Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi doanh nghiệp nhỏ nổi giận

Từ chỗ chấp nhận mọi giá, làm mọi cách để có một chỗ trên quầy kệ của siêu thị, hiện tại không ít nhà sản xuất bắt đầu chán kênh bán lẻ hiện đại.

Nhiều nhà sản xuất đã không muốn gia tăng lượng hàng cung cấp, thậm chí đã rút hàng vì không thể chịu đựng cung cách làm ăn kiểu chiếu trên của nhà bán lẻ.

Rút hàng vì... cái vòi nước

Sau nhiều hội chợ, chương trình kết nối cung cầu, sản phẩm chả hoa, đặc sản của tỉnh Trà Vinh do một doanh nghiệp nhỏ sản xuất đã được bày bán tại siêu thị C. Vậy nhưng cuối năm rồi, sau vài năm hợp tác, ông N.T.C, giám đốc công ty, quyết định rút hàng, chấm dứt cung cấp cho hệ thống siêu thị kể trên. Ông kể, cơn cớ của chuyện rút hàng xuất phát từ cái vòi nước.

Chuyện là, trước Tết, hệ thống siêu thị C thực hiện kiểm tra định kỳ thực tế cơ sở sản xuất như quy định. Khi kiểm tra cơ sở, các thành viên trong đoàn, theo lời kể của ông C., tỏ ra khá khó chịu, hạch sách đủ chuyện. Cuối cùng, ông nhận được thông báo từ hệ thống siêu thị rằng cơ sở không đảm bảo các điều kiện sản xuất, tạm ngừng nhận hàng cho đến khi cơ sở khắc phục.

Siêu thị là kênh quảng báo thương hiệu rất hiệu quả. Và để không bị nhà phân phối “xử ép”, không có cách nào khác là nhà sản xuất phải xây dựng thương hiệu sản phẩm, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Siêu thị là kênh quảng báo thương hiệu rất hiệu quả. Và để không bị nhà phân phối “xử ép”, không có cách nào khác là nhà sản xuất phải xây dựng thương hiệu sản phẩm, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Theo thông báo này, điểm không đáp ứng chính là không có vòi nước trong khu vực sản xuất. Ông C. đã giải thích với đại diện siêu thị rằng, vốn dĩ ông đã cho lắp đặt vòi nước ở khu vực kể trên. Tuy nhiên, thực tế sản xuất lại không cần dùng nên ông đã cho khóa vòi và ông thấy không cần thiết phải nối lại như yêu cầu của siêu thị. Cuối cùng, không bên nào chấp nhận lý lẽ của nhau nên đường ai nấy đi.

“Thực sự, chuyện cái vòi nước chỉ là giọt nước tràn ly. Chúng tôi đã chán ngán cách xử ép của họ nên chấp nhận nghỉ chơi. Họ luôn đòi hỏi đủ thứ, ép nhà cung cấp phải tăng chiết khấu, giảm giá bán rồi đủ thứ khuyến mãi này, tặng quà nọ. Mà với ngành thực phẩm, để giảm giá thành thì chỉ có mỗi một cách là giảm chất lượng. Làm như vậy khác nào tự sát”, ông C. chia sẻ.

Ông C. chia sẻ, hiện nay đã qua cái thời doanh nghiệp nhỏ phải cắn răng chịu đựng để cố gắng duy trì một vị trí trên quầy kệ của siêu thị hoặc chấp nhận mọi giá để được đưa hàng vào siêu thị.
Trước khi rút hàng ở hệ thống siêu thị C, qua mấy lần tham dự chương trình kết nối cung cầu, sản phẩm chả hoa của doanh nghiệp ông C. cũng từng được hệ thống siêu thị B mời chào vào bán. 

Vậy nhưng, cuối cùng, ông khước từ vì mức chiết khấu đơn vị này đòi hỏi lên tới 35% giá trị đơn hàng. Ngừng bán ở siêu thị C, không dám vào siêu thị B, ông C. hiện bằng lòng với các kênh tiêu thụ là cửa hàng, đại lý, nhà hàng, khách sạn...

Trước ông C., giới doanh nghiệp cũng từng xôn xao câu chuyện hai nhà sản xuất hóa mỹ phẩm và gốm sứ rút hàng khỏi hệ thống siêu thị M do nhà bán lẻ đưa ra nhiều yêu sách. Tuy nhiên, khác với trường hợp của ông C., hai doanh nghiệp kể trên đều là những ông lớn trong lĩnh vực, thương hiệu đã rất nổi tiếng.

Dè dặt với siêu thị

Ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc Nhà máy Chế biến thực phẩm Đồng Nai, chia sẻ bản thân doanh nghiệp ông không muốn gia tăng tỷ lệ hàng (các sản phẩm giò chả, xúc xích, thịt nguội...) đưa vào các hệ thống siêu thị. Nguyên nhân rất đơn giản là làm ăn với siêu thị quá mệt mỏi.

Vị này cho biết, bán qua kênh siêu thị, thương hiệu được quảng bá, công nợ an toàn hơn so với kênh truyền thống (dù rằng thời gian thanh toán kéo dài) nhưng tỷ suất lợi nhuận rất thấp, chỉ khoảng 5% (chưa bằng phân nửa của kênh truyền thống) vì mất quá nhiều chi phí, từ chiết khấu, khuyến mãi đến các khoản không tên dành cho người thu mua. 

Trong khi đó, 5% tỷ suất lợi nhuận như hiện nay có được là doanh nghiệp đã phải “đấu tranh” nhiều năm qua bằng đàm phán, thương lượng và nhờ sức mạnh thương hiệu tăng lên. Trước đây, mức này chỉ 1-2%, thậm chí còn lỗ vốn nếu hàng phải vận chuyển đến các siêu thị nằm ở khu vực phía Bắc.

Ông Thái Quốc Huy, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Hương (An Giang), chuyên sản xuất sản phẩm nước màu và đường thốt nốt, chia sẻ, công ty ông và hệ thống siêu thị L đã có hơn hai tháng đàm phán mà chưa đi đến đâu. Phía siêu thị yêu cầu ông phải bỏ ra các chi phí như 15 triệu đồng để mở mã nhà cung cấp, 6 triệu đồng để mở một mã hàng lên quầy. 

Vị giám đốc này tính toán, với bốn mã hàng dự định đưa vào siêu thị ông đã mất gần 40 triệu đồng ban đầu. Ông cho rằng, đây là con số quá lớn, không chỉ vì các siêu thị khác mà ông từng ký hợp đồng cung cấp hàng như Co.opmart, Aeon không yêu cầu mà còn vì tương lai chưa biết ra sao.

“Hợp đồng được ký từng năm. Siêu thị nói rằng không đạt doanh số thì sẽ không tái ký hợp đồng, rút hàng khỏi kệ. Lỡ hàng mình vô được vài tháng rồi bị xuống hàng thì mất trắng 40 triệu đồng kia sao? Dù muốn mở rộng mạng lưới nhưng chúng tôi không thể chấp nhận mọi giá được”, ông Huy nói. 

Vấn đề còn nằm ở chỗ, bản thân nhà cung cấp không bao giờ biết được doanh số thực các sản phẩm của mình bày bán tại siêu thị là bao nhiêu. Hai bên cũng không xác định ngay từ đầu trong hợp đồng về định mức doanh số tối thiểu. Nhà cung cấp chỉ biết được bán tiếp hay xuống hàng thông qua việc được nhà bán lẻ gọi lấy hàng hay không. 

Ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng, nhà sản xuất các sản phẩm quần áo dành cho trẻ em, thì chia sẻ sau một thời gian dài nỗ lực cùng với sự giúp sức, hỗ trợ của hiệp hội ngành nghề, cuối cùng ông phải chấp nhận từ bỏ mong muốn đưa hàng vào hệ thống siêu thị C. 

Lý do, theo ông Sinh, ngoài chuyện chiết khấu cao, cái chính còn do ông không chịu thực hiện yêu cầu của siêu thị là nâng giá bán sản phẩm. “Tôi muốn người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm của chúng tôi với giá tốt. Vậy nhưng, họ không chịu. Họ nói như vậy là không xứng với họ. Thống nhất không được thì thôi”, ông Sinh thẳng thắn.

Tỷ phú Thái đuổi hàng Trung Quốc: 14 năm bán dép tông ở VN

Liên tục 14 năm qua, các đại gia Thái bền bỉ đưa quần áo, đôi tông, chiếc chậu, ca múc nước hay nước rửa bát, dầu gội đầu... quay lại Việt, thế chân dần hàng Trung Quốc.

http://www.thesaigontimes.vn/137028/Khi-doanh-nghiep-nho-noi-gian.html

Theo Minh Tâm/Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm