỳ hai của HLV Zidane. Mùa giải trước, Benzema giúp nhiều CĐV Real vơi phần nào nỗi nhớ Ronaldo khi ghi tổng cộng 30 bàn cho đội bóng. Mùa này, anh có 2 bàn sau 2 vòng La Liga.

Tuy nhiên, vấn đề trong lối chơi của Real là họ không thể chỉ phụ thuộc vào một mình Benzema, người sẽ bước sang tuổi 32 vào cuối năm nay. Đó là chưa nói đến việc cựu tiền đạo Lyon không sở hữu đẳng cấp và sự ổn định như Ronaldo.

Đây là bài toán khó mà HLV Zidane cần giải, nếu ông muốn chứng minh năng lực trong nhiệm kỳ hai ở CLB.

Ronaldo Jr - sao nhí hứa hẹn thay CR7 thống trị bóng đá thế giới Ronaldo Jr sớm bén duyên cùng trái bóng tròn dưới sự chỉ dẫn của ông bố nổi tiếng Cristiano Ronaldo. CR7 khẳng định con trai anh đủ sức trở thành cầu thủ lớn trong tương lai.

Cristiano Ronaldo có bị mất oan bàn thắng vì VAR?

Sau trận đấu giữa Parma và Juventus ở vòng khai màn Serie A 2019/20 tối 24/8, tranh cãi đã nổ ra khi nhiều CĐV cho rằng Cristiano Ronaldo mất oan bàn thắng.

Hồng An

Getty Images

Bạn có thể quan tâm