Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khẩu trang phòng độc cháy hàng ở Hong Kong vì virus corona

Bloomberg nhận định người Hong Kong dường như không có đủ mặt nạ trước mối nguy từ virus corona. Cư dân thành phố tranh giành để mua các vật tư y tế và đẩy Hong Kong vào bế tắc.

Hơn một thập kỷ sau khi đại dịch SARS càn quét châu Á, người dân của trung tâm tài chính lớn nhất khu vực lại một lần nữa đối mặt với viễn cảnh bùng phát virus. Hai trường hợp nhiễm virus corona mới ở đặc khu hành chính của Trung Quốc đã tạo ra những cảnh tượng chưa từng thấy tại thành phố kể từ năm 2003.

Loại virus mới đã cướp đi 17 mạng sống tại Trung Quốc đại lục, các hiệu thuốc trên khắp Hong Kong đã bán hết mặt nạ ngăn ngừa virus vào tối 23/1.

Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng kêu gọi người dân bình tĩnh và chống lại sự chênh lệch giá.

"Chúng tôi biết rằng có tình trạng hoảng loạn mua trên thị trường. Một vài lô mặt nạ mới sẽ đến vào tuần tới", Bloomberg dẫn lời ông Matthew Cheung khẳng định trong cuộc họp báo hôm 23/1.

Ông cho biết các cơ quan y tế sẽ có đủ mặt nạ trong vòng 3 tháng tới.

Tại khu Central - trung tâm thành phố, nơi quy tụ các ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhất Hong Kong, nhiều nhân viên văn phòng đeo mặt nạ - một hình ảnh trớ trêu khi chính phủ Hong Kong cấm đeo mặt nạ trong cuộc biểu tình năm 2019.

Virus corona tu Trung Quoc anh 1
Người dân xếp hàng mua khẩu trang chống độc. Ảnh: Bloomberg.

Ông Cheung yêu cầu các cư dân Hong Kong không đi du lịch đến Vũ Hán (Trung Quốc), tâm điểm của sự bùng phát virus. Các quan chức ở Vũ Hán cũng cấm người dân thành phố đi du lịch nước ngoài và hạn chế di chuyển đến hai thành phố khác để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Người dân Hong Kong vẫn chưa hết hoàn hồn về dịch SARS lây lan từ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vào năm 2003, lây nhiễm cho 8.098 người và giết chết 774 người trên toàn cầu, trong đó có 299 người Hong Kong. Các chương trình nâng cao nhận thức về sức khỏe công cộng cũng được phổ biến rộng rãi.

Mặt nạ trở nên hiếm hoi khi người Hong Kong chuẩn bị cho đợt bùng phát mới này.

Tại Fanda Pharmacy, những chiếc khẩu trang duy nhất còn lại là khẩu trang dành cho trẻ em, có màu neon in hình các nhân vật hoạt hình màu hồng.

Đối với người lớn, những lựa chọn duy nhất còn lại là hộp 20 mặt nạ phòng độc có giá 850 HKD (109 USD). Giá thành bị đẩy lên gấp ba lần giá trực tuyến trên trang web thương mại điện tử HKTVMall (hiện đã hết hàng). Chiếc hộp tương tự được bán với giá 2.000 HKD ở Lan Kwai Fong hôm 23/1.

Hội đồng người tiêu dùng Hong Kong, cơ quan phúc lợi người dùng độc lập của thành phố, kêu gọi các thương nhận không đẩy giá thái quá khi nhu cầu về khẩu trang gia tăng, theo Đài truyền hình Hong Kong.

Tại Macau, nơi đã xác nhận hai trường hợp nhiễm virus corona, các nhà chức trách cho biết mỗi người dân được mua tối đa 10 mặt nạ. Chính phủ cũng kêu gọi công chúng không đổ xô mua khẩu trang.

Tại đại lục, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã bán 80 triệu khẩu trang thông qua Taobao hôm 20/1 và 21/1.

Hong Kong đã biến thành một biển mặt nạ chỉ vài tháng sau khi chính quyền thành phố cấm người dân che mặt, trong nỗ lực "vạch mặt" người dân tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm