Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi nào khách hàng chung cư B5 Cầu Diễn nhận được nhà?

Gần 3 năm từ khi khách hàng nộp tiền vào dự án B5 Cầu Diễn, đến nay, chung cư này vẫn đang thi công phần móng. Khách hàng đang ngồi trên đống lửa khi đại diện chủ đầu tư bị cơ quan công an bắt tạm giam.

Việc ông Nguyễn Văn Tuẫn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội - một trong 2 đơn vị chủ đầu tư dự án - vừa bị cơ quan công an bắt tạm giam khiến khách đã lỡ góp tiền mua chung cư này mất ăn mất ngủ. Dự án chung cư B5 do liên danh giữa công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và Housing Group thực hiện. Từ năm 2010, hàng trăm khách hàng đã đồng ý góp vốn vào dự án B5 Cầu Diễn, với số tiền đóng góp của mỗi người lên tới 30-40% giá trị căn hộ. Người ít nhất cũng vài trăm triệu, nhiều lên tới hàng tỷ đồng. Ước tính, đã có khoảng 300-400 khách hàng góp vốn vào dự án, với số tiền lên tới 100-200 tỷ đồng. Song dự án mới chỉ dừng lại ở khởi công, dù đã tiến hành huy động vốn từ cách đây 2-3 năm.

Đóng tiền từ gần 3 năm trước, song đến nay, khách mua nhà tại dự án chung cư B5 Cầu Diễn vẫn chưa nhận được nhà, còn dự án thì mới đang tiến hành phần móng cọc đại trà.

Nghị định 71 quy định rõ, chủ đầu tư dự án chỉ được huy động vốn khi đã xong phần móng. Song với B5 Cầu Diễn, ngay khi được chấp thuận chủ trương, phương án thực hiện, cả hai đơn vị liên danh đều tiến hành kêu gọi vốn góp từ người dân, dưới hình thức thỏa thuận góp vốn để mua nhà, hưởng lãi suất hàng tháng.

Do đó, không chỉ phía công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội có sai phạm, mà bản thân đơn vị liên danh thực hiện, là Housing Group cũng mắc lỗi tương tự. Về vấn đề này, ông Trần Văn Thành, Tổng giám đốc Housing Group cho biết, phía Housing Group có “lách”, kêu gọi một phần dưới hình thức như thỏa thuận vay vốn. “Số tiền huy động dưới dạng này không nhiều, chỉ khoảng hơn 100 khách hàng, trong đó không có khách hàng của ông Tuẫn”, ông Thành tiết lộ, song từ chối nói con số cụ thể mà đơn vị này đã “lách”, để huy động được.

Ông Trần Văn Thành cho rằng, mọi “vấn đề” đều xuất phát từ phía liên danh là công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội. Cụ thể, dự án B5 Cầu Diễn được thành phố Hà Nội giao thực hiện từ 23/11/2010, không dùng vốn ngân sách mà được xây dựng toàn toàn từ vốn huy động. Công ty của ông Nguyễn Văn Tuẫn và Housing Group chịu trách nhiệm thực hiện, cùng kêu gọi vốn góp. Theo thỏa thuận, Housing Group là liên danh, góp 60% tiền mặt. Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội góp 40% còn lại bằng toàn bộ diện tích đất, lợi thế thương mại.

Sau khi ông Nguyễn Văn Tuẫn bị bắt tạm giam, quan điểm “ai làm sai người đó chịu” được Tổn giám đốc Housing Group Trần Văn Thành nêu ra. Ông này quả quyết, khó khăn hiện tại thuộc về Housing Group, khi đơn vị này vừa phải thu hồi công nợ, phối hợp với công an, lại phải hoàn thành dự án đúng tiến độ. Với B5 Cầu Diễn, vì đã huy động vốn góp hàng trăm tỷ đồng, nên Housing Group cố gắng bỏ tiền để hoàn thiện. Phương án trước mắt là, thay vì xây 6 tòa như dự kiến, sẽ làm trước 4 tòa, xong móng trong năm 2013 và khoảng 2015 sẽ bàn giao nhà. Nhưng hiện tại, việc thi công mới đang dừng lại ở khoan cọc móng đại trà.

Theo tiết lộ từ lãnh đạo Housing Group, thànnh phố Hà Nội sắp có quyết định chính thức cho phép đơn vị này độc quyền thực hiện dự án B5 Cầu Diễn, thay vì liên danh như trước đây. Khi trở thành chủ đầu tư, Housing Group phải cam kết thực hiện dự án, trả nhà cho khách hàng đã có hợp đồng góp vốn.

Tuy nhiên, câu hỏi về năng lực tài chính cũng như khả năng thực hiện dự án của Housing Group đang được người góp vốn và dư luận đặt ra. Vì theo khẳng định của ông Thành, Housing Group thực hiện nghiêm túc việc dùng vốn vào dự án, còn phía đơn vị liên danh là công ty của ông Tuẫn lại dùng vốn huy động được để đầu tư cho mục đích riêng. Song đã 3 năm trôi qua, B5 Cầu Diễn vẫn chỉ dừng lại ở phần cọc móng. Vậy Housing Group đã làm gì với số tiền huy động được của người dân trong suốt thời gian nói trên?

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm