Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khỉ gạ tình bằng cách ném đá

Con khỉ cái rung cành cây và kêu để thu hút sự chú ý của con đực. Nhưng khi thấy chiến thuật ấy không hiệu quả, nó nhặt hòn đá và ném về phía mục tiêu.

Một đoàn làm phim của BBC tới một khu rừng thuộc vùng Caatinga ở phía đông bắc Brazil để thực hiện bộ phim tài liệu về cuộc sống hoang dã dành cho kênh Discovery. Họ cố gắng ghi hình những hành vi tìm kiếm bạn tình và giao phối của loài khỉ mũ (capuchin) với sự trợ giúp của giáo sư Camila Galheigo Coelho, một chuyên gia về khỉ của Đại học Durham. Trong suốt hai năm qua Coelho đã nghiên cứu các hành động xã hội của khỉ.

Đoạn video về hành động gạ tình của khỉ mũ cái trong rừng tại Brazil. Video: BBC

Trong một đoạn video, đoàn làm phim thấy một con khỉ mũ cái lắc cành cây, đồng thời rên rỉ và bĩu môi. Song những động tác đó không thu hút sự chú ý của khỉ đực. Một lát sau khỉ cái thay đổi chiến thuật. Nó "tán tỉnh" con đực bằng cách nhặt một hòn đá to và ném.

Trên thực tế, đây là lần đầu tiên giới khoa học chứng kiến hành vi ném đá để thu hút bạn tình của một loài động vật linh trưởng cỡ nhỏ.

Khỉ mũ thường dùng đá để đào hố và đập củ, quả. Những cú ném đá của chúng khá chính xác.

"Con cái của những loài khỉ khác có những dấu hiệu trên cơ thể để con đực biết chúng sẵn sàng giao phối. Nhưng khỉ mũ cái không có những dấu hiệu ấy. Vì thế chúng phải thu hút sự chú ý của con đực theo những cách trực tiếp", giáo sư Coelho nói.

Tuy nhiên, khỉ mũ cái chỉ ném đá về phía con khỉ đực mà chúng thích, chứ không ném bừa.

Ngược lại, để thu hút sự chú ý của khỉ cái, những con khỉ mũ đực "tè" ra bàn tay rồi xoa nước tiểu lên khắp cơ thể.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm