Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi nhà vô địch bị coi là vô hình tại Olympic Bắc Kinh

Kamila Valieva được phép tiếp tục thi đấu tại Olympic Bắc Kinh nhưng sẽ không có lễ trao huy chương nếu cô nằm trong top 3 chung cuộc.

Hôm 14/2, Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) ra phán quyết đồng ý với quyết định của Cơ quan Chống doping Nga (RUSADA) về vụ việc của Kamila Valieva. Điều đó đồng nghĩa với việc nữ vận động viên 15 tuổi tiếp tục được tranh tài tại Olympic Bắc Kinh 2022. Tuy nhiên, sự việc vẫn chưa dừng lại ở đó.

Valieva anh 1

Valieva sẽ trở lại sân đấu tối 15/2. Ảnh: Reuters.

Valieva bị coi là vô hình

Ngay sau khi CAS ra phán quyết có lợi cho Valieva, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) phải tổ chức cuộc tham vấn với các Ủy viên Olympic Quốc gia (NOC) dẫn đến quyết định không tổ chức các buổi lễ liên quan đến Valieva tại Bắc Kinh 2022.

"Vì lợi ích công bằng cho tất cả các vận động viên và các NOC có liên quan, sẽ không thích hợp để tổ chức lễ trao huy chương cho nội dung trượt băng nghệ thuật đồng đội nữ tại Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022, vì nó bao gồm một vận động viên có mẫu thử dương tính và vẫn chưa xác định được vi phạm các quy tắc chống doping", thông cáo IOC viết.

IOC cho biết nếu Valieva về đích trong top 3 tại phần thi trượt băng đơn nữ, sẽ không có lễ trao hoa và huy chương tại Olympic Bắc Kinh 2022. IOC cũng yêu cầu Liên đoàn Trượt băng Quốc tế (ISU) cho phép vận động viên thứ 25 tham dự phần thi chung kết ngày 17/2, nếu Valieva nằm trong nhóm 24 vận động viên vượt qua vòng loại trong buổi thi ngày 15/2.

"IOC, với sự tham vấn của các vận động viên và các NOC có liên quan, sẽ tổ chức các buổi lễ trao huy chương trang trọng sau khi trường hợp của Valieva được kết luận", thông cáo cho biết thêm.

Điều này đồng nghĩa với việc Valieva bị coi là vô hình trong phần thi cá nhân. Khi cô bước ra sân biểu diễn tối 15/2, phần thi của cô coi như bị hủy trước khán giả truyền hình toàn cầu. Một thần đồng trượt băng trở thành gương mặt mới nhất của thể thao quốc tế vướng vào bê bối doping.

Valieva là ngôi sao giúp Ủy ban Olympic Nga giành huy chương vàng nội dung trượt băng nghệ thuật đồng đội nữ cách đây một tuần. Tuy nhiên, chưa đầy 24 giờ sau, cô được RUSADA thông báo mẫu doping cung cấp hôm 25/12/2021 đã cho kết quả dương tính với chất cấm và bị đình chỉ tạm thời.

Ngôi sao trượt băng 15 tuổi đã kháng cáo và Ủy ban kỷ luật của RUSADA cho phép Valieva ở lại, tiếp tục tranh tài tại Olympic Bắc Kinh. Nhưng Cơ quan Kiểm tra Quốc tế (ITA) đã thay mặt IOC để kháng cáo quyết định của RUSADA lên CAS.

Thêm một Thế vận hội mùa đông bị hoen ố với câu chuyện doping và một lần nữa nó liên quan đến các vận động viên của Nga.

Tại Olympic Bắc Kinh 2022, các vận động viên đến từ Nga thi đấu với tư cách là đoàn thể thao Ủy ban Olympic Nga (ROC), chứ không phải dưới quốc kỳ và tên quốc gia của họ. Nguyên nhân là vì họ đang chịu sự trừng phạt của Cơ quan Chống doping Quốc tế (WADA) sau bê bối doping tại Olympic mùa đông Sochi 2014.

Valieva anh 2

Nữ vận động viên 15 tuổi sẽ không được trao huy chương tại Olympic Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Trường hợp đặc biệt của Valieva

Có nhiều câu hỏi được đặt ra bên lề vụ việc của Valieva. Đó là tại sao đến ngày 8/2 mới có kết quả xét nghiệm dù mẫu thử được lấy từ cuối tháng 12 năm ngoái. RUSADA được phòng thí nghiệm thông báo khi nào và có sự chậm trễ trong việc thông báo đến chính Valieva hay không?

Khi các vận động viên được chọn tham dự Olympic, tại sao không có bất kỳ cuộc xét nghiệm mẫu thử nào, với sự giám sát của các cơ quan có liên quan như ITA, WADA hay thậm chí là chính IOC.

Phán quyết của CAS hôm 14/2 chỉ ra: "Việc thông báo kết quả dương tính muộn như vậy không phải là lỗi của Valieva, khi cô ấy đang tranh tài tại Olympic. Ban hội thẩm cho rằng việc ngăn cản Valieva thi đấu tại Olympic sẽ gây ra thiệt hại không thể khắc phục được cho cô ấy".

CAS ra phán quyết có lợi cho Valieva một phần vì cô là trẻ vị thành niên, còn gọi là “người được bảo hộ” và được hưởng quy định khác so với vận động viên trưởng thành, theo quy định của Bộ luật WADA.

Valieva được coi là ứng viên hàng đầu cho tấm HCV nội dung trượt băng nghệ thuật cá nhân nữ. Cô gái 15 tuổi đang nắm giữ kỷ lục thế giới nội dung này và đã góp công lớn giúp đội nữ ROC giành HCV đồng đội. Trong bài thi của mình, Valieva đã thực hiện thành công cú nhảy 4 vòng để trở thành nữ vận động viên đầu tiên làm được điều này tại các kỳ Olympic.

Khi đó, lễ trao huy chương đồng đội nữ đã không được diễn ra do ban tổ chức nhận được thông tin Valieva dương tính với chất trimetazidine, nằm trong danh mục các chất bị cấm của WADA từ năm 2014.

Thiên thần trượt băng Nga dương tính chất cấm sau khi đoạt HCV Olympic

Kamila Valieva đối diện nguy cơ bị tước huy chương vàng trượt băng nghệ thuật tại Olympic Bắc Kinh 2022.

VĐV Nhật Bản mong ngóng được trao huy chương tại Olympic Bắc Kinh

Bên lề vụ bê bối doping của Kamail Valieva, các vận động viên trượt băng nghệ thuật Nhật Bản đang ngóng chờ được nhận huy chương.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm