Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi nào TP.HCM hết nắng nóng?

Dự báo giữa tuần này, TP.HCM và khu vực lân cận có đợt mưa lớn hơn. Tuy nhiên, chuyên gia nhận định phải đến giữa tháng 5, Nam Bộ mới chính thức bước vào mùa mưa.

Người dân TP.HCM và Nam Bộ đang trải qua nhiều ngày nắng nóng liên tục. Mưa dông rải rác vào chiều tối nhưng chuyên gia nhận định đây chỉ là mưa chuyển mùa. Theo dự báo, miền Đông và nhiều tỉnh miền Tây tiếp tục nắng nóng cho đến 15/5.

Nắng 37 độ C kéo dài 2-3 ngày tới

Ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết những ngày tới, TP.HCM và Nam Bộ sẽ tiếp tục duy trì kiểu thời tiết chủ đạo là ngày nắng nóng, mưa dông vài nơi vào chiều tối. Giữa tuần này, lượng mưa sẽ lớn hơn và trải rộng ở nhiều tỉnh, thành Nam Bộ.

"Sau đợt mưa ngày 6-7/5, nắng nóng và mưa đều sẽ giảm bớt nhưng đây chỉ là mưa chuyển mùa. Khả năng phải từ 15/5 trở đi, Nam Bộ mới bước vào mùa mưa", chuyên gia dự báo.

nang nong Nam Bo anh 1

TP.HCM có mưa rào rải rác vào chiều và tối. Ảnh: Phạm Ngôn.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, chiều nay (4/5), nắng nóng duy trì trên diện rộng và mở rộng hơn ở các tỉnh miền Tây. Nhiệt độ cao nhất phổ biết từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Ngày mai, nắng nóng duy trì ở miền Đông và tiếp tục mở rộng ra miền Tây. Từ 11h-15h30, nhiệt độ cao phổ biến từ 35-37 độ C. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đợt nắng nóng diện rộng tại Nam Bộ có khả năng kéo dài trong 2-3 ngày tới, sau đó sẽ tạm thu hẹp. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo Nam Bộ từ ngày 6-13/5 sẽ có mưa rào và dông vài nơi vào ban đêm. Ban ngày, một số nơi thuộc khu vực này nắng nóng. Riêng miền Đông ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông.

Mưa phân bố không đều, tổng lượng mưa dao động từ 20-40 mm, có nơi trên 70 mm. Nhiệt độ cao nhất trong phổ biến khoảng 33-36 độ C, sau có xu hướng giảm.

Xâm nhập mặn xu hướng tăng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có xu thế tăng dần từ nay đến 10/5 và đạt mức cao nhất vào cuối tuần. Độ mặn cao nhất trong đợt này tại các trạm ở mức tương đương và cao hơn hồi cuối tháng 4 (trừ Cà Mau).

Độ mặn 1‰ trong thời kỳ này dẫn tới nguy cơ xâm nhập mặn cao ở các sông. Trong đó, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây có phạm vi xâm nhập mặn 90-135 km, sông Cửa Tiểu, Cửa Đại là 55-70 km, sông Hàm Luông ở mức 65-85 km, còn sông Hậu, Cổ Chiên là 45-50 km và sông Cái Lớn là 55-60 km.

Cùng với đó, độ mặn 4‰ thời gian này dẫn tới khả năng xâm nhập mặn tại các sông như Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây có phạm vi xâm nhập mặn 80-125 km, Sông Cửa Tiểu, Cửa Đại là 50-55 km, sông Hàm Luông là 60-75 km, sông Cổ Chiên, sông Hậu ở mức 35-40 km và sông Cái Lớn là 45-55 km.

nang nong Nam Bo anh 2

Nước nhiễm mặn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng hoa màu của người dân miền Tây. Ảnh: Phạm Ngôn.

Mức độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long ở cấp độ 1-2.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định mực nước các trạm trên dòng chính sông Mê Kông biến đổi chậm và ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,2-1 m.

Mực nước trên sông Tiền và sông Hậu sẽ lên theo triều. Mực nước cao nhất tuần tại Tân Châu là 1,3 m; tại Châu Đốc 1,45 m, cao hơn cùng kỳ năm 2016 khoảng 0,15-0,2 m.

Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng gay gắt cả tuần, đạt đỉnh 40 độ C

Nắng nóng diện rộng sẽ xảy ra trên toàn Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ trong tuần này. Nhiều khu vực được dự báo có mức nhiệt lên đến 40 độ C, tập trung vào 4 ngày cuối tuần.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm