Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khẩu chiến giữa Clinton và Sanders tăng nhiệt

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nhận xét Hillary Clinton không đủ tố chất để trở thành tổng thống, còn cựu ngoại trưởng tuyên bố đó là câu nói nực cười.

Hai ứng cử viên bên phe Dân chủ sắp “so găng” ở New York, bang mà cả hai người đều có ảnh hưởng lớn. Bà Hillary Clinton đang cố gắng hãm đà tiến của Sanders trong bối cảnh ông vừa giành hàng loạt chiến thắng. Sanders đánh bại Clinton trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Wisconsin hôm 5/4 và có cơ hội thắng tại bang Wyoming hôm 9/4.

Cuộc khẩu chiến mới nhất bắt đầu hôm 6/4, khi bà Clinton tham gia chương trình Morning Joe của kênh truyền hình MSNBC. Người dẫn chương trình hỏi cựu ngoại trưởng rằng Sanders có đủ tố chất để trở thành tổng thống Mỹ hay không.

“Tôi nghĩ Sanders chưa chuẩn bị kỹ càng. Trong hơn một năm qua, ông ấy nói về những điều mà bản thân chưa từng nghiên cứu hoặc chưa hiểu. Thực trạng này khiến chúng ta phải đặt nhiều câu hỏi với Sanders”, Clinton đáp.

Bau cu Tong thong My 2016 anh 1
Ông Bernie Sanders và bà Hillary Clinton sắp đối đầu tại bang New York, nơi cả hai chính trị gia đều có ảnh hưởng lớn. Ảnh: Getty

Ngay trong đêm 6/4, Sanders thông báo với những người ủng hộ tại Đại học Temple, thành phố Philadelphia, bang Pensylvania, rằng Clinton cáo buộc ông bất tài. Sau đó ông khẳng định cựu ngoại trưởng cũng không đủ sáng suốt để lãnh đạo đất nước.

“Clinton, tôi không nghĩ bà có đủ năng lực nếu bà nhận 15 triệu USD từ Phố Wall thông qua Ủy ban Hành động Chính trị của bà”, ông nói.

Sau đó thượng nghị sĩ tới từ bang Vermont tiếp tục liệt kê hàng loạt quyết định “không sáng suốt” của Clinton trong quá khứ - bao gồm việc bà bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến tại Iraq và ủng hộ nhiều hiệp định thương mại tự do. Ông tiếp tục nhắc lại những lời bình luận ấy hôm 7/4 và nhấn mạnh rằng Clinton đã khiêu chiến trước.

Phe của bà Clinton chỉ trích mạnh mẽ những lời bình luận của Sanders. Brian Fallon, người phát ngôn cho lực lượng hậu thuẫn Clinton, viết trên mạng xã hội Twitter: “Hillary Clinton không nói Bernie Sanders bất tài, nhưng ông ấy lại dùng từ ấy để nói về bà. Đây là phản ứng không đẹp”.

Bau cu Tong thong My 2016 anh 2
Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton tới một ga tàu điện ngầm ở quận Bronx, thành phố New York, Mỹ hôm 7/4. Ảnh: AP

Christina Reynolds, một trong những cố vấn chủ chốt của Clinton, nhận xét rằng Sanders đã tung ra đòn tấn công nực cười và vô trách nhiệm đối với một trong những ứng cử viên tài năng nhất từng tranh cử tổng thống Mỹ.

Cựu ngoại trưởng Clinton nói với Politico rằng bà giải thích mọi vấn đề một cách cởi mở và thực tế hơn so với Sanders. Nữ chính trị gia lưu ý rằng, bà đã công bố những việc bà sẽ thực hiện nếu đắc cử tổng thống, chứ không chỉ vẫy tay và hô hào những khẩu hiệu.

Nước Mỹ tổ chức bầu tổng thống 4 năm một lần. Ứng viên tổng thống phải có tuổi từ 35 trở lên, sinh ra trên đất Mỹ và phải sống ở Mỹ tối thiểu 14 năm. Ngoài ra, không ai giữ chức tổng thống quá hai nhiệm kỳ.

Bầu cử sơ bộ là một trong những khâu đầu tiên trong quá trình lựa chọn người sẽ lãnh đạo nước Mỹ. Năm nay, Iowa là bang đầu tiên tổ chức bầu cử sơ bộ hôm 1/2. Cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 14/6. Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ tổ chức đại hội trong tháng 7 để chọn ứng cử viên đại diện cho đảng. Cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 8/11.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đang là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ, trong khi trùm bất động sản Donald Trump tỏ ra nổi bật nhất trong cuộc đua bên đảng Cộng hòa.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm