Chỉ còn một tuần là tới thời điểm khôi phục 9 đường bay quốc tế đầu tiên theo thí điểm từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tuy nhiên các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn còn không ít vướng mắc phải giải quyết.
Thậm chí, những khó khăn này cần được giải quyết sớm để các hãng bay kịp bán vé, tránh cảnh những chuyến bay quốc tế đầu tiên phải lấp đầy chỗ trong ít ngày.
Tại cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ GTVT với các đơn vị có liên quan về việc triển khai việc khôi phục đường bay quốc tế chiều 23/12, cơ quan chức năng và nhà chức trách hàng không Việt Nam đã điểm tên những khó khăn phải vượt qua trong một tuần tới.
Chỉ 1 tuần nữa là tới thời điểm 1/1/2022 nhưng Việt Nam mới chỉ nhận được đồng thuận bằng văn bản từ Nhật Bản để mở lại đường bay quốc tế. Ảnh: Việt Linh. |
Cần văn bản đồng thuận từ cả 8 quốc gia và vùng lãnh thổ
Đầu tiên phải kể đến sự đồng thuận của các quốc gia điểm đến. Việc mở lại đường bay quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh là kết quả của đàm phán song phương giữa hai quốc gia.
Đến thời điểm cuối giờ chiều ngày 23/12, Cục phó Hàng không Đinh Việt Sơn cho biết cơ quan này mới nhận duy nhất văn bản đồng thuận của nhà chức trách Nhật Bản.
Trong 8 điểm đến còn lại thuộc giai đoạn 1 thí điểm, cũng mới chỉ có Campuchia cơ bản đồng ý và Đài Loan (Trung Quốc) thống nhất với kế hoạch mà phía Việt Nam đề xuất.
Một tuần tới, Việt Nam sẽ cần có được văn bản đồng thuận từ cả 8 quốc gia và vùng lãnh thổ điểm đến này, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Campuchia, Lào và Mỹ để có thể mở lại đường bay.
Cách ly ở đâu là cả một câu chuyện với hành khách bởi có được giấy xác nhận đủ điều kiện cách ly tại nhà của UBND cấp xã/phường là rất khó khăn
Cục phó Hàng không Đinh Việt Sơn
Khó khăn tiếp theo được đưa ra thảo luận tại cuộc họp là bất cập về quy định cách ly với người nhập cảnh. Theo đại diện Cục Hàng không, hướng dẫn hiện tại của Bộ Y tế yêu cầu người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc trước khi lên máy bay, khách sẽ phải xuất trình cho nhân viên sân bay nơi cư trú tại Việt Nam. Cục phó Hàng không Đinh Việt Sơn cho rằng cách ly ở đâu là cả một câu chuyện với hành khách bởi có được giấy xác nhận đủ điều kiện cách ly tại nhà của UBND cấp xã/phường là rất khó khăn.
Cục phó Hàng không cũng nhận định nếu không cách ly ở nhà, hành khách chọn cách ly ở khách sạn vẫn gặp nhiều khó khăn. Đại diện nhà chức trách hàng không Việt Nam lấy ví dụ như thời gian trước khách bay về Hà Nội, dù thành phố đã chỉ rõ khách sạn cách ly, có bảng giá rõ ràng nhưng để đặt được khách sạn đó, khách phải có quyết định đồng ý cách ly của UBND quận.
Ông Sơn lo ngại với việc khách bay đợt thí điểm đầu tiên dự kiến chủ yếu sẽ là gia đình người Việt hồi hương có con nhỏ chưa tiêm đủ liều vaccine, những quy định trên sẽ gây rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới quyết định đặt vé.
Hãng bay mong chờ được bán vé
Để được bán vé đường bay quốc tế trong giai đoạn thí điểm đầu tiên, các hãng bay đang phải chờ qua nhiều bước. Bước đầu tiên là chờ cơ quan chức năng hai bên đồng thuận để mở lại đường bay, tiếp theo là chờ được nhà chức trách cấp slot bay và cuối cùng là cho phép bán vé. Tất cả các bước này sẽ phải diễn ra trong ít ngày tới.
Về việc cấp slot bay, nhà chức trách hàng không Việt Nam đã khẳng định hãng nào có đường bay từ trước dịch sẽ được phân bổ để khôi phục, chưa xem xét cho hãng mới trong giai đoạn này. Sau khi được phân bổ lượng chuyến bay, Cục Hàng không mới cấp phép cho hãng bay bán vé.
Chia sẻ với Zing, các hãng hàng không Việt cho hay đang mong chờ được cấp phép bán vé các đường bay quốc tế khi đội bay và hậu cần đã chuẩn bị sẵn sàng.
Đại diện một hãng bay Việt cho biết thời điểm bắt đầu thí điểm là ngày 1/1/2022 nhưng có thể chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện sau đó vài ngày, giúp các hãng bay có thêm thời gian để bán vé, lấp đầy các chuyến bay để cải thiện doanh thu.
Các hãng bay lo ngại việc phải bán vé bay quốc tế sát ngày, nhưng chia sẻ đã có kinh nghiệm từ quá trình khôi phục mạng bay nội địa. Ảnh: Hoàng Hà. |
"Chúng tôi cũng đã có nhiều kinh nghiệm bán vé sát ngày khi trong những đợt dịch trước, quyết định khai thác bay nội địa và chuyến bay đầu tiên chỉ cách nhau vài ngày, buộc các hãng bay phải thích ứng để tối ưu lượng khách, lượng vé bán ra. Trong trường hợp thời gian bán vé quá ngắn, không thể đạt lượng khách tối thiểu, hãng sẽ buộc phải hủy, lùi chuyến để thích ứng", vị này nói.
Đại diện một hãng bay Việt lớn khác cũng cho rằng các hãng đã dần quen với việc bán vé sát ngày cất cánh với kinh nghiệm bay nội địa từ những đợt dịch trước đó.
Trong trường hợp thời gian bán vé quá ngắn, không thể đạt lượng khách tối thiểu, hãng sẽ buộc phải hủy, lùi chuyến để thích ứng
Đại diện một hãng hàng không
Tuy nhiên vị này cũng chia sẻ hãng bay mong muốn cơ quan chức năng sẽ sớm đẩy nhanh quá trình cấp phép để tạo điều kiện cho hành khách, đặc biệt là kiều bào sớm có cơ hội mua vé về Việt Nam trong Tết Nguyên đán 2022.
Như vậy trong trường hợp khả quan nhất, vé bay quốc tế thí điểm giai đoạn 1 sẽ được các hãng bay bán ra sát thời điểm ngày 1/1/2022 và sẽ dần đi vào ổn định sau 2 tuần thí điểm.
Do đó, các hãng bay đang khuyến nghị hành khách liên tục cập nhật thông tin về chặng bay mong muốn di chuyển để có thể sớm mua được vé khi lượng chuyến bay thí điểm có hạn và thời gian mở bán vé ngắn.
Trước đó, các hàng hàng không đã thông báo về những đường bay quốc tế sẽ được khai thác trở lại, bao gồm 15 điểm đến tại Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Mỹ, châu Âu và Australia.