Ai Cập cổ đại: Theo Byrdie, vào thời này, trang điểm đóng vai trò quan trọng, nhất là đối với tầng lớp thống trị. Bất kỳ phụ nữ hay đàn ông đều vẽ mắt, tô son mỗi ngày. Đây cũng là thước đo của sự nam tính, mạnh mẽ và giàu có. Từ 4.000 năm TCN, cánh mày râu đã sử dụng than đen để vẽ mắt mèo - xu hướng đến ngày nay vẫn còn thịnh hành. Ngoài mục đích thể hiện địa vị và quyền lực, người Ai Cập cổ tin việc này giúp họ được xem là con cháu của thần Ra và Horus, xua đuổi tà ma và bệnh tật. |
Rome cổ đại: Đến thế kỷ 1, việc trang điểm ở nam giới có nhiều thay đổi theo hướng bóng bẩy hơn. Đàn ông La Mã thường làm hồng má, sử dụng bột phấn làm trắng da. Nam giới cũng sơn móng tay bằng hỗn hợp mỡ lợn và máu. Thời Rome cổ đại, giới quý tộc tin rằng việc dùng sơn bôi lên đầu giúp họ che vết hói. Trong ảnh là người đàn ông Fayum trang điểm và đeo nhiều trang sức. |
Nước Anh thời Elizabeth: Dưới thời Nữ hoàng Elizabeth I, trang điểm ở nam giới trở nên cực thịnh và là thước đo của sự quý tộc, giàu có. Giống với phụ nữ, đàn ông Anh dùng chì trang điểm để gương mặt trở nên trắng bệch. Tuy nhiên, việc này gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, nhất là bị bong tróc da, thậm chí ngộ độc dẫn đến tử vong. |
Nước Pháp thế kỷ 18: Vua Louis XVI được xem là biểu tượng của sự xa hoa. Ông không giấu việc có đam mê với trang điểm và làm tóc. Lịch sử ghi nhận ông bị hói ở tuổi 23 và phải che đậy chúng. Điều này thúc đẩy phong trào đội tóc giả ở tầng lớp quý tộc, lúc đầu là làm chiều lòng vua và sau đó trở thành xu hướng. Đàn ông Pháp giai đoạn này cũng yêu thích trang phục diềm sặc sỡ, giày cao gót và mũ lông thú. |
Đầu những năm 1930: Mãi thời gian sau, trang điểm ở nam giới bị bãi bỏ, thậm chí bị cấm bởi Nữ hoàng Anh Victoria I suốt nhiều năm. Tuy nhiên, đến thời hiện đại, đặc biệt là sự phát triển vượt bậc của điện ảnh Hollywood, việc nam giới làm đẹp bắt đầu thịnh hành trở lại. Vẻ ngoài hào nhoáng của các tài tử mở đầu trào lưu đàn ông trang điểm, làm đẹp trên thế giới. Clark Gable (ảnh) là ngôi sao điển hình chỉ những sao nam bóng bẩy. |
Những năm 1970-1980: Vào giai đoạn cực thịnh của rock, nhiều ca sĩ, diễn viên bắt đầu thể hiện cá tính thông qua trang điểm và cách ăn mặc. Các ca sĩ Steven Tyler, David Bowie và Prince... đi đầu trào lưu kẻ mắt, trang điểm đậm. Đây cũng là giai đoạn nam giới trở thành tay làm đẹp đắc lực cho các ngôi sao Hollywood. Nhiều chuyên gia make up ra đời và nắm ngôi vương trong lĩnh vực này. "Thực tế nghệ sĩ trang điểm nổi tiếng đều là nam giới", chuyên gia Scott Barnes nói. |
Đầu những năm 2000: Bước qua thế kỳ 21, Hollywood và thế giới xuất hiện ngày càng nhiều ngôi sao cá tính, không ngại thể hiện xu hướng tính dục thông qua trang điểm và làm đẹp. Pete Wentz, Jared Leto, và nhất là Adam Lambert (ảnh) đã góp phần mang trào lưu metrosexuality - chỉ những người đàn ông đặc biệt chăm chút ngoại hình, thậm chí nữ tính - lan ra toàn cầu. Kiểu kẻ viền mắt của ngôi sao cá tính như Lambert thường được gọi là guyliner thay vì eyeliner như ở nữ giới. Ở giai đoạn này, sản phẩm trang điểm và làm đẹp dành cho đàn ông xuất hiện ồ ạt, điển hình là thương hiệu Yves Saint Laurent. |
Những năm 2010: Đây là giai đoạn bùng nổ của các beauty blogger. Hàng loạt ngôi sao ra đời và chứng minh không chỉ nữ giới mới có thể hướng dẫn làm đẹp và nổi tiếng. Những vlogger nam như Jeffree Star, James Charles... dần trở thành ngôi sao, lượt theo dõi lớn và làm đại diện cho các nhãn hàng nổi tiếng. Họ cũng tự tung thương hiệu mỹ phẩm riêng, khẳng định vị thế đứng đầu của nam giới trong lĩnh vực trang điểm, làm đẹp. Covergirl và Maybelline là những công ty nắm bắt xu thế mới và để các nghệ sĩ nam làm gương mặt đại diện. |
Hiện nay: Chuyên gia trang điểm Scott Barnes, nghệ sĩ chuyên làm việc với Jennifer Lopez, cho biết make up ngày nay phổ biến đến nỗi trở thành điều bình thường trong cuộc sống. "Trước đây trang điểm là từ khóa dành cho sân khấu, phim ảnh. Hiện tại nam giới đã biết sử dụng mỹ phẩm như kem nền, kem che khuyết điểm và phấn phủ để làm đẹp. Điều này không đáng để họ bị trêu chọc, kỳ thị", ông nói. |
Từ việc thể hiện quyền lực ở Ai Cập cổ đại, trang điểm ngày nay trở thành công cụ để nam giới hay những nghệ sĩ nam thể hiện cá tính thậm chí xu hướng tính dục. Tuy vẫn còn nhiều kỳ thị nhưng nhiều công ty đã phát triển dòng mỹ phẩm như kem dưỡng có thành phần che khuyết điểm, kem chống nắng có màu cho nam giới... "Chúng ta khó lòng đoán được tương lai, chỉ biết rằng công nghệ làm đẹp không chỉ dành cho đàn ông, sự kỳ thị cũng đã giảm đi nhiều", chuyên gia khẳng định. |