Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng gay gắt cả tuần, đạt đỉnh 40 độ C

Nắng nóng diện rộng sẽ xảy ra trên toàn Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ trong tuần này. Nhiều khu vực được dự báo có mức nhiệt lên đến 40 độ C, tập trung vào 4 ngày cuối tuần.

Người dân ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vừa trải qua một ngày có nắng nóng. Ngày 3/5, miền Bắc bắt đầu có nắng nóng cục bộ khi một số tỉnh như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu có nền nhiệt phổ biến ở mức 35-36 độ C. Trong khi đó, Nghệ An đã ghi nhận mức nhiệt cao nhất đạt ngưỡng 38,1 độ C.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, rìa đông nam vùng áp thấp phía tây đang phát triển và mở rộng về phía đông khiến miền Bắc tiếp tục có nắng nóng cục bộ trong ngày 4/5. Nền nhiệt tại khu vực vẫn duy trì phổ biến ở mức 34-35 độ C, ngày nắng, đêm không mưa.

Trong các ngày 5-6/5, nền nhiệt khu vực bắt đầu tăng và nắng nóng sẽ mở rộng ra toàn Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ với mức nhiệt cao nhất trong khoảng 35-38 độ C. Riêng Tây Bắc Bộ có nơi trên 38 độ C, độ ẩm trong ngày tương đối thấp, chỉ ở mức 35-50%.

Đây sẽ là đợt nắng nóng diện rộng và gay gắt nhất tại miền Bắc kể từ đầu mùa hè, dự báo kéo dài suốt cả tuần. Điều này xảy ra do vùng áp thấp phía tây phát triển mạnh và mở rộng về phía đông nam kết hợp với hiệu ứng phơn.

nang nong gay gat o mien Bac anh 1

Hà Nội được dự báo nắng nóng suốt cả tuần, nhiều thời điểm nắng nóng gay gắt. Ảnh: Mỹ Hà.

Các ngày 7-10/5, nền nhiệt tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ liên tục tăng khiến nắng nóng ngày càng trở nên gay gắt. Nền nhiệt tại khu vực phổ biến ở mức 37-40 độ C, có nơi đạt ngưỡng trên 40 độ C, độ ẩm chỉ 30-45%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 10h đến 18h.

Thời gian này, người dân có thể cảm thấy oi bức suốt cả ngày. Nền nhiệt ngoài trời vào ban đêm sẽ dịu hơn với mức thấp nhất ở khoảng 27-29 độ C. Tuy nhiên, không khí ở trong nhà hoặc các phòng kín vẫn không mấy dễ chịu.

Tại Hà Nội, cơ quan khí tượng dự báo nắng nóng sẽ xảy ra diện rộng với mức nhiệt cao nhất là 35-37 độ C trong các ngày 4-6/5. Vào 4 ngày cuối tuần (7-10/5), cường độ nắng nóng tiếp tục gia tăng, khu vực sẽ nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với mức nhiệt phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Trong khi đó, nắng nóng cũng tiếp diễn ở Nam Bộ, xảy ra cục bộ ở Tây Nguyên và Nam Trung Bộ trong các ngày 3-7/5. Nền nhiệt tại đây duy trì trong khoảng 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C rơi vào khoảng 11h đến 16h.

Riêng các ngày 6-13/5, kiểu thời tiết chủ đạo tại các khu vực này là ngày nắng, chiều tối và đêm xuất hiện mưa rào và dông vài nơi. Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa dông sau thời điểm nắng nóng có thể kéo theo các hiện tượng cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh.

Miền Bắc vừa trải qua đợt rét lịch sử trước mùa hè

Miền Bắc vừa trải qua đợt mưa rét diện rộng chưa từng có trong 50 năm. Năm nay, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, mưa bão xảy ra với tần suất trung bình.

Năm 2020 dự báo nắng nóng kỷ lục

Năm 2020 được dự báo nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ toàn cầu tăng 1,1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Ở Việt Nam, nắng nóng cao điểm xuất hiện từ tháng 5 đến tháng 8.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm