Thành phố ngưng giãn cách được khoảng 2 tuần, căn hộ tầng trên của Phương Ngọc (cư dân Sunrise Cityview, quận 7) bắt đầu sửa chữa. Vì vẫn còn làm việc tại nhà nên sự tập trung của Ngọc bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tiếng khoan đục thi công phát ra từ nhà hàng xóm.
“Phải chịu thôi, người ta làm việc của người ta, cũng không phải trái quy định hay giờ giấc gì. Có điều tôi làm việc ở nhà mà rơi vào cảnh này thì đúng là bất tiện, đến giờ tôi bị ám ảnh luôn tiếng khoan đục dù nhà hàng xóm thì đã sửa xong rồi”, Ngọc bày tỏ nỗi khổ.
Tiếng ồn và bụi bẩn
Từ sau giãn cách, gia đình chị Dương Hoàng Hân (cư dân Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh) bị mất ngủ khi hàng xóm thi công sửa chữa căn hộ quá giờ quy định.
“21h là lúc gia đình tôi nghỉ ngơi nhưng tầng trên vẫn khoan đục khiến cả nhà không ngủ được. Tôi đã xuống bảo vệ phản ánh nhưng tối hôm sau họ lại tiếp tục thi công gây ồn vào khung giờ trên. Lúc này, tôi tiếp tục phản ánh thì bảo vệ lập biên bản. Từ đó tôi mới đỡ bị gây phiền bởi tiếng ồn”, chị Hân cho hay.
Việc sửa chữa các khu vực tại chung cư phần nào gây ảnh hưởng đến cư dân. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn. |
Những căn hộ có nhiều trẻ nhỏ lại gặp tình huống khổ sở hơn khi có hàng xóm thi công sửa chữa nhà.
Cậu con trai chín tháng tuổi của chị Thúy Vy (cư dân Tropic Garden, TP Thủ Đức) thường xuyên bị giật mình, khó ngủ khi hàng xóm sửa chữa nhà. Mỗi khi có tiếng khoan đục là cậu bé lại khóc lớn, việc này khiến chị Vy lo lắng vì sợ ảnh hưởng tâm lý của con.
Vì chưa thể đưa bé đi học sớm hoặc gửi ở nơi khác, chị Thúy Vy phải chấp nhận cảnh liên tục dỗ con. Người phụ nữ này cũng tìm mua nút bịt tai hay sử dụng thêm tiếng ồn trắng để con dễ ngủ, nhưng vẫn không khả quan hơn là mấy.
“Người ta sửa nhà thì ban quản lý cũng có thông báo, rồi chủ nhà cũng lên group chung chia sẻ là xin làm phiền trong một thời gian. Họ cũng không làm ngoài giờ quy định nhưng vì có con nhỏ nên tôi phải chịu. Giờ chỉ mong nhà họ làm xong sớm chừng nào hay chừng đó”, chị Thúy Vy nói.
Bên cạnh tiếng ồn, một số loại thi công căn hộ đặc thù tạo nên nhiều bụi bẩn hoặc mùi khó chịu phần nào ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng xóm xung quanh.
Anh Duy Quang (chung cư Imperia An Phú, TP Thủ Đức) chia sẻ sau giãn cách, có thời điểm hàng xóm tầng trên nhà anh sửa chữa ban công. Bụi và nước sơn thường xuyên rơi xuống nhà anh và bám vào cây cảnh lẫn quần áo.
Anh Quang sau đó kịp thời nhờ bảo vệ lên phản ánh với chủ hộ phía trên đồng thời dặn họ khi nào thi công hạng mục bụi bẩn hay có sơn sửa thì báo trước để anh kịp dọn ban công.
“May mà báo liền, hàng xóm tìm số điện thoại rồi gọi xuống xin lỗi gia đình tôi, với cũng thông báo cho mình giờ giấc thi công hạn chế ảnh hưởng. Tuy là có lần phải đi giặt lại đống quần áo, nhưng ít nhất mọi người cũng cư xử văn minh với nhau”, anh Quang cho hay.
Quy định chặt chẽ tại các chung cư
Việc thi công căn hộ hay sửa chữa các hạng mục tại chung cư của cư dân đều phải có quy định, ràng buộc kỹ càng. Một trong những biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi chung cho các hàng xóm cũng như chung cư chính là mỗi căn hộ trước khi sửa chữa phải ký quỹ.
Khoản tiền này được hoàn lại khi ban quản lý xác nhận căn hộ thi công xong và nhà thầu không gây thiệt hại gì cho các khu vực và trang thiết bị công cộng.
Tại chung cư Sunrise CityView (quận 7), sổ tay cư dân quy định rõ về thời gian thi công trang trí nội thất căn hộ.
Cư dân phải đảm bảo việc thi công sẽ được thực hiện theo khoảng thời gian quy định trong bản hướng dẫn trang trí nội thất. Cụ thể, thời gian được phép thi công từ thứ 2 đến thứ 6 bắt đầu lúc 8h-11h30 (buổi sáng), 13-17h (buổi chiều). Ngày thứ 7 cư dân chỉ được thi công trong buổi sáng và chủ nhật thì không được thi công.
Với các hạng mục thi công có thể gây tiếng ồn, thời gian thi công chỉ được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 6, thời gian thi công trễ hơn 30 phút và kết thúc sớm hơn 30 phút so với quy định.
Cư dân muốn trang trí nội thất hoặc sửa chữa căn hộ phải đăng ký, nộp bản vẽ cho ban quản lý và mua bảo hiểm trách nhiệm cho bên thứ ba. Khi có sự chấp thuận bằng văn bản của ban quản lý thì chủ hộ và nhà thầu mới được tiến hành thi công.
Trong khi đó, chung cư The Gold View (quận 4) có yêu cầu quy định chặt chẽ khi cư dân có nhu cầu thi công nội thất căn hộ.
Theo đó, cư dân không được đụng kết cấu, ảnh hưởng mỹ quan chung và hệ thống chung của tòa nhà. Trong quá trình thi công, ban quản lý sẽ tư vấn chủ hộ và hỗ trợ giám sát nhà thầu thực hiện việc chống thấm nhằm tránh việc gây thấm ảnh hưởng đến các căn hộ xung quanh.
Việc sửa chữa căn hộ cần được quản lý chặt chẽ để hạn chế ảnh hưởng đến xung quanh và các khu vực công cộng. Ảnh: Business Insider. |
Ông Trần Duy Đức, Trưởng Ban quản lý chung cư The Gold View chia sẻ: “Trong quá trình nhận thông tin đăng ký thi công nội thất của căn hộ, ban quản lý sẽ kiểm tra các thông tin thi công để tư vấn hỗ trợ căn hộ: Hệ thống điện, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, thông gió, máy lạnh và các tiện ích khác nhằm đảm bảo an toàn, tăng tiện ích giảm rủi ro cho căn hộ và tòa nhà”.
Trao đổi với Zing, đại diện Ban quản trị chung cư Vinhomes Central Park cho biết cư dân muốn sửa chữa, thi công nội thất căn hộ phải đăng ký số lượng người của nhà thầu, nội dung sửa chữa và được ban quản lý đồng ý. Việc sửa chữa thi công căn hộ thường có tiếng ồn nên chung cư cũng quy định thời gian cụ thể để tránh làm phiền cư dân khác.
“Buổi trưa và buổi tối không được thi công vì đây là thời gian cư dân nghỉ ngơi cần sự yên tĩnh. Cư dân nào thấy tiếng ồn từ hàng xóm có thể báo ngay với ban quản lý để được hỗ trợ giải quyết”, đại diện ban quản trị chung cư này nói.
Gần đây, chung cư Hado Centrosa (quận 10) vừa lập biên bản một sự việc thi công quá giờ quy định.
Theo đó, vào 14h ngày 20/11 bảo vệ chung cư tuần tra thì phát hiện một căn hộ thương mại thi công ngoài thời gian quy định gây ồn ào, ảnh hưởng đến xung quanh. Ban quản lý tòa nhà đã lập biên bản ghi nhận sự việc, phạt hành chính 2 triệu đồng và yêu cầu ngưng thi công làm ồn. Nếu nhà thầu thi công tiếp tục gây ồn, ban quản lý sẽ có hình thức chế tài nặng hơn.
Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.