Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khảo sát thực địa tuyến metro 3a Bến Thành - Tân Kiên tại TP.HCM

Ngày 5/7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cùng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã khảo sát thực địa toàn tuyến đường sắt đô thị số 3a.

Tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) dài khoảng 19,58 km gồm 17 nhà ga và 1 depot tại Tân Kiên (huyện Bình Chánh); đi qua các quận 1, 5, 6, 10, 11, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 67.000 tỷ đồng (tương đương 2,88 tỷ USD), chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (Bến Thành - Khu y tế kỹ thuật cao) dài 11 km, với 11 ga ngầm và 3 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến 44.886 tỷ đồng (khoảng 1,93 tỷ USD). Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2026-2031.

Giai đoạn 2 (Khu y tế kỹ thuật cao - Tân Kiên) dài 8,58 km, với 6 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 22.239 tỷ đồng (958,69 triệu USD). Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2029-2034.

Tuyến metro số 3a khi hình thành sẽ kết nối trực tiếp với metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.HCM.

tuyen metro 3a anh 1

Bình đồ tuyến metro 3a (Bến Thành - Tân Kiên). Ảnh: MAUR.

Nguồn vốn vay cho cho giai đoạn 1 dự án là JICA. Trước đó, JICA cho rằng vốn vay ODA Nhật Bản ràng buộc được gọi là “Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế” (STEP) là phương án phù hợp nhất, do mức độ ưu đãi rất cao và chi phí trả nợ vay thấp hơn so với các điều kiện vay khác. Điều kiện chính của khoản vay STEP là nhà thầu chính sẽ là các công ty Nhật Bản đơn lẻ hoặc đứng đầu liên danh giữa công ty Nhật và công ty Việt Nam và không dưới 30% hàng hóa sẽ có xuất xứ từ Nhật Bản.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính, Ban Quản lý Đường sắt đô thị tham mưu UBND TP.HCM đề nghị JICA hỗ trợ cập nhật tổng mức đầu tư, các phương án tài chính khác (ngoài vay theo điều kiện STEP).

Theo quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray với tổng chiều dài 220 km, tổng mức đầu tư gần 26 tỷ USD. Trong đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt hơn 95% khối lượng; dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, khai thác thương mại vào năm 2024.

Trong khi đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2030.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

https://vov.vn/xa-hoi/khao-sat-thuc-dia-tuyen-metro-3a-ben-thanh-tan-kien-tai-tphcm-post1030859.vov

Hà Khánh/VOV

Bạn có thể quan tâm