Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi người Bồ nổi giận

Được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho ngôi vị đầu bảng, song những màn trình diễn yếu kém của Bồ Đào Nha đã khiến họ rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười. Đã đến lúc Seleccao thị uy sức mạnh thực sự trước “nhược tiểu” Malta.

1h45 ngày 15/10, sân Afonso Henriques: Bồ Đào Nha - Malta

Khi người Bồ nổi giận

Được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho ngôi vị đầu bảng, song những màn trình diễn yếu kém của Bồ Đào Nha đã khiến họ rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười. Đã đến lúc Seleccao thị uy sức mạnh thực sự trước “nhược tiểu” Malta.

>>Tái phát chấn thương, Ronaldo nghỉ 4 tuần
>>Thắng đậm, Bồ Đào Nha thoát hiểm

Khi người Bồ nổi giận

Malta sẽ là nạn nhân tiếp theo của Bồ Đào Nha (giữa)

Trận thắng Hungary 3-0 đã giúp người Bồ thở phào nhẹ nhõm vì rốt cuộc đội bóng con cưng của họ cũng mở toang cánh cửa tới Nam Phi hè 2010 nhờ chiếc vé play-off. Báo chí bán đảo Iberia bắt đầu tung hô HLV Queiroz vì đã giúp Seleccao vượt qua được sức ép ghê gớm, cũng như nỗi sợ hãi từ sự phụ thuộc vào Cristiano Ronaldo.

Nhưng nhìn nhận một cách khách quan, hành trình chinh phục vòng loại của Bồ Đào Nha không thuyết phục như người hâm mộ kỳ vọng. Họ để một Đan Mạch nổi trội với sức trẻ và quyết tâm thi đấu “vượt mặt”, chễm chệ chiếm ngôi đầu và cán đích sớm trước một vòng đấu. Phong độ tệ hại, chỉ thắng 4/9 trận đã đấu rõ ràng không nói lên được tầm vóc “ông lớn” của Brazil-châu-Âu, mà nguyên nhân lớn nhất có lẽ đến từ lối chơi “lạc nhịp” của thủ quân Ronaldo.

Thật khó tin khi một siêu sao tầm cỡ như Ronaldo, được mệnh danh là “cây săn bàn bẩm sinh” khi ghi tới 42 bàn thắng mùa 2007/08 và 25 pha lập công mùa 2008/09 (nghỉ gần 2 tháng đầu mùa vì chấn thương), lại có thể “tịt ngòi” xuyên suốt 8 trận vòng loại mà anh đã xỏ giày ra sân. Đã có một vài ý kiến cho rằng Ronaldo chỉ thực sự là chính mình khi khoác áo Manchester United, nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi anh vẫn khi bàn “sòn sòn” từ thời điểm chuyển sang Real Madrid: ghi 9 bàn sau 7 trận.

Giống như trường hợp của Messi, Ronaldo không thể hiện được vai trò đầu tàu tại ĐTQG. Điều này bắt nguồn từ chiến thuật có phần sai lầm của HLV Queiroz. Ông “ép” siêu sao của mình không những đảm nhiệm vai trò ghi bàn, mà còn đảm trách luôn công việc kiến thiết lối chơi. Thực tế đã chứng minh đây là quyết định hết sức sai lầm.

Khi người Bồ nổi giận

Bồ Đào Nha "sống khỏe" khi không có Ronaldo

Bồ Đào Nha đã thực thi lối đá xoay quanh Ronaldo và trở nên phụ thuộc thái quá vào phong độ phập phù của “Quả bóng vàng châu Âu” 2008. Vì thế, những ngôi sao trải đều trên cả 3 tuyến như Bosingwa, Deco, Simao… không có đất để thi thố tài năng.

Trong chiến thắng 3-0 hiếm hoi tuần trước, Seleccao đã chứng minh họ sẽ dễ dàng giành vé dự play-off mà không cần Ronaldo. Không có ngôi sao sáng nhất trong đội hình, HLV Queiroz vẫn thành công với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 thiên về tấn công. Bộ ba Nani – Liedson – Simao phối hợp ăn ý, gắn kết trong lối chơi đồng đội khởi sắc – điều chưa từng xảy ra ở ĐT Bồ Đào Nha trước đây.

Liedson đã có 2 pha lập công sau 3 trận đấu ra mắt màu áo bã trầu, đập tan những hoài nghi về “canh bạc” vốn bị dư luận trong nước chỉ trích gay gắt của Queiroz – chiêu dùng một tiền đạo 31 tuổi gốc Brazil. Dường như, sau thời vàng son của trung phong huyền thoại Pauleta, giờ đây BĐN mới tìm được người kế vị xứng đáng cho vai trò của một “số 9” điển hình.

Khi người Bồ nổi giận

Simao và Liedson là Hai ngôi sao của Bồ Đào Nha lúc này

Ngoài ra, tiền vệ phòng ngự Pedro Mendes, cầu thủ đã xa rời ĐT được hơn 1 năm và đang trôi giạt tại giải Vô địch quốc gia Scotland, cũng bất ngờ mang lại nét tươi mới cho Seleccao. Với những bước di chuyển nhanh nhẹn, Mendes có mặt ở hầu hết các điểm nóng trên sân và trở thành chốt chặn đáng tin cậy ở tuyến giữa, giúp hàng công an tâm với nhiệm vụ dồn ép cầu môn đối phương.

Hiện, Bồ Đào Nha đang đứng ở vị trí thứ hai với 16 điểm trong tay, Thụy Điển đứng ngay sau với ít hơn 1 điểm. Họ sẽ phải vừa nhìn nhau mà đá ở vòng đấu cuối cùng nhưng cả hai đều có chung một mục tiêu là giành trọn vẹn 3 điểm. Nhưng nhiều khả năng Malta, đội bóng thua cả 9 trận, lọt lưới 22 bàn và là đội duy nhất chưa ghi được bàn thắng nào ở vòng loại, khó có thể làm nên cơn địa chấn ngay trên đất người Bồ. Thậm chí, HLV John Buttigieg của Malta cũng từng thừa nhận rằng, ông ngưỡng mộ Ronaldo và là một trong những CĐV nhiệt thành của tiền vệ này. Thế nên, một chiến thắng kiểu “hủy diệt” để quên đi những tháng ngày u tối, giống như bữa tiệc 4-0 lượt đi, sẽ là mục tiêu khả dĩ của Bồ Đào Nha.

Tình hình lực lượng

- BĐN: Tiago và Cristiano Ronaldo chấn thương không đá. Pepe trở lại sau án treo giò.

- Malta: Đội trưởng Brian Said bỏ ngỏ khả năng ra sân

Đội hình dự kiến:

- BĐN: Eduardo; Duda, Bosingwa, Ricardo Carvalho, Bruno Alves; Pedro Mendes, Raul Meireles, Nani, Simao Sabrosa, Deco, Liedson.

- Malta: Andrew Hogg; Jonathan Caruana, Brian Said, Clayton Failla, Emanuel Muscat; John Hutchinson, Roderick Briffa, Jamie Pace, Shaun Bajada, Michael Mifsud, Andrew Cohen.

Dự đoán: 5-0

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm